Có thể nói vệ sinh nồi xe tay ga là bộ phận vô cùng quan trọng. Nồi xe là bộ phận truyền động chính của xe tay ga.Do đó, nồi xe tay ga của bạn nên được bảo dưỡng định kì sau một khoảng thời gian sử dụng. Ngoài việc làm biến mất đi những bụi bẩn mà còn tạo điều kiện cho người sử dụng kiểm tra lại các động cơ khác của xe. Từ đó, sẽ giúp cho người sửa chữa tìm ra những nguy cơ tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến động cơ xe cũng như là năng suất hoạt động của xe. Hãy cùng myc tìm hiểu về cách vệ sinh nồi xe tay ga nhé!
Mục lục
Xe tay ga đi bao lâu thì nên vệ sinh nồi?
Theo các anh thợ sửa xe lâu năm, xe tay ga đi tầm 7000-8000km thì sẽ không còn êm như trước; bị rung; giựt và hao xăng…
Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là nồi xe bị bẩn. Vì thế, mọi người nên vệ sinh nồi xe tay ga định kỳ khi xe đi được 7000-8000 km.
Vệ sinh nồi cho xe tay ga sẽ giúp làm sạch lốc máy, các chi tiết ở bộ nồi trước và sau của xe. Đi kèm với việc làm sạch là kiểm tra hiện trạng các chi tiết phụ tùng. Nếu có tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn thì cần phải khắc phục ngay.
Có thực sự nên thay nồi xe tay ga hay không?
Đến tận bây giờ vẫn có nhiều người phân vân không biết co nên thay nồi xe hay không. Thực tế, chẳng ai bác bỏ rằng khi nâng cấp nồi xe mới cho xe tay ga đều giúp máy hoạt động bền bỉ; êm mượt hơn rất nhiều và phù hợp với đường xá nước ta.
Tuy nhiên, vì giá thành xe tay ga thường đắt hơn xe số. Việc canh chỉnh các nồi xe mới khá khó khăn. Vì nếu không chuyên sẽ khiến xe bị rung và gài dữ dội khi vận hành. Do đó, nhiều người vẫn đang lo lắng về việc có nên thay nồi xe tay ga.
Mặc dù vấn đề này rất đáng cân nhắc. Tuy nhiên, chẳng có chiếc xe nào khi hoạt động sẽ bền mãi mãi. Cần được sửa chữa và thay mới để xe hoạt động ổn định, đồng thời kéo dài tuổi thọ xe lâu hơn.
Dựa vào những tiêu chí tổng hợp trên, tôi vẫn khuyến khích chúng ta nên thay nồi xe tay ga mới sau một thời gian sử dụng. Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cửa hàng sửa chữa xe tại TP.HCM. Để tránh trường hợp lừa đảo và chặt chém thì bạn nên tìm đến những Trung tâm lớn để được tư vấn và làm việc chuyên nghiệp hơn.
Vệ sinh nồi xe tay ga có tác dụng gì?
Hầu hết mọi người đều gặp phải trường hợp này. Xe tay ga sau khi đi 7.000 – 8.000 km thì sẽ không còn êm, bốc như trước. Những hiện tượng ì máy hao xăng; rung đầu khi lên ga bắt đầu xuất hiện và gây khó chịu cho người lái. Từ những nguyên nhân này, dịch vụ vệ sinh nồi xe tay ga đã được hình thành để giúp hỗ trợ khắc phục các tình trạng trên.
Vệ sinh nồi cho xe tay ga sẽ giúp làm sạch lốc máy, các chi tiết ở bộ nồi trước và sau của xe. Đi kèm với việc làm sạch là kiểm tra hiện trạng các chi tiết phụ tùng. Nếu có tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn thì cần phải khắc phục ngay. Điêu đó giúp tránh được tổn thất chi phí sửa chữa về sau.
Vệ sinh, kiểm tra bộ nồi trước xe tay ga
Gồm các phần: Chén bi, Bộ bi 6 viên, Ắc nồi (khâu nồi), Kẹp trượt.
+ Kiểm tra bi nồi: Nếu thấy bi nồi đã mòn hoặc móp thì bạn nên thay mới. Đây là một trong những nguyên nhân chủ đạo gây nên tình trạng rung giật khi lên ga.
+ Kẹp trượt: Nếu lỏng thì nên thay mới để tránh tình trạng kêu khi đề-pa.
+ Những bộ phận còn lại đa phần chỉ bám bẩn; chỉ cần vệ sinh sạch.
Lưu ý: Nếu các chi tiết trên không bị hư hỏng thì chỉ cần vệ sinh sạch bụi bẩn là được.
Vệ sinh, kiểm tra nồi sau xe tay ga
Gồm các phần: Bố 3 càng, Đế 3 càng, Lò xo 3 càng, Chuông nồi sau, Loxo đế.
+ Kiểm tra bố ba càng: Nếu mòn nhiều, hoặc bị cháy thì nên thay mới để có thể bắt chuông tốt hơn và giúp xe vận hành tốt hơn.
+ Chuông nồi: Nếu bị xước nhiều, cháy thì cần thay để bố 3 càng bắt được tốt hơn và cải thiện tình trạng hao xăng.
+ Loxo ba càng: Kiểm tra nếu thấy không đều hoặc đã bị nhão thì nên thay mới để tránh hiện tượng “giựt” ga khi chạy.
+ Loxo đế: Thông thường sẽ rất bền. Tuy nhiên, nếu bị nhão cũng cần thay để xe chạy khỏe hơn và không bị đúi máy khi chở nặng.
+ Vệ sinh 3 rảnh chạy và thoa mở bò để Pully chạy ra vô dễ dàng.
Lưu ý: Nếu các bộ phận của bộ nồi sau không bị hư hỏng như các hiện tượng trên thì chỉ cần vệ sinh sạch. Chi tiết nào cần thoa mỡ thì thoa. Tránh việc thay phụ tùng không cần thiết.
Với dây curoa, bạn cũng cần kiểm tra xem dây có bị tưa ở 2 bên hông chưa. Và lật ngược dây lại xem đã có các vết rạn nứt ở bụng dây hay không. Nếu có thì cần thay mới để đảm bảo công suất hoạt động của xe. Và an toàn hơn khi lưu thông trên đường.
Vệ sinh nồi xe tay ga giá bao nhiêu ?
Hiện tại, một số trung tâm sửa xe máy chuyên nghiệp tại TPHCM hiện đang cung cấp dịch vụ vệ sinh nồi cho xe tay ga uy tín; có giá cả rất phải chăng và làm nồi xe tay ga chuyên nghiệp. Bạn có thể liên hệ đến các trung tâm bão dưỡng xe để được tư vấn về các dịch vụ này.
Ngoài ra, nếu bạn quan tâm đến xế yêu của mình hơn, hãy kiểm tra thêm lọc gió, bugi, nhớt máy, nhớt hộp số (nhớt lap), kim phun xăng. Vì đây cũng là những yếu tố ảnh hưởng đến công suất vận hành của xe.
+ Lọc gió: Nếu bẩn ít thì bạn có thể vệ sinh và sử dụng lại. Còn quá bẩn thì nên thay mới
+ Bugi: Nên kiểm tra sau 15.000 Km.
+ Nhớt máy và nhớt lap: Cần chọn loại nhớt phù hợp với động cơ, và hợp với cung đường thường đi. Cứ 3 lần thay nhớt máy thì 1 lần nhớt lap.
+ Kim phun xăng: Nên vệ sinh kim phun xăng điện tử sau 12.000 Km.
Nguồn: Suaxechuyennghiep.vn