Posted on 1,069  

Việc doanh thu của Toyota chỉ xếp thứ hai sau hãng Hyundai đây được coi là một cái tát mạnh vào lòng tự hào của hãng xe này.

Vào tháng 2 vừa qua, số lượng xe Toyota đã được triển khai cho khách hàng có sự giảm mạnh mẽ. Lý do chính có thế là đợt nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khiến cho nhu cầu mua ô tô giảm mạnh. Theo dữ liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Viết báo cáo thì lượng xe Toyota bán ra chỉ có 2,411 trong tháng 2 chưa tính dòng xe Lexus của hãng; giảm rất nhiều so với con số 4437 xe bán ra trong tháng đầu năm 2021.

Việc giảm lượng xe bán ra là điều rất dễ hiểu; bởi đây là thời điểm trùng vào kì nghỉ Tết Nguyên đán của nước ta. Đa phần mọi người đều mua xe trước thời điểm trước Tết để đi chơi Tết. Sau Tết nhu cầu mua ô tô của mọi người giảm là tất yếu. Với tổng số 2. 411 xe đã giao cho khách hàng; Toyota Việt Nam có 18. 6% thị phần trong VAMA. Xét trên nhiều yếu tố thì Toyota chỉ thua mỗi thương hiệu Hyundai với tổng hơn 3. 021 xe được bán ra; và vượt qua lần lượt KIA (2488 xe), Mazda (1.440 xe)Honda (1.281 xe); Ford (1.094); Mitsubishi (931 xe). Qua đó có thể thấy được sức hút của thương hiệu này.

Toyota Vios kiểu dáng mới

Báo cáo bán hàng

Trong tháng 2 vừa qua, mẫu xe có đóng góp to lớn nhất vào kết quả kinh doanh của TMV không phải Toyota Vios mà là Toyota Corolla Cross với doanh số 726 xe giao đến tay khách hàng. Tuy nhiên, Toyota Corolla Cross không thể vượt qua sức hút của Kia Seltos (1.012 xe) để tranh ngôi đầu bảng trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Mẫu xe có doanh số cao thứ 2 trong gia đình TMW là Toyota Vios với 554 xe. Sự sa sút phong độ của Vios khiến vị thế của TMW lung lay trước sự cạnh tranh khốc liệt từ Hyundai.

Toyota Corolla Cross và Toyota Vios đều được vinh danh trong Top 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 2/2021. Toyota Corolla Cross xếp vị trí thứ 5; trong khi Vios tụt xuống vị trí thứ 6. Doanh số những mẫu xe còn lại của Toyota cũng không khởi sắc vì ảnh hưởng bởi tình hình chung. Cụ thể:

Vios:   Tháng 01/2021: 1.345 xe – Tháng 02/2021:  554 xe

Corolla Altis: Tháng 01/2021: 145 xe – Tháng 02/2021: 68 xe

Camry: Tháng 01/2021: 560 xe – Tháng 02/2021:  196 xe

Wigo: Tháng 01/2021: 287 xe – Tháng 02/2021:  97 xe

Yaris: Tháng 01/2021: 146 xe – Tháng 02/2021:  67 xe

Innova: Tháng 01/2021: 247 xe – Tháng 02/2021:  157 xe

Fortuner: Tháng 01/2021: 437xe – Tháng 02/2021:  268 xe

Rush: Tháng 01/2021: 107 xe – Tháng 02/2021:  76 xe

Hilux: Tháng 01/2021: 189 xe – Tháng 02/2021:  136 xe

Corolla Cross: Tháng 01/2021: 853 xe – Tháng 02/2021:  726 xe

Land Cruiser Prado + Land Cruiser : Tháng 01/2021: 86 xe – Tháng 02/2021:  59 xe

Các mẫu xe khác:Tháng 01/2021: 35 xe – Tháng 02/2021:  7 xe

Tổng   tháng 1 là 4.437 xe  tháng 2 là 2.411 xe

Toyota Camry biểu tượng của hãng

Chiếc lược phát triển chưa hợp lý

Thời gian qua, TMV miệt mài cải tiến sản phẩm theo hướng trẻ hóa, đáp ứng thị hiếu của đông đảo khách hàng Việt Nam. Sự hiện diện của Toyota Vios 2021 với sự thay đổi tích cực về ngoại hình, trang bị tiện nghi và bổ sung thêm phiên bản mới mang đến niềm hi vọng mẫu xe này sẽ hoàn toàn bứt phá doanh số trong năm nay.

Thế nhưng, diễn biến sự việc đi ngược lại hoàn toàn với lời dự đoán. Doanh số Toyota Vios 2021 vẫn âm thầm lao dốc. Để tăng lực cạnh tranh cho quân bài chủ lực; TMV áp dụng chương trình hỗ trợ mua xe Toyota Vios trả góp với số tiền thanh toán ban đầu chưa tới 100 triệu; trả góp hàng tháng chỉ khoảng 5.2 triệu đồng cùng nhiều ưu đãi dành cho khách hàng tại TP.HCM. Đây sẽ là tiền đề để Vios khôi phục lại sức hấp dẫn sau thời gian bị các đối thủ lấn át. Dự đoán, doanh số xe Toyota sẽ tăng trưởng mạnh trong tháng 3 nhưng có đủ lực để cho Hyundai “hít khói” hay không? Chúng ta phải chờ thêm thời gian nữa mới có câu trả lời chính xác.

Mẫu xe được đầu tư nhiều nhất

Các chuyên gia giải thích lý do lượng xe Toyota bán ra giảm

Điểm đáng chú ý, trong bối cảnh sức mua toàn thị trường giảm sút, nhưng VinFast Fadil lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu toàn thị trường ô tô Việt Nam; trong khi “Vua doanh số” Toyota Vios lại đang dần đánh mất vị thế khi tiếp tục tụt hạng từ vị trí thứ 5 của tháng 1/2021 xuống vị trí thứ 8 trong Top 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 2/2021. Giới chuyên môn cũng nhìn nhận; doanh số bán xe ô tô du lịch nói riêng và toàn thị trường ô tô Việt Nam giảm mạnh trong tháng 2 vừa qua; do tháng 2 dương lịch trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài nên hầu như không có giao dịch trong khoảng thời gian này.

Bên cạnh đó, trước khi chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất lắp ráp trong nước kết thúc, người dân cũng đã tranh thủ mua xe từ trước để được hưởng lợi từ chính sách này để có thể tiết kiệm được từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng. Ngoài ra, còn có tác động từ đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến người tiêu dùng; cũng như doanh nghiệp thắt chặt chi tiêu hơn cho việc mua sắm xe nên việc giảm doanh số bán như trên cũng là điều dễ hiểu.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *