Posted on 994  

Năm 2010, các hãng xe châu Á mang trên mình một bộ mặt mới về thiết kế đã có những bước tiến nhảy vọt về mặt doanh thu và rất được ưa chuộng ở thị trường Việt. Đánh dấu thời điểm hoàng kim của của các hãng xe châu Á trên thị trường Việt Nam. Dưới đây là danh sách những thiết kế khuấy đảo thị trường ô tô Việt Nam một thời. Bạn hãy đọc để hiểu rõ sự vô đối của những chiếc xe ngày ấy nhé.

Cách đây 10 năm, khi mà công nghệ trên ô tô còn chưa phát triển như thời điểm hiện nay. Đã có những tập đoàn dẫn đầu về ô tô trên châu Á và thế giới, nhưng ngoài những chiếc xe hạng sang của các tập đoàn lớn thì chưa có mẫu xe nào thực sự để lại ấn tượng lớn trong lòng người tiêu dùng. Chính vào thời điểm ấy, thị trường Việt Nam và châu Á đã ồ ạt ra mắt những mẫu xe mà thực sự nó đã thay đổi hoàn toàn các nhìn của người dùng về các mẫu ô tô châu Á.

Lịch sử phát triển của ngành ô tô

Từ những chiếc xe đầu tiên chạy bằng hơi nước ở thế kỷ 18. Đến nay làng ô tô thế giới đã cho ra đời những chiếc xe động cơ điện sang trọng, hiện đại.

Cho đến nay để nhận định chiếc xe hơi đầu tiên ra đời khi nào vẫn còn nhiều luống ý kiến khác nhau trên thế giới. Nguồn gốc của từ ôtô là automobile (tiếng Anh), có nghĩa là tự động (auto) chuyển động (mobile). Như vậy nếu căn cứ theo định nghĩa. Chiếc xe hơi đầu tiên trên thế giới ra đời năm 1770 do Nicolas Joseph Cugnot chế tạo chạy bằng động cơ hơi nước.Lịch sử phát triển của ngành ô tô

Tuy nhiên. Từ khi xuất hiện động cơ đốt trong do Nicolaus Otto phát minh năm 1876. Người ta coi xe hơi ra đời ở thời kỳ này mới là nguồn gốc bởi có hình dáng và động cơ gần với ngày nay nhất. Tiêu biểu đó là những chiếc xe do Gottlieb Daimler, Wihehm Maybach hay Karl Benz chế tạo.

Thời điểm đánh dấu ôtô bắt đầu được chú ý đưa vào sản xuất hàng loạt thành phương tiện di chuyển là năm 1892 tại Chicago (Mỹ). Ở đây người ta chứng kiến một chiếc xe ôtô có 4 bánh, hệ thống đánh lửa bằng điên, bộ bơm dầu tự động, đạt vận tốc khoảng 20 km/h.

Toyota Innova – huyền thoại một thời

Khi sứ mệnh của Zace kết thúc tháng 12/2005T Toyota nhanh chóng đặt niềm tin vào chiếc MPV kế nhiệm Innova với hy vọng làm tốt vai trò của đàn anh. Kết quả Innova không những làm tốt. Mà còn trở thành kẻ dẫn đầu trong phân khúc, tưởng như không ai có thể vượt qua trong suốt 12 năm. Đứng đầu về doanh số ở thị trường ô tô Việt

Công thức thành công của Innova giống Zace. Hệ truyền động cầu sau bền bỉ, đủ cứng cáp để đi hầu hết các cung đường. Động cơ 2 lít nhỉnh hơn Zace được bổ sung thêm sức mạnh và sự xuất hiện của công nghệ van biến thiên VVT. Ngoại hình rũ bỏ hoàn toàn dạng hình hộp của người tiền nhiệm. Innova mang tới cái nhìn mới mẻ cho khách hàng Toyota, thuôn mềm, to lớn hơn. Cấu hình 7 chỗ giúp Innova được lòng cả khách hàng gia đình lẫn dịch vụ cùng độ lành nổi tiếng và chi phí bảo trì thấp.

Toyota Innova - huyền thoại một thời

Nhiều người cho rằng mẫu xe không có gì để hỏng nên mới bền. Nhưng mọi so sánh cần đặt vào hệ quy chiếu thời gian. Thời điểm cách đây 15 năm, khi ôtô vẫn còn là mặt hàng xa xỉ với đa số người dân, thì công nghệ không phải ưu tiên hàng đầu. Họ cần sự ổn định và dễ thanh khoản. Cả hai điều này lúc ấy Toyota đáp ứng được. Doanh số Innova đạt đỉnh hơn 14.581 xe năm 2018. Tưởng chừng câu chuyện thành công được viết tiếp, nhưng chỉ một năm sau, gió đã đổi chiều.

Xpander và cuộc phục thù sau 10 năm Innova thống trị

Hơn 10 năm trước chính Innova là kẻ “bức tử” cả Jolie lẫn Zinger của Mitsubishi. 10 năm sau. Xpander phế truất Innova, cuộc “phục thù” ngọt ngào của hãng xe đồng hương. Xpander có mọi thứ Innova có nhưng mang thiết kế tương lai hơn, trẻ trung và mức giá dễ chịu hơn hẳn. Người dùng vẫn có ý kiến trái chiều về máy 1.5 không thể so 2.0 trên Innova nhưng trọng lượng Xpander lại nhẹ hơn đáng kể. Bất chấp tranh cãi, hai năm qua, mẫu MPV lai crossover nhà Mitsubishi chiếm 50% thị phần xe 7 chỗ. Áp lực của Innova là tìm ra công thức mới để thuyết phục khách hàng. Nếu muốn quay về vị trí vốn có của mình.

Ford EcoSport – ông vua phân khúc CUV cỡ B

Ford khai sinh phân khúc CUV cỡ B tại Việt Nam năm 2014. EcoSport ngay lập tức cuốn hút khách hàng. Một chiếc gầm cao nhỏ gọn dễ luồn lách trong phố, dáng thể thao năng động chẳng ngại những ngày mưa ngập. Hãng xe Mỹ cung cấp tới 7 túi khí cho bản cao nhất đi cùng hộp số tự động ly hợp kép 6 cấp, động cơ danh tiếng 1.0 Ecoboost với đầy ắp giải thưởng trên toàn cầu.

“One Ford” giúp Ford định hình mọi mẫu ô tô gần như tương đương ở mọi thị trường chứ không kể gì Việt Nam, nhưng cũng chính nó cũng đẩy những chiếc Ford vướng vào “vòng lao lý” khi lỗi hộp số xuất hiện. Cả Focus lẫn EcoSport chung số phận.

Ford EcoSport - ông vua phân khúc CUV cỡ B

Trong quãng thời gian vinh quang. EcoSport hầu như không có đối thủ xứng tầm ở thị trường ô tô Việt Nam. Suzuki Vitara nhập Hungary rất đẹp nhưng hệ thống phân phối hạn chế và mức giá cao làm khách hàng chỉ hào hứng thời gian đầu. Hyundai i20 Active lại quá nhỏ còn chiếc Renault Duster có sức mạnh thương hiệu quá yếu và vẻ ngoài thô ráp. Thực dụng chỉ hợp mắt người Đông Âu. Khi Hyundai Kona xuất hiện, đối lập hoàn toàn dáng cao ngắn gây tranh cãi của mẫu xe Mỹ. Bản cao cấp nhất mạnh hơn EcoSport tới 50 mã lực cùng hộp số ly hợp kép 7 cấp ổn định. Cuộc xâm lăng của mẫu xe Hàn như giọt nước tràn ly đẩy người tiên phong trở thành cựu vương.

Mitsubishi Grandis – kẻ ngáng đường Toyota Camry

Khi tung ra Grandis năm 2005. Mitsubishi không định vị nó thay thế cho Jolie mà muốn giành miếng bánh của Toyota Camry với khẩu hiệu đầy khiêu khích “sedan trong kỷ nguyên mới”. Dù bản chất là một chiếc MPV. Mức giá 44.000 USD thời đó tương đương mẫu sedan cỡ D nhà Toyota.

Mitsubishi Grandis - kẻ ngáng đường Toyota Camry

Khách hàng không chê gì chiếc MPV 7 chỗ rộng rãi lúc đó về khả năng vận hành, thiết kế nội ngoại thất và các trang bị đi kèm. Đèn pha tự động điều chỉnh độ cao theo trọng tải. Hàng ghế thứ 3 “thông minh” tới mức lật ngược lại được biến thành ghế câu cá cho buổi picnic,. Đèn phanh LED vuốt dài, camera lùi tích hợp sẵn. Cửa gió điều hòa cho tất cả các vị trí. Thậm chí sẵn luôn kính tối màu từ lúc lăn bánh rời nhà máy.

Chỉ duy nhất một điều. Nó đi trước thời đại quá xa khi khách hàng chưa có nhu cầu. Ở tầm giá đó, thời điểm đó, các cơ quan nhà nước, doanh nhân vẫn ưu tiên sedan truyền thống. Sự sang trọng của sedan trong hình hài một chiếc MPV là quá mơ hồ. Khi ít ai mặn mà đi giao dịch, ngoại giao bằng xe 7 chỗ.

Grandis vô đối trong suốt 10 năm

Thực ra suốt thời gian tồn tại. Grandis chẳng có ai là đối thủ, chỉ có mình nó chiến đấu với bản ngã chưa hợp thời của mình. Một thập kỷ sau. Mitsubishi vẫn chưa sẵn sàng khởi động lại ý niệm một lần nữa. Phân khúc MPV 1 tỷ trở lên nhường chỗ cho Kia Sedona cùng mẫu xe nhập khẩu tư nhân giá cao Toyota Sienna còn Honda Odyssey, Mercedes V-Class hay Peugeot Traveller không thành công về mặt thương mại. Ford Tourneo ra mắt mới đây chưa tạo nhiều dấu ấn.

Xem thêm các bài viết liên quan tại MYC.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *