Posted on 941  

Thị trường ô tô đã phải chịu hậu quả nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chính sách để có thể khôi phục lại doanh số bán hàng.

Thị trường ô tô tại Việt Nam năm 2021 vẫn còn chịu rất nhiều sự tác động của dịch bệnh Covid-19. Các chuyên gia tin rằng khả năng kiểm soát dịch bệnh của chính phủ, thế nhưng không thể mạnh dạn khi nói về tăng doanh số bán hàng.
Nhìn lại vào năm 2020, với chính sách giảm một nửa chi phí trước bạ, đã tác động to lớn đến thị trường ô tô của Việt Nam; mặc cho tình hình kinh tế bị suy thoái nghiêm trọng. Những chiếc xe được lắp rắp trong nước cũng tăng trưởng mạnh so với dòng xe nhập khẩu, đặc biệt là hai tháng cuối năm.

Mục đích của việc giảm phí trước bạ là hỗ trợ mọi người và doanh nghiệp. Đăng ký thuế trước bạ giảm; điều này đã tạo ra lợi ích cạnh tranh cho dòng xe được lắp ráp trong nước (CKD). Do đó, dòng xe nhập khẩu (CBU) giảm nghiêm trọng về số lượng bán ra. Những doanh nghiệp mà kinh doanh ô tô nhập khẩu cũng phải chạy đua với điều đó; chấp nhận giảm giá để có thể cạnh tranh. Thậm chí là có dòng xe giảm đến 100% phí đăng ký trước bạ. Điều này giúp thị trường ô tô nhập khẩu phục hồi trong nửa sau của năm 2020.

Thị trường ô tô vẫn còn rất nhiều khó khăn

Nhận định của chuyên gia

Theo các chuyên gia, năm 2021 – khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ hết hiệu lực; ô tô lắp ráp không còn chiếm ưu thế. Cuộc chiến giữa xe lắp ráp và xe nhập khẩu quay về trạng thái cũ. Ông Nguyễn Trung Hiếu – Trưởng tiểu ban chính sách; Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chia sẻ: Ô tô lắp ráp trong nước hiện có giá cao hơn ô tô nhập bởi chi phí sản xuất trong nước cao hơn 20% so với các thị trường khác. Trước đây, khi xe nhập khẩu từ ASEAN bị đánh thuế 30% thì xe lắp ráp rẻ hơn. Kể từ khi thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN giảm về 0% thì xe nhập khẩu lại rẻ hơn xe lắp ráp.

Chưa kể, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, cắt giảm thuế ô tô nhập khẩu từ EU giảm 7% kể từ 2021 và tiếp tục giảm 0% sau 10 năm. Đồng nghĩa, người tiêu dùng trong nước xe được mua xe nhập khẩu từ châu Âu với giá thấp hơn. Ngoài ra, các hãng xe nhập khẩu không có đại lý phân phối chính thức; độc quyền sẽ tăng cường hiện diện tại Việt Nam. Xe lắp ráp trong nước càng khó cạnh tranh nếu các nhà sản xuất không tính đến việc cắt giảm chi phí để hạ giá thành; nâng cao chất lượng.

Hầu hết các chuyên gia cho rằng thị trường ô tô 2021 rất khó đoán định. Đại dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều quốc gia với việc phát sinh thêm chủng mới; tiềm ẩn nguy cơ bùng phát diện rộng nếu chúng ta chủ quan trong việc phòng; chống dịch. Chưa có biện pháp chế ngự dịch Covid; nền kinh tế chưa thể trở lại trạng thái bình thường. Doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn thắt chặt chi tiêu.

Nhiều chính sách ưu đãi lớn hết hiệu lực

Chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ không còn hiệu lực có thể làm giảm sức mua ô tô trong năm 2021. Nhưng đây không phải vấn đề đáng lo ngại. Điều mà các nhà sản quan tâm hiện nay là nguồn cung ứng linh kiện. Hiện tại, ngành ô tô Việt Nam nhập khẩu linh kiện; phụ tùng từ Thái Lan; Nhật Bản; Hàn Quốc; Trung Quốc. Với tình hình hiện tại, các doanh nghiệp cần có kế hoạch dự phòng để không rơi vào trạng thái bị động.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, sự cố gắng, nỗ lực vẫn tạo ra những chuyển biến tích cực. Sự thành công của VinFast trong năm 2020 cũng đến từ chiến lược bài bản; sản phẩm chất lượng và chính sách ưu đãi; hậu mãi “hơn người”. Thế nên, năm 2021 vẫn tạo cơ hội bứt phá cho các hãng xe ô tô nếu có chiến lược đúng đắn; quyết liệt cạnh tranh và có sản phẩm tốt. Ngay từ đầu năm, các hãng xe tiếp tục làm mới đội hình sản phẩm. Hàng loạt mẫu xe ô tô mới, phiên bản mới đổ bộ thị trường năm nay như: Toyota Vios 2021; Ford Territory; Kia Telluride; Kia Sonet; Nissan Nissan Sunny và X-Trail 2021;… Dự đoán, những “tân binh” này sẽ làm ấm thị trường.

VinFast làm cho thị trường cạnh tranh rất khốc liệt

Nhận định của SSI

Bộ phận nghiên cứu Công ty Cổ phần Chứng khoán SSI (SSI Research) vừa công bố dự báo về thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2021; với những tín hiệu đầy lạc quan trong bối cảnh mức độ lây lan của đại dịch Covid-19 vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Theo SSI Research, tổng số ô tô mới đã bán tại Việt Nam trong năm 2020 đạt 375.850 chiếc, giảm 5,8% so với năm 2019. Thời điểm doanh số giảm mạnh nhất rơi vào đợt bùng phát Covid-19 đầu tiên ở Việt Nam. Tuy nhiên, việc Chính phủ kiểm soát tốt dịch và ban hành Nghị định 70; Nghị định 57 hỗ trợ người mua xe lắp ráp trong nước, đã đóng góp quan trọng vào sự hồi phục mạnh của thị trường ô tô trong nửa cuối năm 2020.

SSI Research ước tính thị trường ô tô trong nước sẽ tăng khoảng 16,3% trong năm 2021 và có thể tăng thêm 3% nếu đại dịch Covid-19 được kiểm soát tốt ngay trong dịp Tết Nguyên đán. Báo cáo của SSI Research còn nhận định Việt Nam có nhiều động lực để thúc đầy nguồn cầu ô tô tăng trưởng, do thu nhập bình quân đầu người đang trên đà tăng trưởng nhanh; dự kiến ở mức 8-10%/năm trong vòng 10 năm tới; tiến chạm mốc bùng nổ về nhu cầu mua ô tô; biến mặt hàng này trở thành hàng tiêu dùng phổ biến.

Nguồn: Oto.com.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *