Posted on 732  

Động cơ Diesel CRDI, CDI là gì mà hiện nay ngày càng nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng các hệ thống này? Các động cơ này cung cấp những lợi thế đáp ứng sự linh hoạt của các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt nhất. Công nghệ động cơ ô tô như vậy có nhiều tên khác nhau, chẳng hạn như CDI (Daimler – Mercedes), TDCI (Ford), I-CTDI (Honda), CRDI (Hyundai/Kia)…

Động cơ CRDI là viết tắt của Common Rail Direct Injection; hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp dạng common rail (đường dẫn chung). Công nghệ này cung cấp lợi thế về sự linh hoạt đủ để đáp ứng các tiêu chuẩn phát thải nghiêm ngặt nhất. Công nghệ động cơ Diesel CRDI, CDI còn được biết đến với nhiều tên khác (như CDI (Daimler); TDCI (Ford), I-CTDI (Honda), CRDI (Huyndai/Kia)). …

Ngày càng nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng các hệ thống CDI/CRDI. Bởi vì các hệ thống này có sự linh hoạt để đáp ứng các tiêu chuẩn phát xạ nghiêm ngặt nhất. Trong hệ thống CRDI, nhiên liệu được điều khiển điện tử chính xác được cung cấp cho động cơ. So với hệ thống cung cấp nhiên liệu truyền thống. Mỗi vòi phun đặt tại các xylanh của động cơ được nối thẳng với bơm cao áp (bơm thẳng hàng hoặc bơm con quay); thông qua ống dẫn riêng. Việc phun nhiên liệu được điều khiển bởi bơm cao áp.

Lượng nhiên liệu phun và thời gian phun phụ thuộc vào hành trình của pittông longiơ. Phần còn lại phụ thuộc vào góc quay của trục khủy. Đặc tính phun phụ thuộc chủ yếu vào kết cấu của vòi phun. Trong khi đó, ở hệ thống CRDI; người ta lại có thể điều chỉnh một cách dễ dàng lượng nhiên liệu. Với thời gian phun độc lập với góc quay của trục khủy; điều chính được đặc tính phun.

CDI/CRDI đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt

CDI/CRDI đáp ứng tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt

Theo các chuyên gia, Common rail là hệ thống phổ biến trong động cơ diesel hiện đại. Common rail cung cấp một mức độ linh hoạt trong việc kiểm soát khí thải, tiêu thụ năng lượng và nhiên liệu. Điều này cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) thiết kế để có hiệu suất tối ưu đối với một loạt các động cơ. Ngày càng có nhiều động cơ diesel hiện đại sử dụng hệ thống CDI / CRDI vì vừa cung cấp sự linh hoạt vừa đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải nghiêm ngặt nhất.

Trong các hệ thống CRDI, nhiên liệu được cung cấp cho động cơ với áp lực được điều khiển điện tử chính xác. Thú vị rằng, công nghệ động cơ ô tô này có nhiều tên khác nhau như CDI( Daimler–Benz ); TDCi ( Ford), i-CTDi ( Honda ), CRDi (Huyndai/Kia); CiTD ( Mazda), Di-D ( Misubishi ), dCi (Nissan), Legacy TD ( Subaru); D-4D (Toyota),  TDI (Volkswagen)…

CDI / CRDI hoạt động như thế nào?

CDI / CRDI hoạt động như thế nào?

Nhiên liệu trong động cơ điều khiển điện tử được lưu trữ ở áp suất thay đổi trong xi lanh; ‘đường kết nối’ với kim phun nhiên liệu của động cơ qua các ống riêng lẻ để trở thành một đường dẫn chung cho tất cả các kim phun. Áp suất được điều khiển bởi bơm nhiên liệu. Bên cạnh đó, kim phun nhiên liệu cũng hoạt động song song với bơm nhiên liệu để điều khiển thời gian phun nhiên liệu và lượng nhiên liệu phun ra.

Ngược lại, các hệ thống cơ học trước đó chỉ dựa vào bơm nhiên liệu điều khiển áp suất; thời gian và lượng nhiên liệu. Một lợi thế nữa của động cơ CRDi là phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng đốt. Hệ thống phun gián tiếp (IDI) trong các động cơ cũ bơm nhiên liệu vào buồng phụ trước; sau đó mới đưa vào buồng đốt chính.

Lợi thế của động cơ CDI / CRDI là gì?

Lợi thế của động cơ CDI / CRDI là gì?

CRDi đảm bảo thời gian phun nhiên liệu, lượng nhiên liệu; nguyên tử hóa được điều khiển bằng điện tử sử dụng mô-đun điều khiển lập trình. Điều này cho phép phun nhiều lần ở bất kỳ áp suất nào vào bất kỳ lúc nào (trong giới hạn được xác định trước). Hệ thống này có mức độ linh hoạt cao nên được ứng dụng để cung cấp năng lượng; tiêu thụ nhiên liệu và kiểm soát khí thải tốt hơn.

Tiếng ồn và độ rung sẽ giảm đi đối với động cơ CRDi do tính linh hoạt của thời gian phun nhiên liệu. Động cơ trở nên yên tĩnh hơn; có chất lượng âm thanh tốt hơn. Động cơ CRDi cũng vận hành mượt mà hơn. Bạn cũng sẽ thấy mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn vì áp suất phun lớn hơn; tạo ra luồng nhiên liệu (nguyên tử hóa) tốt hơn, đốt cháy hiệu quả hơn.

Hiệu quả đốt cháy tốt hơn là một phần quan trọng trong việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải. Có ít nhiên liệu bị lãng phí dưới dạng bồ hóng; hoặc các hạt trong khí thải và cặn trong động cơ. Động cơ chạy sạch hơn sẽ tốt hơn cho môi trường. Đồng thời cải thiện độ bền lâu dài của động cơ. Thêm vào đó, động cơ CRDi lọc nhiên liệu được tốt hơn nhằm đảm bảo mức độ tinh khiết cao hơn của nhiên liệu được bơm từ đường dẫn chung. Các quy trình bảo dưỡng sạch là cần thiết để giúp động cơ hoạt động hiệu quả.

Ứng dụng của Hệ thống CRDI

Đến nay, tất cả các hãng sản xuất xe con trên thế giới đều áp dụng công nghệ CRDI cho các xe lắp động đi-ê-den. Hãng Volkswagen trước đây vẫn từng trung thành với hệ thống sử dụng bơm liền vòi phun bố trí tại từng xy lanh; thì gần đây cũng đã phải chuyển sang sử dụng hệ thống CRDI. Ngoài lý do về khía cạnh tiết kiệm nhiên liệu; giảm chất độc hại có trong khí thải như vừa trình bầy ở trên; thì một lý do nữa khiến các hãng sản xuất xe con không thể bỏ qua công nghệ này; là các động cơ lắp hệ thống CRDI có độ ồn nhỏ hơn; rất nhiều so với động cơ sử dụng hệ thống cung cấp nhiên liệu truyền thống.

Trước đây khi quy định về mức ô nhiễm dạng hạt chưa khắt khe như hiện nay; thì khi sử dụng hệ thống CRDI người ta có thể không cần có bộ lọc chất ô nhiễm dạng hạt đặt ở ống xả . Tuy nhiên, từ năm 2005 trở đi, do yêu cầu về việc phát thải được nâng cao hơn; thì hầu như không thấy loại xe lắp động cơ đi-ê-den nào; mà lại không trang bị bộ lọc chất ô nhiễm dạng hạt.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *