Châu Á có rất nhiều hãng xe hơi. Tuy nhiên những hãng xe hơi này lại không mấy được ưa chuộng ở châu Âu. Vậy nên, họ đã đầu tư thêm nhiều mẫu xe mới để cạnh tranh trực tiếp với thị trường xe châu Âu. Và để mọi nước được biết tới, lựa chọn duy nhất là đầu tư sản xuất vào các mẫu xe sang. Rất nhiều thương hiệu nổi tiếng ở châu Á đã làm điền này. Hãy cùng điểm qua danh sách các thương hiệu xe sang châu Á và tham vọng vươn tầm quốc tế để xem họ là những ai và họ đã làm được những gì nhé.
Châu Á – thị trường ô tô lớn nhất thế giới ở thời điểm hiện tại. Diện tích lớn và 60% dân số thế giới, châu Á luôn là địa điểm hàng đầu thu hút các ngành công nghiệp. Không xa hoa và lộng lẫy nhưu châu Âu, các mẫu xe của châu Á thường hướng tới tính thực tiễn và tiết kiệm. Nhiều hãng xe nổi tiếng của châu Á như Toyota, Honda, Nissan… những hãng xe này đã quá thành công ở thị trường châu Á với nhiều kiểu dáng và phân khúc khác nhau. Thế nhưng, họ đều muốn các sản phẩm của họ lên một tầm cao mới chứ không chỉ dừng bước ở châu Á.
Mục lục
Định nghĩa về xe sang
Trước đây nhắc tới xe sang người ta thường mường tượng về sự đồ sộ, nặng nề, động cơ mạnh cùng thật nhiều gỗ và da. Nhưng thời thế đã thay đổi, và quan điểm cũng khác đi.
Đã qua ba thập kỷ từ khi Mercedes lần đầu giới thiệu “Baby Benz” sau nhiều cuộc tranh luận nội bộ, dòng xe mà ngày nay gọi là C-Class. Gần đây, B-class và A-class cũng trở nên thon gọn hơn. Sắp tới, có X-class thậm chí nhỏ hơn thế. Ngoài ra còn có thể kể đến, từ G-class “giảm cân” xuống GLK-class, hay từ sedan cỡ lớn CLS đến sedan cỡ nhỏ CLA và roadster SLK.
Nhưng không chỉ có mình Mercedes. Còn BMW và Audi, rồi Cadillac, Lincoln, Lexus và Jaguar. Ngày nay, các nhà sản xuất xe sang dường như phải chịu áp lực với những khoảng trống. Họ phải tìm cách để lấp đầy mọi khe hở có thể tại phân khúc thị trường mà tốc độ phát triển hay sự thay đổi đều diễn ra chóng mặt.
.Thường thì khá dễ dàng khi định nghĩa một chiếc xe sang. Mọi người thường hướng tới sự to lớn, nặng nề, sức mạnh cùng thật nhiều gỗ và da. Điều đó đúng với S-class hay Bentley Flying Spur. Nhưng xe sang giờ đây không còn được đánh giá bằng cân nặng hay chiều dài. Thay vào đó, sự phát triển nhanh nhất hiện nay lại nằm trong phân khúc xe sang cỡ nhỏ.
Nhật Bản và tham vọng xe sang tại trời Mỹ
Acura của Honda mới là thương hiệu xe sang đầu tiên của Nhật, khai sinh năm 1986. Nhưng phải 3 năm sau. Khi Toyota cho ra đời Lexus với tôn chỉ “thách thức chiếc xe tốt nhất” (lúc đó vốn ám chỉ tới bộ tam xe Đức) thì thế giới mới để ý tới xe sang Nhật Bản. Infiniti được Nissan hậu thuẫn giới thiệu cùng năm 1989 với Lexus nhưng chưa bao giờ có được thành công như người đồng hương. Cả ba ông lớn Nhật Bản đều chọn Mỹ làm miền đất hứa để khai phá chân trời. Nơi mà khách hàng luôn cởi mở đón nhận những làn gió mới, miễn là chúng thể hiện đúng giá trị của mình.
Lexus nổi trội hơn cả. Màn chào sân thể hiện động cơ chiếc LS thế hệ đầu tiên êm tới mức không làm đổ những ly rượu vang xếp chồng lên nhau ngay cả khi người lái nhấn hết chân ga tạo nên tiếng vang lớn. Kể từ đó, nhắc tới Lexus là phải êm ái, nhưng thiết kế nhập nhằng với Toyota một thời gian dài làm khó thương hiệu xe sang. Mãi tới thế hệ hiện tại với đặc trưng lưới tản nhiệt hình con suốt, Lexus mới thoát ra khỏi cái bóng của công ty mẹ.
Tuy cập nhật công nghệ chậm hơn so với các đối thủ Đức, Lexus vẫn biết cách nhấn nhá làm mình trở nên nổi bật. Vô-lăng chế tác từ gỗ Shimamoku thượng hạng, khu vực tay nắm cửa điêu khắc họa tiết kim cương bởi các nghệ nhân thủ công bậc thầy (Takumi) là những chi tiết thu hút các khách hàng khó tính.
Định hình sai lầm của Nhật về xe sang so với thế giới
Về phần mình, Acura và Infiniti sau bao năm vẫn lận đận tại Mỹ, các thị trường khác cũng chẳng được chào đón mặn mà. Không phải vì chúng không tốt mà bởi vì khách hàng không tìm thấy ở hai thương hiệu này cá tính độc lập. Phân nhánh hạng sang của Honda và Nissan không chuyển mình nhanh chóng được như Lexus. Trên Acura hay Infiniti, mọi thứ chỉ dừng lại ở vật liệu cao cấp hơn chiếc xe “sang nhất” của thương hiệu mẹ, còn lại nhạt nhòa. Trái với xe sang Đức lắm công nghệ, xe sang Nhật hợp lòng khách hàng khá đứng tuổi ưa ăn chắc mặc bền: đủ sang nhưng chỉ cần chăm sóc vừa phải.
Toyota Century – Sinh ra để nối nghiệp
Giới hạn 50 chiếc. Chỉ bán tại Nhật và dành cho thành viên Hoàng gia, quan chức Chính phủ hoặc các bậc thầy. Mức giá 180.000 USD gần như gấp đôi chiếc Lexus cao cấp nhất. Century tồn tại nửa thế kỷ qua như để lưu giữ bề dày lịch sử cho hãng xe Nhật. Không có quá nhiều công nghệ cao ở đây. Thứ khách hàng cảm nhận được là trình độ tay nghề đẳng cấp của các nghệ nhân. Thường các siêu xe sẽ sử dụng da thật để bọc ghế còn trên Century là sợi len, mềm hơn da, nhưng cũng cần chăm sóc đặc biệt.
Máy V8 không khác gì của dòng LS. Bền bỉ và tin cậy. Mọi thứ trong Century về cơ bản là tách biệt với bên ngoài nhờ vật liệu cách âm vượt trội. Cực kỳ êm ái và không quá phô trương. Khách hàng mua Century hẳn nhiên sẽ không so sánh với một chiếc Rolls-Royce hay Bentley, thậm chí là Mercedes-Maybach ngập tràn công nghệ bởi chiếc xe của họ không đại diện cho sự xa hoa hiện đại. Nó được sinh ra để lưu giữ những giá trị truyền thống. Mà chỉ người Nhật mới hiểu.
Hàn Quốc với ước mơ khẳng định vị thế
Những năm đầu thế kỷ 21. Chẳng ai có khái niệm xe sang Hàn Quốc. Bước sang thập kỷ mới. Hyundai cố gắng định hình Genesis là xe hạng sang. Nhưng chúng vẫn quá mờ nhạt. Khách hàng không hiểu ý định của Hyundai. Rốt cục Genesis là xe sang của Hyundai hay là chiếc coupe thể thao 2 cửa phía trước gắn logo Hyundai còn đằng sau mang tên Genesis. Suốt 10 năm Genesis theo đuổi phong cách lẫn lộn. Nội thất dừng lại ở mức cao cấp nhưng chưa tinh tế khó lòng thu hút khách hàng trẻ. Khách hàng lớn tuổi lại càng khó thuyết phục bởi mọi thứ Genesis có thì các hãng xe sang lâu năm khác cũng đã làm.
Năm nay Hyundai quyết tâm “đập đi làm lại”. Genesis tách biệt hẳn làm thương hiệu độc lập. Phong cách thiết kế của thế hệ mới rũ bỏ hoàn toàn vẻ nhàm chán xưa cũ. Vô-lăng phá cách. Lưới tản nhiệt mắt cáo hình ngũ giác mở rộng hết cỡ. Bên trong cabin. Chẳng ai nói Genesis giống bất kỳ chiếc xe sang nào khác nữa. Chỉ có một điều khó hiểu: tại sao Hyundai phải tạo hình logo Genesis giống Aston Martin đến vậy? Phải chăng vì giấc mơ được bay cao gắn liền vào đôi cánh sẽ dễ hình dung. Dẫu vậy. Tin vui cho hãng xe Hàn là Genesis vừa lần đầu tiên leo lên vị trí xe tin cậy nhất tại Mỹ năm 2020.
Trái ngược với quyết tâm của Hyundai dành cho Genesis. Kia chẳng chăm chút cho Quoris đến nơi đến chốn. Gắn mác xe hạng sang nhưng vẫn mang logo Kia. Quoris chưa thể tiến bộ nhanh bằng Genesis, ít nhất về mặt danh tiếng. Nếu để ý, Kia dường như dùng lại các đường nét của Genesis thế hệ cũ, tinh chỉnh chút ít rồi bê nguyên vào nội thất cho Quoris. Phía bên ngoài. Chỗ thì hao hao Bentley, chỗ thì là lưới tản nhiệt mũi hổ của xe bình dân Kia phóng to thêm. Có thể chủ đích của Kia chỉ là một phép thử xem sức mình vươn tới đâu. Nhiệm vụ cạnh tranh sẽ được dồn lên vai Genesis. Dù thế nào đi chăng nữa, thế giới hạng sang luôn đòi hỏi những nỗ lực dài hơi.
Trung Quốc với Hồng Kỳ thách thức mọi hãng xe sang
Hồng Kỳ (Hongqi) H9 là chiếc limousine mà người Trung Quốc tuyên bố sẽ cạnh tranh với cả Rolls-Royce và Bentley. Nhưng bước vào trong cabin. Người ta sẽ thấy nó giống một thực đơn thập cẩm. Màn hình chia đôi và nút khởi động giống Mercedes S-class. Núm xoay điều hòa là của chiếc Range Rover Velar phóng to. Cần số hao hao Audi A8. Đèn hậu liên tưởng tới những chiếc Maybach thời chưa bị khai tử còn đôi ống xả thì khó mà tìm ra điểm khác biệt với BMW 7 series.
Liệu có khách hàng siêu giàu nào sẵn sàng bỏ tiền ra để mua một chiếc siêu sang cóp nhặt như vậy? Mọi thứ là có thể ở thị trường tỷ dân. Giữa tham vọng và thực tế luôn tồn tại một khoảng cách lớn. Dù sao những nỗ lực của xe nội đia Trung Quốc là đáng ghi nhận. Nhưng trong thế giới của xe sang. Nếu không tạo ra dấu ấn riêng, sự chào đón khó có thể mặn nồng.
Xem thêm các bài viết liên quan tại MYC.
Nguồn: vnexpress.net