Posted on 1,439  

Honda là thương hiệu xe máy nổi tiếng tại Việt Nam, chiếm thị phần cực kỳ khổng lồ. Đây là sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng. SH là dòng sản phẩm phổ biến của Honda, được sử dụng nhiều hiện nay. Thậm chí bạn có thể bắt gặp Honda SH ở bất cứ nơi đâu trên đường phố. Đã xuất hiện từ lâu và giữ được sự ổn định về giá thành trong một thời gian dài, thế nhưng đến thời gian gần đây, đã có những sự dao động cực kỳ lớn đối với dòng xe SH của Honda, khiến cho nhiều đại lý bị lâm vào cảnh loạn giá.

Đặc biệt có thể kể tới sản phẩm SH ra mắt vào năm 2020 của Honda, mức giá bán chênh lệch so với những sản phẩm trước cực kỳ to lớn. Trước nay bất cứ sản phẩm SH nào của Honda ra mắt đều có sự chênh lệch giá. Tuy nhiên vẫn nằm trong tầm kiểm soát, vậy thì những nguyên nhân nào khiến sự mất bình ổn giá này xảy ra? Chúng ta hãy cùng nhau xem lại tình trạng của Honda SH trên thị trường xe máy hiện nay cũng như là tìm ra giải pháp bình ổn giá tốt nhất.

Honda SH có sự chênh lệch giá lớn

Tình trang đội giá của Honda SH

Bản SH 125 mới đội giá 10-20 triệu đồng tùy từng đại lý. Đây là con số mà nhiều khách hàng đã quen từ nhiều năm nay. Có mặt trên thị trường từ 24/11, mẫu xe ga SH 2020 tiếp tục tình trạng đội giá so với mức đề xuất của hãng, tương tự thế hệ trước hay nhiều sản phẩm khác của Honda sau khi ra mắt bản mới. Các đại lý ủy quyền (Head) ở TP HCM cho biết lượng xe SH mới về hạn chế, giá xe tăng 7-10 triệu chưa bao gồm chi phí lăn bánh.

Giá đề xuất SH CBS và ABS 2020 lần lượt 71 triệu và 79 triệu đồng. Một Head ở quận Bình Thạnh bán Honda SH mới bản CBS giá 80,9 triệu, bản ABS giá 90,5 triệu đồng, tương đương mức tăng lần lượt 10 và 11 triệu so với giá đề xuất. Chưa có xe cho khách tham khảo, một Head ở quận 4 sáng 25/11 chào giá 87,3 triệu đồng cho bản CBS. Đây là giá đã bao gồm phí ra biển, tức nếu không tính phí ra biển, chênh khoảng 6-7 triệu đồng. Đại lý thông báo bản ABS 125 chưa có hàng lẫn giá. Riêng bản SH 150 chưa có thông tin về ngày mở bán.

Tại sao Honda SH lại mất đi sự ổn định về giá

Sự dao động giá cả không bình thường

Mức giá chênh lệch của SH không đều ở các đại lý. Ở Hà Nội, cũng tùy từng Head mà có giá khác nhau, dao động 10-20 triệu tăng so với đề xuất. Các đại lý cho biết, việc chênh này là “bình thường”, khách hàng chấp nhận. Một nhân viên văn phòng ở quận Cầu Giấy cho biết, anh sẽ chờ thêm một thời gian cho mức đội giá giảm đi đôi chút. Khách hàng cũng nói rằng, “không mong họ bán đúng giá niêm yết”.

SH đội giá ở thời điểm cuối năm và cận Tết là câu chuyện không mới. Cung lớn hơn cầu là lý giải quen thuộc của các đại lý khi giải thích vấn đề đội giá. Bản thân lãnh đạo Honda hồi tháng 5/2018 từng cho biết không đồng tình hay hậu thuẫn đối với việc tăng giá của các đại lý. Honda và Head là hai thực thể kinh doanh độc lập, kiểu “mua đứt bán đoạn” trong kinh doanh. Liên doanh xe Nhật vì thế không có quyền áp đặt giá bán đối với Head.

Sự giao động giá của Honda SH là không bình thường

Giải pháp nào để bình ổn giá?

Trước việc giá xe máy thường tăng so với mức đề xuất khi về đại lý, Honda Việt Nam cho biết đẩy mạnh sản xuất để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Tuy nhiên, thực trạng này đến nay vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Honda SH 2020 ra mắt tại Hà Nội hôm 5/11 với nhiều thay đổi về thiết kế và trang bị. Xe tăng giá ở tất cả các phiên bản. Honda mới đây thông báo kế hoạch lùi ngày bán SH 150. Tuy nhiên vẫn nhưng chưa ấn định thời điểm cụ thể bán trở lại.

SH 2020 lần đầu lắp động cơ mới eSP+, công suất từ 12,2 mã lực. Tăng lên thành 12,8 mã lực (bản 125i), và từ 14,4 mã lực thành 16,6 mã lực (bản 150i). Lực kéo cũng tăng trên cả hai phiên bản. Ở phân khúc xe ga cao cấp, đối thủ của SH là các dòng xe của Piaggio như Vespa, Medley. Medley bán ra với 2 phiên bản động cơ và đều trang bị phanh ABS. Giá hiện nay từ 71,5 đến 86 triệu đồng. Doanh số Medley thấp hơn, không có tình trạng đội giá như Honda SH.

Nguồn: Vnexpress.net

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *