Posted on 796  

Mỗi khi nhắc về nền công nghiệp sản xuất xe ô tô ở châu Á không thể không nhắc đến 2 quốc gia, đó là Hàn Quốc và Nhật Bản. Các dòng xe ô tô Hàn có thế mạnh về thiết kế, công nghệ và giá bán. Các thương hiệu xe ô tô Nhật lại nổi tiếng về sự bền bỉ và chất lượng. Nằm ngay cạnh “người khổng lồ” Nhật Bản, để phát triển được ngành công nghiệp ô tô cho riêng mình là một thách thức rất lớn đối với Hàn Quốc. Tuy nhiên bằng chiến lược đúng đắn, ô tô Hàn đã phát triển thần tốc. Đỉnh cao là “thoát Nhật” thành công, tạo dựng cho mình một đế chế riêng. Các hãng xe của Hàn Quốc cũng đã có chỗ đứng nhất định tại thị trường Việt. Cùng myc tìm hiểu những yếu tố giúp dòng xe ô tô Hàn giành được sự yêu thích của người Việt nhé!

Sự áp đảo doanh số của các dòng xe ô tô Hàn

Cách đây 2-3 năm trước, ít ai ngờ rằng sẽ có lúc dòng xe ô tô Hàn vượt qua Nhật về doanh số bán tại thị trường Việt Nam. Năm 2018, doanh số xe Hyundai đạt 63.526 chiếc, xếp thứ hai thị trường Việt Nam (kém Toyota 65.856 chiếc). Bước sang năm 2019, cán cân đã có sự dịch chuyển. Hyundai vượt lên dẫn đầu thị trường với 79.568 xe bán ra. Điều này đã giúp Hyundai đánh bại ngôi vương của Toyota (79.328 xe). KIA cũng bám sát các hãng xe khác trên thị trường như Honda, Mazda, Ford, Mitsubishi,…Doanh số bán ra loanh quanh mức 30.000 xe, cụ thể là đã có 30.103 chiếc tới tay khách hàng.Người Việt ưa chuộng các dòng xe ô tô Hàn hơn các hãng xe Nhật

Kết quả kinh doanh của Hyundai trong năm 2020 lại càng khởi sắc hơn. Hãng xe Hàn Quốc vươn lên vị trí số 1 thị trường Việt Nam với tổng doanh số 81.368 xe. Vượt xa con số 70.692 xe của Toyota. Trong năm 2020, doanh số bán xe KIA cũng đã tăng hơn gần 10.000 chiếc so với năm 2019 (từ 30.103 lên 39.180 xe).

Thị phần xe Hàn Quốc tại thị trường Việt tăng từ 27% (2018) lên 28% (2019) và bùng nổ trong năm 2020 với tỉ lệ 31,15%. Điều này đồng nghĩa với việc, cứ mỗi 10 xe bán ra thị trường có 3 xe Hàn. Tháng 2.2021 đã đánh dấu Toyota lần đầu để cho cả hai thương hiệu xe Hàn Quốc – Hyundai và KIA vượt mặt doanh số.

Lý do xe Nhật bị thất sủng?

Xe Hàn lên ngôi thì xe Nhật lại dần thất sủng. Trong đó, Honda và Toyota chịu ảnh hưởng nhiều nhất. Honda đã giảm doanh số đến gần 10.000 xe. Số xe giảm từ 33.102 xe (2019) xuống còn 24.418 xe (2020). Nguyên nhân là do danh mục sản phẩm chỉ có mẫu xe City và CR-V là chủ lực. Đối với Toyota, ngoại trừ Vios, các dòng xe từng “một mình một cõi” của Toyota như Altis, Innova, Fortuner đều mất dần sức hút. Các thương hiệu này đã tụt khỏi top 10 xe bán chạy ở Việt Nam.

Tháng 1/2020 đánh dấu một cột mốc đặc biệt. Xe Hàn có đến 6 sản phẩm trong top 10 xe bán chạy nhất. Vượt số lượng các mẫu xe Nhật. Đây là điều chưa từng có tiền lệ trước đó. Danh sách các mẫu xe Hàn này bao gồm: Hyundai Accent, i10, Tucson, Sanata Fe, Kia Cerato, Soluto.

Người Việt ưa chuộng các dòng xe ô tô Hàn hơn các hãng xe Nhật

Chiến lược thông minh của các hãng xe đến từ “xứ sở kim chi”

Khái niệm “Xe Hàn” xuất hiện lần đầu tại Việt Nam từ năm 1998 với những chiếc xe giá rẻ như Daewoo Matiz. Matiz ra đời đã thay đổi thói quen sử dụng xe hơi tại Việt Nam. Giá niêm yết của dòng xe này chỉ gần 10.000 USD (khoảng 130 triệu đồng). Giá xe chỉ nhỉnh hơn một số dòng tay ga cao cấp một chút.

Người Việt ưa chuộng các dòng xe ô tô Hàn hơn các hãng xe Nhật

Với nhận diện thương hiệu yếu hơn, chất lượng bền bỉ, độ tin cậy chưa được đánh giá cao bằng xe Nhật. Vì vậy, ôtô Hàn Quốc lấy sự thay đổi thường xuyên về mẫu mã. Ngoài ra, chú trọng trang bị đi kèm và cách định giá để thăng tiến trên thị trường. “Giá rẻ” là bước đi khởi đầu khá thông minh của xe Hàn. Với mục tiêu nhằm thay đổi quan điểm về giá trị của xe hơi. Xe hơi không còn là niềm ao ước mà đã trở thành một tài sản có thể mua được dễ dàng hơn. Giai đoạn 2009 – 2011, khi làn sóng “xe nội địa Hàn” được đưa về Việt Nam với mức giá bán không cao nhưng rất tiện nghi và an toàn. Người dùng Việt được tiếp cận các công nghệ mới nhất với giá xe hợp lý. Các thương hiệu xe ô tô Hàn tiếp tục khẳng định chất lượng từ đó.

Sự vươn lên của dòng xe Hàn chỉ thật sự rõ ràng trong vòng 3 năm trở lại đây. Những mẫu xe Hyundai hay Kia thường xuyên nằm trong top xe bán chạy tại Việt Nam. Sự đón nhận ngày càng lớn của người tiêu dùng với xe Hàn khiến tính cạnh tranh trên thị trường càng lớn.

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *