Posted on 260  

Lambretta LN125 Việt Nam vẫn giữ nguyên thiết kế và màu sơn hai màu đuôi dài độc đáo. Tuy nhiên, xe đã thay đổi một số thông số kỹ thuật để phù hợp với địa hình và nhu cầu sử dụng của người Việt. Vali to và sâu hơn, đèn pha sáng hơn. Cảm biến xăng công nghệ mới. Giảm xóc trước mới. Gương chiếu hậu xe mới cũng bóng bẩy hơn. Theo Vĩnh Phát, tất cả các bộ phận, linh kiện của xe lắp ráp tại Việt Nam đều được nhập khẩu theo tiêu chuẩn Lambretta của Italia. Dây chuyền được thực hiện dưới sự giám sát của các chuyên gia Ý.

Đây là những lời nhận định của giới rành xe vào lúc Lambretta LN125 vừa mới được ra mắt tại Việt Nam. Lúc vừa mới được tung ra thị trường, Lambretta LN125 đã nhận được vô số lời khen ngợi từ các chuyên gia cũng như người sử dụng. Tuy nhiên, sao 10 năm, liệu dòng xe Lambretta LN125 có còn giữ được chất lượng như ban đầu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này qua bài viết phân tích chất lượng xe Lambretta LN125 dưới đây.

So sánh Vespa và Lambretta 

Trong lúc Vespa ngày một “đại chúng hóa” ở Việt Nam thì Lambretta xuất hiện với một định nghĩa khác về dòng xe tay ga thời trang.

Lịch sử Vespa và Lambretta có những đối nghịch. Và sản phẩm của hai thương hiệu này cũng thể hiện điều đó. Cùng dòng scooter trẻ trung, cá tính, lịch lãm. Nhưng Lambretta giống như một dân chơi “bất cần đời”. Vượt khỏi các giá trị thông thường tới mức hơi kỳ quặc. Có lẽ thế mà Vespa thành công hơn trong kinh doanh. Còn Lambretta suốt thời gian dài sống trong hoài niệm của người hâm mộ.

Kết cấu Vespa là tròn, mẩy và gọn. Thì Lambretta như cố kéo dài tất cả. Phá vỡ khái niệm về tiện dụng. Vespa sở hữu đèn pha tròn trong vắt. Lambretta không thích thế và mang tới cho khách hàng chiếc đèn 7 cạnh trắng mờ. Vespa sơn màu đơn trong lúc Lambretta duy nhất kiểu bi-colour. Sự đối lập đó khiến Lambretta như làn gió thổi mới vào phân khúc xe ga cao cấp doanh số ngày một tăng nhưng giảm dần sự phong phú. Lambretta tạo ấn tượng ở phần đuôi dài. Gắn thêm 3 nẹp cao su và cụm đèn hậu cắt gọt rất riêng.

Lambretta LN125 sau 10 năm

Lambretta LN125 sau 10 năm Lambretta LN125 sau gần 10 năm lăn bánh tại Việt Nam vẫn giữ được vẻ đẹp với màu sơn bền bỉ. Tuy không phải là một mẫu xe có ưu thế về khả năng vận hành. Nhưng vẫn mang lại những gì đặc trưng nhất của Lambretta cho người sử dụng.

Lambretta – cái tên mà khi nhắc đến người ta thường nghĩ ngay tới những mẫu xe tay ga phát ra âm thanh đặc trưng của khối động cơ 2 thì. Màu khói xanh thở ra từ lon pô cùng dáng vẻ thiết kế đặc trưng không lẫn đi đâu được. Thế nhưng, đó là ấn tượng về những chiếc Lambretta đời cổ. Vào năm 2012 Lambretta đã trở lại Việt Nam sau hơn 50 năm với trang bị động cơ 4 thì hiện đại trong khối vỏ kim loại quen thuộc đầy mê hoặc.

Như vậy, đã sau cả 1 thập kỷ kể từ đó và tôi lại được trải nghiệm Lambretta LN125 sau thời gian dài lăn bánh tại Việt Nam. Hãy cùng xem, sau gần 10 năm thì mẫu xe tay ga (bản nhập) từng có trị giá 130 triệu đồng còn lại những gì?

Vẫn giữ được vẻ đẹp vốn có

Đầu tiên, có thể thấy được ở Lambretta LN125 dù là một mẫu xe tay ga hiện đại nhưng vẫn sở hữu nét đẹp đặc trưng nhất của các dòng xe Lambretta. Ngoại hình thuôn dài về phía đuôi. Đèn hậu đa giác và bộ vỏ cùng màu sơn thiết kế đặc trưng. Theo dòng xe huyền thoại Series 3 đã từng rất nổi tiếng.

Vẻ đẹp của Lambretta được thể hiện hết trên chiếc xe này. Và cho một cái nhìn đầy tao nhã và lịch thiệp. Được biết, toàn bộ vỏ của những chiếc Lambretta LN125 liên doanh là nhập trực tiếp từ tập đoàn General Electric của Mỹ. Sản xuất bằng 100% kim loại trừ các khung nhựa ở đèn và đồng hồ trên xe.

Phần thân xe thuôn dài vẫn giữ thiết kế cánh chim với màu xám bạc. Làm điểm phân tách giữa 2 vùng màu trên chiếc Lambretta LN125. Khiến chiếc xe mang một vẻ rất riêng biệt. Tổng chiều dài của xe lên tới 1.962 mm thì thực sự nếu nhìn từ phần ngang. Chiếc xe cho dáng vẻ khá đồ sộ và dài hơn nhiều so với những mẫu xe phổ thông.

Thân xe và đồng hồ

Ở dàn đầu,vỏ xe của Lambretta LN125 đã được cách điệu. Với các viền có độ cong được làm ôm theo tay lái đưa tới bộ đèn pha cỡ lớn hình đa giác. Điểm cộng cho chiếc xe là sử dụng một chóa đèn pha thủy tinh khá dày và bền. Nên dù sau 10 năm lăn bánh tại nước ta. Bộ đèn này vẫn còn rất trong và sáng dù chỉ được trang bị đèn Halogen.

Điểm nổi bật ở một mẫu xe tay ga vào năm 2011 đó chính là việc sở hữu đèn xi nhan, đèn hậu LED. Có lẽ, đây là điểm khiến Lambretta LN125 khá đáng tiền vào thời điểm đó. Ở chiếc xe chúng tôi được trải nghiệm thì xi-nhan sau của chiếc xe đã được thay thế bằng một cặp xi-nhan LED khác nhỏ gọn hơn tránh tình trạng bị gập gãy.

Thân xe và đồng hồ

Đồng hồ của Lambretta LN125 có kích thước lớn. Đây là bộ phận cũng mang lại khá nhiều ấn tượng. Khi có thiết kế khá giống với người anh em Piaggio. Bộ đồng hồ được sắp xếp rất hài hòa và đủ các thông số. Như tốc độ xe (km/h và dặm/h), báo xăng, báo điện ắc quy, hành trình. Ngoài ra, bộ đồng hồ này còn có một màn hình điện tử nhỏ báo giờ nhưng đã không còn hoạt động.

Có thể thấy, đây là một chiếc xe tay ga có thiết kế tuyệt đẹp và cực kỳ phù hợp với nét đẹp đô thị. Sau 10 năm thì dù có xước xát nhỏ cùng một vài vết móp nhưng chiếc xe vẫn giữ được độ mới rất cao. Khi màu sơn trên kim loại được bảo quản tốt và bền màu.

Trang bị xứng đáng với giá thành

Có thể nói, các trang bị trên mẫu xe tay ga này cũng là một điểm cộng khác cực lớn để Lambretta LN125 xứng đáng với giá thành. Ở phiên bản nhập nguyên chiếc và liên doanh đều sở hữu những trang bị đặc trưng đậm chất Italy.

Đầu tiên phải kể tới đó là chiếc xe sở hữu các nút bấm cực kỳ tiện dụng ở cùm điều khiển bên phải. Khu vực này được bao gồm nút bật tắt động cơ. Nút mở yên điện và một nút bấm đề. So với thời điểm ra mắt, nhiều mẫu xe tay ga khác phải thèm thuồng những gì mà Lambretta LN125 có trên mình. Bởi cho sự tiện dụng lớn khi sử dụng. Và ít khi phải dùng đến chìa khóa xe.

Tiếp đó, như đã nói ở trên thì bộ đèn LED từ xi-nhan cho tới đèn hậu tăng khả năng sử dụng. Tăng độ hiện đại cũng như khiến chiếc xe trở nên giá trị hơn nhiều so với các đối thủ cùng phân khúc.

Ngoài ra, mẫu xe tay ga hoành tráng này còn sở hữu bộ cốp rộng nằm gọn dưới yên xe khá cao và to bản. Cốp này có thể đáp ứng đủ nhu cầu đơn giản của nhiều người. Với khả năng đựng vừa áo mưa và mũ bảo hiểm cho người lái.

Một điểm nữa khá ít người biết trên Lambretta LN125. Là mẫu xe này sở hữu một bộ khóa IC chống trộm nằm bên trong cốp xe. Khi bạn đóng công tắc này. Sẽ không có điện dẫn tới ECU của chiếc xe. Và hoàn toàn không thể khởi động xe kể cả đã phá ổ khóa phía trước.

Động cơ phù hợp với kiểu dáng

Động cơ phù hợp với kiểu dáng

Không rõ là do nhà sản xuất cố tình sử dụng động cơ từ SYM Attila cho Lambretta LN125 để giảm giá thành. Hay để giữ lại cái bản chất từ tốn của chiếc xe hoài cổ. Thế nhưng, để sử dụng chiếc xe này trong đường phố Hà Nội trong những ngày cuối tuần. Đi cà phê hay la cà phố xá thì chiếc xe đáp ứng cực tốt nhu cầu đi “chill” của người sử dụng.

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là động cơ 4 thì. 1 xi-lanh, dung tích 124,6cc sản sinh công suất tối đa 8,7 mã lực tại 8.500 vòng tua/phút. Và mô men xoắn cực đại 8,6 Nm tại 6.500 vòng tua/phút. Có thể thấy cả công suất tối đa cũng như mô-men xoắn cực đại của khối động cơ 125 phân khối này khá khiêm tốn. Trên tổng trọng lượng gần 120kg của chiếc xe vỏ sắt. Cũng vì thế, trải nghiệm Lambretta LN125 là một trải nghiệm nhẹ nhàng và chậm rãi.

Khả năng tăng tốc của xe không mang lại bất kỳ ấn tượng gì cho người lái. Bởi nó khá yếu ớt và mang lại cảm xúc chỉ là êm và từ từ mà thôi. Sau 10 năm thì khối động cơ trên xe đã bắt đầu có một số tiếng động lạ và khá ồn ã. Thế nhưng, tiếng ồn phát ra từ lon pô của chiếc xe lại khiến nhiều người liên tưởng đến dòng xe 2 thì xưa cũ một cách tình cờ nhưng đầy đặc trưng.

Vấn đề bảo dưỡng

Ở bộ giảm xóc, Lambretta LN125 khá kém ở khoản này. Khi sở hữu bộ phuộc trước đôi và phía sau là phuộc đơn đặt lệch như nhiều mẫu Vespa. Trải nghiệm đi qua gờ giảm tốc hay xóc liên tục trên xe khá “sợ”. Khi phuộc sau không đáp ứng được cân nặng của cả người lái. Và chiếc xe nên có hiện tượng lệch đuôi.

Để bảo dưỡng Lambretta LN125 thì khi nghe thấy khối động cơ trên chiếc xe liên doanh là của SYM Attila. Nhiều người sẽ nghĩ đây là một khối động cơ không bền và yếu. Đúng vậy, nhưng điểm cộng cực lớn ở đây. Là luôn có sẵn đồ phụ tùng thay thế cho chiếc xe tại Việt Nam. Với giá thành rất rẻ. Theo chia sẻ của chủ xe thì chưa có lần sửa chữa, bảo dưỡng nào quá 1 triệu đồng.

Nhận xét chung

Như vậy, có thể thấy Lambretta LN125 không phải là một mẫu xe mang lại sự xuất sắc. Sự mạnh mẽ trong vận hành. Mà nó vẫn đúng với bản chất của mình từ xưa tới nay: “Chậm và chill”.

Nhận xét chung

Để tổng kết lại bài trải nghiệm trên một mẫu xe liên doanh mang vẻ đẹp Italy hoài cổ thì Lambretta LN125 là một chiếc xe tay ga dành cho những người yêu cái đẹp. Thích sự thong thả, chậm rãi khi di chuyển trong phố. Với chi phí sửa chữa, bảo dưỡng rẻ và sẵn.

Hiện tại, những chiếc xe liên doanh thuộc dòng LN125 với giá trị lúc mua là hơn 80 triệu đồng. Xe nhập là 130 triệu đồng thì nay được bán cũ lại với mức giá chỉ khoảng 30 triệu đồng. Với mức giá như vậy; đây là một mẫu xe cũ đáng để chơi. Để sưu tầm và trải nghiệm.

Hy vọng bài viết của myc đã cung cấp thông tin hữu ích cho bạn.

Nguồn: Tinxe.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *