Posted on 984  

Bugi xe máy là một trong những bộ phận quan trọng hàng đầu của xe. Đặc biệt nhất là trong việc khởi động và vận hành xe. Nếu bạn biết kiểm tra, sửa chữa và bảo dưỡng Bugi định kì thì sẽ làm tăng tuổi thọ cũng như tăng năng suất hoạt động của xe.

Hầu hết những người Việt Nam thường không có thói quen kiểm tra hay bảo dưỡng xe định kì. Vì vậy, nên các động cơ và các thiết bị trong xe theo một khoảng thời gian sẽ bị hao mòn cũng như năng suất hoạt động của xe bị giảm một cách đáng kể. Để tránh xảy ra những nguy cơ tiềm ẩn trong quá trình vận hành xe thì bạn hãy cùng myc tìm hiểu kĩ về Bugi xe máy nhé!

3 lỗi thường gặp của Bugi xe máy

Nếu như xe của bạn đã chạy trên 2000 km thì bạn cần phải tiến hành  tháo bugi ra để quan sát. Bạn có thể đoán được tình trạng của động cơ thông qua màu sắc của bugi:

  1. Sứ cách điện (chính là bộ phận bao quanh cực + ở giữa vành tròn của bộ phận đầu bugi) nếu như nó có màu đỏ gạch nung, chấu và nồi bugi quan sát vẫn khô sạch, thì động cơ của bạn hoạt động tốt.
  2. Nếu như sứ cách điện và bộ phận chấu bị bao phủ một lớp muội đen và khô, thì chứng tỏ nhiên liệu trong động cơ không được cháy hết.
  1. Phần sứ cách điện, bộ phận chấu mát bị bẩn, bám đầy muội than bị ướt. Nguyên nhân là do xéc măng và xi lanh bị mòn nên dầu nhờn bị lọt vào buồng đốt

Như chúng tôi đã nói ở trên, khi xe chạy được khoảng tầm 2000 km thì bạn nên tiến hành kiểm tra và vệ sinh Bugi. Tuy nhiên, không hẳn bắt buộc thời gian đó bạn mới kiểm tra bugi. Nhiều trường hợp do xe bị ngập nước, bugi hỏng đột ngột thì bạn cần phải thay mới luôn.

Bugi cho xe máy

Việc vệ sinh bugi là một công việc đơn giản mà ít người biết đến. Bugi mà hỏng sẽ dẫn đến trường hợp xe khó nổ máy, hay bị tắt xe đột ngột…Việc thay bugi sẽ giúp cho bạn xử lý được vấn đề trên.

Những dấu hiệu nhận biết Bugi bị hỏng

Khi xe máy của bạn đi được khoảng 4000 km thì bạn nên tiến hành tháo bugi ra để kiểm tra. Trước khi tháo Bugi ra khỏi nắp thì bạn nên sử dụng khí nén từ máy nén khí để làm sạch bugi.

Bugi xe máy các loại

Xe nhả nhiều khói đen

Khi xe có hiện tương pô nhả nhiều khói đen, thì nên kiểm tra phần bugi. Nếu bugi có màu đen và khô thì có nghĩa là bugi của xe đã bị lỗi.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này đó là do tỉ lệ nhiên liệu nhiều hơn so với tỉ lệ không khí trong buồng đốt hoặc cũng có thể do bộ phận bướm gió của xe bị kẹt.

Xe khó nổ hoặc có mùi khét khi vận hành

Khi xe gặp khó khăn khi nổ, có khói xanh thì cần nhanh chóng kiểm tra bugi. Bởi đây là dấu hiệu cho thấy có dầu lọt vào bên trong xilanh sau đó bị đốt tạo thành các muội bám trên bugi, gây cản trở đến quá trình đánh lửa, gây khó khăn khi vận hành và khiến bugi bị hỏng.

Bugi có màu trắng

Nếu kiểm tra và thấy bugi có màu trắng thì nguyên nhân la do hệ thống làm mát của động cơ bị hỏng; khiến cho động cơ bị nóng khi xe vận hành khiến cho bugi bị hỏng.

Bugi bị mòn cực tâm

Nếu bugi có khỏang nhiệt không phù hợp, do thiếu hòa khí vào nhiên liệu; thời gian đánh lửa sớm hơn hoặc dầu bôi trơn động cơ không đủ cũng sẽ dẫn tới việc bugi bị mòn cực tâm .

Xe hay chết máy, khởi động có mùi khét

Hiện tượng xe khởi động có mũi khét; hay chết máy; khó khởi động; xe khó nổ nguyên nhân là do khoảng đánh lửa của bugi lớn.

7 bước vệ sinh bugi xe máy

Những bước kiểm tra đầu tiên

Bước 1: Tiến hành tắt máy xe và sau đó dựng chân trống giữa. Sau đó bạn rút dây cao áp ra khỏi bugi.

Bước 2 : Lấy máy thổi sạch bụi bẩn quanh chân bugi trên nắp quy lát. Như trên chúng tôi nói, bạn có thể sử dụng khí nén của máy nén hơi để thổi sạch bụi bẩn bám quanh chân Bugi. Sau đó bạn tháo Bugi ra khỏi đầu quy lát.

Bước 3: Tiến hành ngâm đầu chấu bugi vào xăng. Bước này bạn cần tỉ mỉ và cẩn thận moi bụi bẩn ở bên trong nồi bugi tuy nhiên cần phải đảm bảo không được làm vỡ cách điện. Sau đó, bạn tiến hành rửa lại bằng xăng sau đó phơi khô.

Bước 4: Tiến hành kiểm tra khe hở giữa chấu mát với phần điện cực (+) ở bộ phận trung tâm bằng cách sử dụng một vật dày, có kích thước vào khoảng 0,7mm. Nếu như bạn để khe hở rộng thì tia lửa điện khó mà phóng qua được. Điều này giải thích tại sao xe của bạn dễ bị chết máy là vì như thế.

Nếu như trong trường hợp khe hở vị hẹp quá thì tia lửa sẽ không đủ lớn để hỗn hợp bắt cháy; và xe của bạn cũng sẽ bị tốn xăng hơn. Bạn hãy tiến hành chỉnh lại khe hở bằng cách gõ nhẹ vào hoặc cậy nó ra nhẹ nhàng.

Những bước tiến hành thay mới

Bước 5: Sau khi Bugi của bạn đã được làm sạch bụi bẩn thì bạn hãy kiểm tra xem cách điện có bị nứt, hoặc điện cực mà bị quá mòn thì bạn cần phải tiến hành thay Bugi mới. Chi phí thay Bugi mới chỉ khoảng vài chục nghìn.

Bước 6: Tiến hành lắp Bugi vào, kề vỏ sát lên thân máy. Hãy thử nổ đạp máy và quan sát chiều bắn của tia lửa điện. Nếu như tia lửa điện mà phóng đều và mạnh thì có nghĩa là bugi tốt. Nếu nó phóng nhỏ, và phóng tỏa ra xung quanh thì bạn cần phải thay bugi mới nhé. Khi lắp Bugi thì bạn cần nhỏ thêm vài giọt dầu rồi sau đó vặn chặn Bugi lại.  Bạn có thể sử dụng tuýp để vặn cho chắc chắn.

Bước 7 : Hãy kiểm tra kĩ lại rồi tiếp tục thử nổ máy. Nếu Bugi nổ mạnh mẽ thì có nghĩa là bạn đã tiến hành lắp xong rồi đó.

Lưu ý quan trọng trong việc lựa chọn Bugi xe máy

Bạn cần phải lựa chọn Bugi sao cho phù hợp với chiếc xe của mình. Cụ thể là hiện nay có hai loại bugi là bugi lạnh và bugi nóng. Điều này được căn cứ vào chỉ số nhiệt và lớp sứ cách nhiệt. Nếu như chỉ số nhiệt càng cao thì bugi càng lạnh còn lớp sứ cách nhiệt dày là nóng, mỏng gọi là lạnh vì dựa trên nguyên lý thoát nhiệt nhanh.

Thay bugi cho xe máy

Đối với những xe có tỉ số nén thấp, xe phân khối nhỏ, xe có tốc độ động cơ không cao, hoặc là xe thường xuyên chạy với tốc độ thấp, xe chạy những quãng đường ngắn, tải nhẹ như là các dòng xe máy thông thường hiện nay chính là Wave, Jupiter… thì bạn cần phải thay bugi nóng.

Đối với các loại xe có phân khối lớn, xe có động cơ tỷ số nén cao, các dòng xe phân khối lớn, xe chạy với tốc độ cao, và đi đường dài… thì thông thường sẽ sử dụng bugi lạnh. Nếu như bạn sử dụng Bugi không đúng với xe thì sẽ ảnh hưởng đến phần động cơ.

Mua bugi xe máy ở đâu chất lượng tại Việt Nam?

Nơi bạn có thể tìm mua những Bugi xe máy chất lượng và phù hợp với xế iu của bạn tại Việt Nam là một số trang web có uy tín cũng như một số trung tâm bảo dưỡng xe máy nổi tiếng. Hãy tìm đến những nhà cung cấp hàng đầu để cầm trên tay những sản phẩm chất lượng và tiết kiệm chi phí nhé!

Nguồn: Thietbig20.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *