Posted on 776  

Yêu cầu về các tính năng an toàn của xe hơi ngày càng được nâng cao. Một trong số các tính năng đó là tránh đạp nhầm chân ga. Việc sơ suất đạp nhầm chân ga đã trở thành ác mộng của nhiều tài xế. Đặc biệt trong các tình huống như lái xe khuya, lái xe đường dài hoặc khi tài xế không tỉnh táo. Càng nhiều dòng xe ra đời với các chức năng tiến bộ hơn nhằm hỗ trợ cho các tài xế. Từ đó có thể tránh những tai nạn bất ngờ nhờ vào các công nghệ này.

Dưới đây giới thiệu về tính năng mới của dòng xe của Subaru Impreza. Đi kèm với nó là một bài kiểm tra về khả năng ứng dụng của tính năng này. Tuy nhiên khi công nghệ càng phát triển càng dấy lên nhiều tranh cãi về sự ý lại của tài xế vào công nghệ. Từ đó bỏ qua sự cải thiện về kỹ năng lái xe của mình. Vậy hãy cùng myc tìm hiểu về công nghệ này cũng như câu chuyện đằng sau nó nhé.

Câu chuyện về bài kiểm tra công nghệ an toàn xe hơi

lái xe an toàn

 

“Vào số D. Bây giờ hãy nhấn mạnh chân ga và buông ngay sau đó.” Tiếng huấn luyện viên thúc giục tài xế khi phía trước chiếc xe là một bức tường chắn ngang. Đình Huy, phóng viên của một tạp chí ôtô ở Việt Nam chần chừ.

“Thử nào!”, Huy thốc ga sát ván nhưng chiếc xe vẫn đứng yên. Những tiếng bíp vang lên cảnh báo người lái như thể hỏi đi hỏi lại có chắc muốn tiến lên.

Đó là một trong những bài thử về công nghệ an toàn trên xe hơi đáng nhớ. Huy đã tham gia bài thử này trong chuyến công tác Singapore giữa tháng 1/2018. Chiếc Subaru Impreza có hai camera kép gắn sau kính lái thu thập thông tin, hình ảnh phía trước. Sau khi dữ liệu xử lý qua hệ thống ECU, những thao tác bất thường có thể gây va chạm được cảnh báo ngay từ đầu.

Cơ chế công nghệ hỗ trợ tránh đạp nhầm chân ga

Đạp chân ga

Thực tế, khi xe nhận biết chướng ngại vật phía trước có thể ngắt tạm thời phản ứng từ hệ dẫn động ngay từ đầu. Nhưng sau bốn giây tài xế vẫn mớm ga, phản ứng xe hồi phục và tăng dần đều. Điều này hạn chế những tình huống đạp nhầm ga thay vì phanh, hoặc vào số lùi thay vì tiến. Kể cả khi chướng ngại phía trước là người hay vật.

“Tất nhiên nếu bạn vẫn muốn tiến lên, xe sẽ phải tuân mệnh”, Huy nói. Một tài xế nào đó không may nhấn ga bất ngờ trong một vài giây, xe sẽ không chồm lên. Đổi lại, nếu bạn cứ cố giữ chân ga hơn bốn giây thì không có công nghệ nào ngăn cản. Đây cũng là khoảng cách lớn giữa thực tế đạp nhầm chân ga với lý thuyết tránh tăng tốc bất ngờ. Vì khi đã dí nhầm ga, ít người còn tỉnh táo để nhấc chân.

Các tính năng an toàn đang dần trở nên phổ biến trong ngành công nghiệp xe hơi. Trong đó bao gồm hỗ trợ người lái như tránh đạp nhầm chân ga, hỗ trợ phanh khi phát hiện chướng ngại vật. Nếu Subaru gọi đó là gói công nghệ an toàn EyeSight thì Honda có Sensing. Volvo sở hữu Steer Assist hay TSS của Toyota. Mục đích giống nhau là hỗ trợ và hạn chế tối đa các tình huống va chạm.

Khi xe có dấu hiệu chệch làn mà không bật xi-nhan, những tiếng bíp hoặc đèn nháy sẽ báo hiệu gửi tín hiệu cảnh báo đến tài xế. Camera kép sau kính lái của xe đóng vai trò như đôi mắt thứ hai bên cạnh người lái. Xe đảo làn khi di chuyển ở tốc độ từ 60 km/h trở lên, hoặc khi đang dừng và xe phía trước đã di chuyển nhưng tài xế không có phản ứng, hệ thống đều có âm thanh nhắc nhở.

Quan hệ giữa công nghệ an toàn và kỹ năng lái xe

an toàn khi lái xe

 

Công nghệ phát triển giúp việc lái xe an toàn hơn. Nhưng nó cũng đặt ra vấn đề về sự ỷ lại và lạm dụng các công cụ hỗ trợ của nhà sản xuất. Kỹ năng lái xe của tài xế vì thế giảm dần theo thời gian. “Không phải nghi ngờ, công nghệ đang khiến tài xế trở nên lười biếng và thiếu tập trung”, Mike Harley, tổng biên tập trang thông tin và tư vấn tiêu dùng về ôtô Kelly Blue Book (Mỹ), nói. “Những công nghệ hỗ trợ người lái thời đại kỹ thuật số khỏa lấp những kỹ năng lái xe cơ bản, làm giảm trách nhiệm của chính họ khi điều khiển ôtô”, theo Bloomberg.

Tiếng nói của nhiều chuyên gia và các tổ chức phi lợi nhuận khiến các hãng xe nhìn nhận lại vấn đề. Họ trang bị những công nghệ hỗ trợ an toàn nhưng luôn khuyến cáo người lái quan sát phía trước. Và không bỏ tay khỏi vô-lăng quá lâu phòng trường hợp xao nhãng. Đặc biệt là khi điều khiển ôtô ở tốc độ cao. Yếu tố an toàn suy cho cùng, quan trọng nhất là yếu tố con người.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *