Posted on 1,080  

Các cơ sở dịch vụ ô tô cần hợp tác với các trường học, trung tâm đào tạo để tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội thực hành, trải nghiệm. Điều này vừa giúp sinh viên cải thiện và nâng cao kỹ năng tay nghề. Thực tế về lâu lâu dài cũng chính là cung cấp nguồn lao động chất lượng cho ngành dịch vụ ô tô. Tạo đà phát triển cho toàn ngành.

Thực tế trên thị trường Việt Nam, số lương các hãng xe, đại lý lớn ngày càng phát triển và tăng nhanh về số lượng. Từ đó ngành dịch vụ về ô tô cũng có cơ hội ăn theo. Theo số liệu thống kê hiện nay nước ta có khoảng 10 nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô. Với gần 2.000 garage xe, 300 trung tâm chăm sóc xe và 400 đại lý trên cả nước.

Tuy phát triển nhanh về tốc độ, song vẫn còn nhiều bất cập. Một tình trạng dễ nhận thấy là dịch vụ ô tô vẫn chưa đáp ứng nhu cầu. Bởi những thiếu hụt về cả nguồn nhân lực. Đặc biệt ở các ngành dịch vụ liên quan về đồng sơn, phụ kiện, chăm sóc xe hay các mảng phụ trợ như lốp xe, ắc quy, dầu nhớt, phụ tùng…

Tình hình đào tạo hiện nay

Đẩy mạnh liên kết doanh nghiệp với cơ sở đào tạo

Thực tế, trên cả nước hiện nay có không ít trường lớp, trung tâm. Đưa những khoa, lớp chuyên ngành liên quan đến ô tô và dịch vụ ô tô vào đào tạo chính quy. Tuy nhiên, việc đào tạo trên giảng đường nhìn chung vẫn còn nhiều hạn chế. Đặc biệt vẫn nặng về lý thuyết, chưa có nhiều cơ hội trải nghiệm thực tế, giúp sinh viên nâng cao tay nghề.

Từ thực trạng đó, những năm qua, Mobile Car Care Việt Nam đã phối hợp với Khoa Công Nghệ Động Lực – Đại Học Công Nghiệp TP.HCM. Liên tiếp tổ chức “Car Service UniTour – Trải nghiệm dịch vụ ô tô tại các trường đại học”. Đây là chuỗi các sự kiện thường niên về dịch vụ chăm sóc xe. Nhằm giúp sinh viên đang theo học ngành ô tô tại các trường đại học có dịp tiếp xúc với thực tế. Năm 2021 đã là lần thứ 3 sự kiện này diễn ra.

Đẩy mạnh nhiều chương trình thực hành, trải nghiệm

Đặc biệt, khác với những năm trước đó, Car Service UniTour năm nay. Thu hút được sự tham gia đồng hành của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ trong ngành ô tô. Đồng thời mở rộng quy mô với nhiều chương trình, cuộc thi. Thu hút đông đảo sinh viên chuyên ngành tham gia. Trong đó, đáng chú ý nhất là 4 cuộc thi kỹ năng thực hành nghề. Gồm thi thực hành tháo lắp, đo kiểm hộp số tự động ( 4 đội tham gia). Thi thực hành tháo lắp, đo kiểm động cơ (4 đội tham gia). Thi chẩn đoán và xử lý hư hỏng của hệ thống điện thân xe (4 đội tham gia). Và thi chăm sóc xe – Detailing Contest (thi đấu 2 vòng với 30 đội tranh tài).

Bên cạnh đó, đến với sự kiện năm nay, gần 1.000 sinh viên. Cũng được tham gia hội thảo chủ đề “Tôi chọn ô tô – Tôi chọn con đường”. Tại đây, nhiều chia sẻ, thắc mắc đã được các chuyên gia, các đại diện doanh nghiệp uy tín trong ngành giải đáp, hướng dẫn. Từ đó, các bạn sinh viên đã phần nào định hướng được nhu cầu của thị trường để xác định mục tiêu cho tương lai.

Chú trong nâng cao nguồn nhân lực

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Ông Tống Quang Phú – Giám đốc Mobile Car Care Việt Nam cho biết. “Thành công lớn nhất của chuỗi sự kiện này là đã kết nối được với các doanh nghiệp hàng đầu ngành ô tô và dịch vụ ô tô. Cùng tham gia phối hợp tổ chức trong 3 năm qua. Mang đến cơ hội cho hàng ngàn sinh viên được trực tiếp trải nghiệm thực tiễn của ngành dịch vụ ô tô ngay tại trường học.
Thực tế những năm đầu tiên, số lượng sinh viên đăng ký tham gia chương trình không nhiều do các bạn chưa hiểu. Tuy nhiên qua lần thứ 3 tổ chức, số lượng tham gia. Đặc biệt là các cuộc thi tay nghề tăng rất nhiều. Thậm chí gấp 10 lần so với những năm trước. Đây là dấu hiệu rất khả quan”.

Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam

Việt Nam là quốc gia có trên 96 triệu dân, kinh tế phát triển, đời sống ngày càng nâng cao do đó nhu cầu sử dụng ôtô ngày càng nhiều, đủ để các doanh nghiệp ô tô đầu tư sản xuất với quy mô lớn. Tuy nhiên, hiện nay dung lượng thị trường trong nước chưa phát triển so với tiềm năng, do ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chưa đủ các điều kiện về thị trường cũng như các yếu tố khác để phát triển như các quốc gia trong khu vực.

Theo Bộ Công Thương, tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố. Quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người và số xe trung bình/1.000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) sẽ diễn ra trong thời gian tới. Khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình đạt 50 xe/1.000 dân.

Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng. Với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu. Là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.

Nguồn: Thanhvien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *