Posted on 1,545  

Như các bạn đã biết, việc mua sẽ được coi là một quyết định đáng phải cân nhắc. Sũy nghĩ làm sao để sắm cho mình một hạng xe cao là ước mơ của nhiều người. Có người cần phải rất nhiều thời gian và công sức mới có thể sở hữu chiếc xe hạng sang ví dụ như Mercedes. Nhưng cũng có nhiều người với tiềm lực kinh tế lớn thì việc mua được chiếc xe Mercedes là một điều dễ dàng. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc xe Mercedes có gì đặc biệt và chi phí bảo dưỡng của hãng này như thế nào ? Đó là một câu hỏi đáng quan tâm mà ai đang sở hữu những chiếc xe này phải giải đáp. Vì thế, hãy cùng myc tìm hiểu câu hỏi đó qua bài viết sau đây.

Bảo dưỡng định kỳ có thể hiểu đơn giản đó là những công việc mà bạn cần phải thực hiện kiểm tra, thay thế hoặc điều chỉnh lại sau một thời gian dài hoạt động nhất định, các nhà sản xuất cũng thường có những cấp độ riêng để khách hàng có thể nắm bắt và mang xe đi bảo dưỡng khi cần thiết. Tác dụng của bảo dưỡng rất thiết thực, và đảm bảo an toàn cho mọi người khi di chuyển trên chiếc xe ô tô.

Việt Nam phân loại dòng xe ô tô cao cấp theo tiêu chuẩn nào?

Trên thị trường Việt Nam hiện nay có rất nhiều các hãng ô tô với những kích cỡ, hình dáng khách nhau từ bình dân đến sang trọng. Vậy đâu là tiêu chí để phân biệt các loại ô tô thuộc dòng cao cấp?

Việc phân loại các dòng xe ô tô ở thị trường Việt Nam nói riêng và Thế giới nói chung dựa vào kích thước, kiểu dáng, động cơ, giá bán… Quan trọng là đối tượng khách hàng và mục đích sử dụng. Mỗi nước mỗi vùng lãnh thổ sẽ áp dụng cách phân loại xe khác nhau.

Phân loại các hạng xe

Tại Việt Nam, việc phân loại xe ô tô từ trước đến nay đều theo tiêu chuẩn EU do Ủy ban châu Âu phân loại theo hạng A;B;C;D;E;F;S;M;J. Cách phân chia này có sự khác biệt lớn so với Mỹ, Nhật Bản… và cả tiêu chuẩn của Chương trình đánh giá xe mới của Châu Âu – Euro NCAP.

Trong số các phân hạng kể trên, A;B;C;D thường áp dụng với xe du lịch bình dân phổ thông như hatchback và sedan. A đại diện cho hạng xe mini, B là hạng xe cho gia đình cỡ nhỏ, C là xe bình dân tầm trung, D là xe bình dân cỡ lớn.

Các dòng xe hạng E và F

Dòng xe cao cấp được phân hạng ở E và F. E đại diện cho xe ô tô hạng sang “bình dân” và là phân khúc chớm nở của xe hạng sang. Các dòng xe có một chút pha trộn đặc biệt. Đối tượng tập trung của phân khúc này là những người trẻ tuổi và thành đạt. Ngoài ra, kích thước ở phân khúc này không còn quan trọng, có thể khoang ngồi kém rộng rãi hơn hạng D. Nhưng trang thiết bị tiện nghi trong xe đã ở tầm cao cấp hơn. Một số xe ô tô hạng E phổ biến tại Việt Nam: Mercedes-Benz C-Class, BMW 3 Series, Audi A4,…

Phân khúc xe ô tô hạng F được chi làm 3 tầng lớp: hạng sang, hạng thương gia và hạng siêu sang. Xe ô tô hạng sang có khoang chứa khách rộng rãi; trang thiết bị được trang bị cao cấp và hiện đại. Điển hình của hạng xe này là BMW 5 Series, Mercedes-Benz E-Class, Audi A6… Ở hạng thương gia, động cơ được trang bị lớn hơn. Thiết kế được tập trung cho người ngồi phía sau, có thể kể đến như xe BMW 7 Series, Mercedes-Benz S-Class, Audi A8… Còn hạng xe ô tô siêu sang, các vật liệu trang trí nội thất bên trong xe thường được gia công tỉ mỉ bằng tay cùng với những vật liệu quý hiếm. Động cơ xe lên đến 6,8 tới 12 xi lanh. Một số hãng xe chuyên sản xuất hạng xe này như: Mercedes, Audi, BMW, Lexus, Rolls-Royce…

Tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ

Chi phí bảo dưỡng dành cho xe Mercedes nói riêng và các dòng ô tô hạng sang nói chung rơi vào khoảng 5.000 đồng/km. Vậy nên, một chiếc xe sang chạy khoảng 100.000 km thì sẽ ngốn của chủ nhân khoảng 500 triệu đồng chi phía bảo dưỡng; thay thế phụ tùng. Số tiền này có giá trị bằng một chiếc ô tô cỡ nhỏ hiện nay.

Còn với dòng xe siêu sang (Mercedes-Maybach), chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế phụ tùng sẽ tăng cao hơn, con số bình quân khoảng 9.000 đồng/km, đôi khi vượt quá mốc trên.

Bảo dưỡng xe định kỳ

Do đó, để hạn chế việc “lão hóa” của các bộ phận xe hơi. Các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm chăm sóc và bảo dưỡng ô tô khuyên bạn nên tuân thủ lịch bảo dưỡng; sửa chữa định kỳ. Theo chia sẻ của một chủ xe Mercedes GL 350. Chiếc xe đã hoạt động 2 năm nhưng chủ xe luôn chủ động thực hiện việc bảo dưỡng theo lịch. Xe chạy khoảng 8.000 km sẽ bảo dưỡng; thay thế phụ tùng một lần. Hóa đơn thanh toán thấp nhất là 25 triệu đồng, lần cao nhất khoảng 30 triệu đồng. Sau 4 lần bảo dưỡng đúng hạn, tổng chi phí mà chủ phải bỏ ra khoảng hơn 100 triệu đồng. Chi phí bảo dưỡng bình quân ở mức 3.500 đồng/km

So sánh chi phí bảo dưỡng xe Mercedes-Benz cao cấp và dòng xe thông thường

Mercedes-Benz Hyundai
Lịch bảo dưỡng xe Chia làm 2 kỳ: A và B, được thực hiện xen kẽ nhau tùy từng thời điểm, cách nhau 1 năm hoặc khoảng 8.000 km, bao gồm các hạng mục kiểm tra, vệ sinh và thay mới những hư hỏng nếu có.

–  Dầu động cơ: 4.000 km hoặc 3 tháng/lần

–  Lọc gió động cơ và điều hòa: 40.000 km

–  Dầu hộp số: 80.000 km

– Dầu phanh, dầu ly hợp : 20.000 km

Mỗi 5.000 km hoặc 3 tháng vận hành tùy thuộc vào điều kiện nào đến trước.

Cấp 1: 5.000 km; 15.000 km

Cấp 2: 10.000 km; 30.000 km

Cấp 3: 20.000 km; 60.000 km

Cấp 4: 40.000 km; 80.000 km

–  Dầu động cơ: 5.000 km hoặc 6 tháng/ lần

– Lọc gió động cơ và điều hòa: 30.000 km

– Dầu hộp số, dầu vi sai: 40.000 km

– Dầu phanh, dầu ly hợp : 40.000 km

Chi phí bảo dưỡng, sữa chữa Chi phí bảo dưỡng, thay thế phụ tùng đắt do phù hợp với từng mẫu xe cao cấp, rơi vào khoảng 5.000 – 9.000 đồng/km, vậy chi mỗi 8.000 km chi phí vào khoảng 40 -72 triệu đồng.

 

Chi phí bảo dưỡng rẻ hơn nhiều so với các dòng xe Mercedes-Benz, tùy thuộc vào từng cấp bảo dưỡng và các loại xe Hyundai mà giá cả giao động như:

Cấp 1: 800.000 – 1.500.000

Cấp 2: 1.000.000 – 1.900.000

Cấp 3: 2.500.000 – 3.500.000

Cấp 4: 5.500.000 – 7.900.000

Khác nhau về chi phí bảo dưỡng

Dù là mẫu xe ô tô bình dân hay cao cấp đều cần được bảo dưỡng định kì để sửa chữa kịp thời các hư hỏng có thể xảy ra trong lúc vận hành, đảm bảo an toàn cho người lái xe và cả hành khách. Không những việc chăm sóc xe đúng lịch trình sẽ nâng cao tuổi thọ của xe. Mà còn hạn chế những hư hỏng nặng, tốn kém nhiều chi phí sửa chữa; thay mới phụ tùng. Tùy theo từng hãng xe và dòng xe mà có từng quy trình bảo dưỡng khác nhau. Xe sang Mercedes sẽ có quy trình bảo dưỡng đặc biệt hơn các dòng thông thường như Toyota, Hyundai, Kia…

Chi phí bảo dưỡng và sửa chữa khác nhau giữa các dòng xe trên thị trường. Trên trang Yourmechanic đã đưa ra số liệu về chi phí bảo dưỡng xe đắt đỏ nhất trong vòng 10 năm tuổi đời của xe. Trong đó, các thương hiệu xe cao cấp nhập khẩu từ Đức như BMW, Mercedes là 2 trong số những hãng có chi phí bảo dưỡng đắt đỏ nhất. Lần lượt ngốn hết $17.800 và $12.900. Dòng xe Hyundai đứng vị trí 20 trong bảng xếp hạng, tiêu tốn $8.200.

Có nhiều yếu tố quyết định chi phí “nuôi dưỡng” xế hộp:

Mức độ thay thế của phụ tùng:

Xe ô tô cao cấp sẽ có những chi tiết, phụ tùng mà các dòng xe bốn bánh thông thường không có. Chính vì vậy mà số tiền bỏ ra để thay thế đối với những xế cưng cũng có giá ngất ngưỡng.

Xuất xứ phụ tùng:

Ngày nay, với công nghệ tinh vi. Trên thị trường xuất hiện nhiều phụ tùng giả, giá rẻ hơn 50% so với phụ tùng chính hiệu. Gây ra những tai nạn; hỏng hóc cho cánh tài xế. Những phụ tùng nhập khẩu chính hiệu luôn có giá cao; đặc biệt là sản phẩm nhập khẩu từ Châu Âu. Vì thế, xuất xứ hàng hóa rõ ràng cũng tiêu tốn không nhỏ trong việc bảo vệ xế cưng của bạn.

Trình độ chuyên môn của kỹ thuật viên:

Những xế hộp cao cấp có nhiều chi tiết phức tạp, vì thế chúng luôn cần có sự chuẩn đoán và chữa bệnh từ các kỹ thuật viên dày dặn kinh nghiệm.

Cơ sở bảo dưỡng và sửa chữa các dòng xe cao cấp uy tín và chất lượng

Do đơn giá bảo dưỡng, thay thế của những dòng xe Mercedes-Benz luôn ở mức cao nên không ít chủ xe giao phó ô tô cho những cơ sở sửa chữa không uy tín, dẫn tới tiền mất tật mang. Vì thế, khách hàng nên tìm hiểu thật kĩ trước khi đặt niềm tin không đúng chỗ.

Nguồn: Vienauto.com

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *