Posted on 961  

Người dân Trunng Quốc không còn quá coi trọng thị trường ô tô trong nước. Họ đang hướng nhiều hơn tới các mẫu xe nhập khẩu từ châu Âu và Nhật Bản. Vì sao vậy? hãy cùng đọc bài viết “Người Trung Quốc đang dần mất niềm tin vào ô tô nước nhà” để biết thêm những thông tin về thị trường ô tô Trung Quốc nhé.

Trung Quốc là quốc gia đông dân số nhất thế giới với số dân là 1,393 tỷ người. Theo dữ liệu thống kê của ngân hàng thế giới năm 2020. Trung Quốc có diện tích đất nước vô cùng rộng lớn, thích hợp cho nhiều ngành công nghiệp có cơ hội phát triển. Không quá bất ngờ khi hai nước Hongkong và Macau sau khi tách khỏi Trung Quốc đã chiếm hai vị trí trên danh sách những quốc gia giàu nhất thế giới. Cũng chính vì vậy, thị trường xe hơi Trung Quốc rất sôi động với nhiều hãng xe và mẫu mã khác nhau. Thế nhưng, vào những năm gân đây dường như đã có sự trì trệ của Trung Quốc trên thị trường ô tô nội địa. Họ đang tự đánh mất chính mình trong cuộc đua về doanh số.

Một số thông tin về thị trường xe Trung Quốc

Doanh số bán xe ô tô tại Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 (từ tháng 1 đến tháng 6) giảm 16,9% so với cùng kỳ năm trước xuống 10,2 triệu chiếc (dựa trên số lượng giao từ nhà máy, bao gồm cả xuất khẩu). Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM).

So với 2 thị trường lớn khác là Bắc Mỹ (tiêu thụ khoảng 6,5 triệu xe trong 2 quý đầu năm) và EU (tiêu thụ khoảng 4,7 triệu xe trong 2 quý). Trung Quốc vẫn là thị trường ô tô số 1 thế giới tính đến hết tháng 6/2020.

Một số thông tin về thi trường xe hơi Trung Quốc

Từ tháng 4 trở đi. Xu hướng phục hồi trở lại, doanh số mỗi tháng tăng hơn 200.000 chiếc so với cùng tháng năm ngoái.

Trong nhóm các nhà sản xuất ô tô trực thuộc nhà nước Trung Quốc, SAIC Group tiếp tục ở vị trí dẫn đầu về doanh số. Tiếp theo là Tập đoàn FAW Trung Quốc và Tập đoàn ô tô Changan.

Theo chủng loại xe. Doanh số bán xe du lịch trong kỳ là 7,847 triệu chiếc. Giảm so với cùng kỳ; doanh số bán xe thương mại tập trung vào xe tải và xe buýt đã tăng 8,6% trong cùng kỳ lên 2,384 triệu chiếc.1082-850

Xe Trung Quốc ế ẩm ở thị trường Việt Nam sau vài tháng thịnh hành

Điểm chung của các mẫu xe Trung Quốc đưa về Việt Nam trong nhiều năm qua là đều có doanh số tốt ở thời điểm chào bán. Nhưng dần mất phong độ sau vài tháng và rơi vào tình trạng ế ẩm. Thậm chí có tháng bán không được chiếc nào. Dẫn đến việc bị khai tử. Trong khi đó. Các thương hiệu xe quen thuộc của Nhật hay Đức thường giữ được doanh số ổn định.
Xe Trung Quốc ế ẩm ở thị trường Việt Nam sau vài tháng thịnh hành
Đơn cử Brilliance V7. Chiếc xe khá đình đám tại Việt Nam vài tháng trước do được đơn vị nhập khẩu “quảng cáo” là dùng công nghệ động cơ BMW. Mẫu xe này trình làng năm 2018 và có doanh số tương đối ổn thời điểm đó với kết quả đạt được đều đặn từ 1.000 – 2.500 xe mỗi tháng. Bước sang năm 2019, tình hình doanh số Brilliance V7 ngày càng tệ hơn khi doanh số mỗi tháng chỉ bán được vài trăm chiếc mỗi tháng. Đến tháng 12.2019, mẫu xe này chỉ bán vỏn vẹn 189 xe/tháng.
Năm 2020 mới là “thảm họa” của Brilliance V7 khi doanh số rớt xuống chỉ còn vài chục chiếc/tháng. Thậm chí có tháng 3 và tháng 7 không bán được chiếc nào. Đây cũng là thời điểm mà Brilliance V7 được đưa về Việt Nam.

Người Trung Quốc không còn tin tưởng các hãng xe của họ?

Chung tình cảnh với Brilliance V7 có BAIC X55. Đây là mẫu SUV cỡ nhỏ đang được nhiều khách hàng Việt Nam chú ý. Tuy nhiên hiện tại ở Trung Quốc. BAIC X55 chỉ bán được vài chục chiếc mỗi tháng. Trước đó. Ở thời điểm ra mắt năm 2016, tức 4 năm trước. BAIC X55 từ doanh số bán ra tới 6.492 xe trong tháng 1.2016. Các tháng sau đó giữ đều doanh số trung bình khoảng 2.000 xe/tháng. Các năm 2017, 2018, 2019 chứng kiến sự sa sút của BAIC X55 khi chỉ bán được vài trăm xe/tháng. Thậm chí có lúc mẫu xe này chỉ bán được vài xe/tháng trong năm 2019.
Người Trung Quốc không tin tưởng các hãng xe của họ?
Zotye Z8, mẫu xe từng gây xôn xao tại Việt Nam nay cũng không còn bán ra tại Trung Quốc. Hãng xe này đang đứng trước ngưỡng cửa “phá sản” khi 4 tháng gần đây không bán được xe nào tại thị trường đông dân nhất thế giới. Có thể thấy, điểm chung của xe Trung Quốc được đưa về Việt Nam trước đây đều là những mẫu xe đi đến thời điểm ế ẩm tại thị trường quê nhà.
BEIJING X7, mẫu xe đình đám trong thời gian qua được đưa về Việt Nam có phần khác biệt so với các mẫu xe Trung Quốc khác ở chỗ đây là mẫu xe hoàn toàn mới. . Doanh số của BEIJING X7 trong các tháng 6, 7, 8 năm 2020 lần lượt 1.401, 3.103 và 4.687 chiếc. Đây là những con số khá khả quan đối với mẫu xe này nhưng chưa phải là kết quả vượt trội nếu so với nhiều mẫu xe Trung Quốc trước đó từng ra mắt tại thị trường quê nhà.

Ưu tiên sử dụng xe ngoại nhập ở Trung Quốc

Nếu so với mẫu xe được xem là đối thủ Honda CR-V, BEIJING X7 nằm ở chiếu dưới về doanh số với kết quả chênh lệch khá lớn. Trong tháng 6, 7, 8 năm 2020. Honda CR-V bán ra lần lượt 18.443, 20.128 và 22.689 chiếc. Gấp nhiều lần so với mẫu xe Trung Quốc – BEIJING X7.
Như vậy. Có thể thấy người dân Trung Quốc vẫn chưa thật sự tin dùng các mẫu xe của chính hãng xe nội địa. Điều này thể hiện qua bảng xếp hạng doanh số các hãng xe tại thị trường đông dân nhất thế giới khi đứng đầu vẫn là cái tên quen thuộc như Volkswagen, Toyota, Honda. Những mẫu xe Trung Quốc được ưa chuộng có Geeley, Changan, Buick, Baojun, Haval… nằm trong top 10 hãng xe bán chạy. Chưa được đưa về thị trường Việt Nam. Tại Trung Quốc có khoảng 95 hãng xe. BAIC xếp thứ 32 về doanh số trong nửa đầu năm 2020. Brillinance nằm ở vị trí 59 và Zotye xếp vị trí 66.
Ưu tiên sử dụng xe ngoại nhập ở Trung Quốc
Nếu tính riêng các mẫu xe. Thị trường Trung Quốc có tới 513 mẫu xe khác nhau đến từ các thương hiệu khắp thế giới và bản địa. Bán chạy nhất là mẫu xe Nissan Sylphy. Thứ 2 là Volkswagen Lavida, Toyota Corolla đứng thứ 3. Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Trung Quốc trong nửa đầu năm 2020 cũng có nhiều mẫu xe nội địa mang thương hiệu Haval, Changan, Geely, Buick.

Xe Trung Quốc đang dần mất lợi thế trên thị trường Việt Nam

Tuy nhiên. Các mẫu xe Trung Quốc “quen thuộc” với thị trường Việt Nam xếp ở vị trí rất thấp như Brilliance V7 ở vị trí 431. BAIC X55 khá hơn với thứ hạng 365. Zotye Z8 xếp thứ 343. Còn BAIC Q7 nằm ở vị trí 410. Khá nhất là MG ZS xếp vị trí thứ 51 và MG HS ở vị trí 120. BEIJING X7 trình làng chỉ 4 tháng trước nên chưa thể đánh giá được sức hút thật sự của mẫu xe này.
Xem thêm các bài viết liên quan tại MYC.
Nguồn: thanhnien.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *