Posted on 278  

Xe máy điện là một sản phẩm không phải là quá mới mẻ, xuất hiện từ đã lâu. Nếu như so sánh với xe máy thì chưa thể cạnh tranh được, tuy nhiên lại có ưu điểm là giá thành thấp hơn khá nhiều. Ngoài ra thì nếu so sánh với xe đạp hay xe đạp điện thì xe máy điện mang lại khá nhiều ưu thế vượt trội. Bởi vậy mà ngày càng có nhiều người lựa chọn xe máy điện để làm phương tiện di chuyển cho bản thân mình.

Hiện nay trên thị trường xe máy điện, có rất nhiều các thương hiệu khác nhau từ nhập khẩu cho tới nội địa Việt Nam. Mỗi thương hiệu lại mang theo những ưu điểm khác biệt, có thể là về giá thành, về chất lượng, về nhiên liệu tiêu hao…. Tuy nhiên thì không phủ nhận được rằng trong tương lai xe máy điện sẽ thay thế cho phần lớn xe đạp hoặc xe đạp điện. Đặc biệt đối với học sinh và sinh viên thì xe máy điện là lựa chọn cực kỳ tối ưu.

xe máy điện đang ngày càng phổ biến hơn

Sơ lược thị trường xe máy điện

Xe máy điện trở nên quen thuộc hơn với người Việt vài năm qua. Nhưng chưa có sự bùng nổ về sức mua lẫn trọng tâm đầu tư của các hãng. Những sản phẩm xe máy điện hiện chủ yếu được bán nhỏ lẻ ở các cửa hàng, nguồn gốc từ Trung Quốc, với tầm giá 10-15 triệu đồng. Với các hãng kinh doanh xe máy truyền thống, xe máy điện chưa thực sự hấp dẫn khi mà chủ yếu các hãng có thị phần nhỏ coi trọng, điển hình như SYM. Hãng xe Đài Loan hiện bán Z1 và Elite EV với giá lần lượt 13,8 triệu và 16,8 triệu đồng.

Một hãng xe khác là Kymco cũng đang có những bước chuẩn bị để đưa hai mẫu Nice EV và Many EV về phân phối. Những hãng như SYM, Kymco xem đây như một hướng đi ngách. Điều này nhằm để tránh đối đầu với các ông lớn như Honda, Yamaha, Piaggio ở mảng xe máy xăng. Vậy cho nên trên thị trường xe máy thì xe máy điện đang dần trở nên phổ biến hơn.

Năm 2019, Honda, Yamaha có các sản phẩm dùng động cơ có motor điện bổ trợ và gọi là hybrid. Chúng mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, khởi động êm ái hơn nhưng chưa thực sự là những động cơ sạch và hướng tới xu thế xe xanh trên toàn cầu. Ở cách tiếp cận trực diện hơn với mảng xe máy điện, VinFast, Pega, Mbigo, Yadea tung ra hàng loạt sản phẩm. Chúng hướng đến nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Phân khúc xe máy chạy điện trở nên sôi động hơn sau nhiều năm mới chỉ ở giai đoạn khởi động.

Xe máy điện VinFast

VinFast, tâm điểm chú ý của thị trường ôtô lẫn xe máy trong 2019. Đây là một thương hiệu thuần Việt, tung ra hai mẫu Impes và Ludo vào tháng 9. Mức giá lần lượt của hai sản phẩm là 22 triệu và 21 triệu đồng. Xe thiết kế thể thao và có phần ngỗ nghịch. Phù hợp với đối tượng khách hàng học sinh, phụ nữ nội trợ của gia đình hay giới trẻ. Ở phân khúc với khách hàng cần sự chỉn chu và thời trang ở thiết kế hơn. VinFast có Klara S giá 40 triệu đồng.

xe máy điện là lựa chọn tối ưu

VinFast Klara S trang bị động cơ Bosch công suất 1.200W. Có hai viên pin Lithium LG Chem, giúp tăng quãng đường di chuyển tới 120 km (ở tốc độ 30 km/h) sau mỗi lần sạc đầy. Đây là sản phẩm thay thế cho bản Klara với hai lựa chọn. Đó là động cơ ắc-quy chì và lithium-ion. Giá của chúng lần lượt 30 và 50 triệu đã ngừng sản xuất. Gần cuối tháng 12/2019, VinFast giảm giá gần một nửa Impes và Ludo. Nguyên nhân của việc điều chỉnh này xuất phát từ sức ép của hàng loạt sản phẩm. Nhất là bởi xe máy điện mang thương hiệu Hàn Quốc, Trung Quốc bán ra tại Việt Nam.

Xe máy điện Mbigo

Cuối tháng 9/2019, hãng xe máy điện Hàn Quốc Mbigo ra mắt bộ ba sản phẩm Mbi X, Mbi S và Mbi V. Tương ứng là mức giá 39,8-59,5 triệu đồng. Dòng X thuần kiểu dáng xe ga hướng đến phái nữ, dòng S thể thao cá tính hơn cho khách hàng nam. Trong khi dòng V mang phong cách một chiếc scooter cỡ lớn. Nếu không kể đến động cơ điện, người tiêu dùng dễ lầm tưởng các mẫu xe này. Việc nhầm với sản phẩm xe máy chạy xăng truyền thống bởi sự tương đồng ở thiết kế và một số trang bị cơ bản.

trong tương lai xe máy điện sẽ được lựa chọn nhiều hơn nữa

Gần hai tháng sau khi Mbigo bán ra các sản phẩm thiết kế. Nhiều nhất đó là các dòng xe của Honda, Yamaha, thương hiệu Trung Quốc, Yadea cũng gia nhập cuộc chơi. Hãng xe nước láng giềng dường như chuẩn bị cho những tính toán đường dài khi xây dựng nhà máy tại Bắc Giang.

Yadea mang đến thị trường ba sản phẩm: G5, Ulike và E3. Với giá bán lần lượt 40 triệu, 19 triệu và 16 triệu đồng. Thiết kế các mẫu xe của Yadea đều hướng đến chất cá tính, phóng khoáng để thu hút giới trẻ. Trong đó Yadea, sản phẩm đắt nhất mang hơi hướng thiết kế châu Âu. Sử dụng động điện trục bánh sau, công suất 1.200 W, mô-men xoắn cực đại 19 Nm. Xe đi kèm hai chế độ vận hành gồm Eco với tốc độ tối đa 38 km/h và Sport là 52 km/h.

Xe máy điện thương hiệu Việt Nam

Khởi đầu 2020, hãng xe máy điện thương hiệu Việt, Pega (tiền thân là HKBike) tạo nên làn sóng tranh cãi trái chiều. Đây là hậu quả khi lấy Honda SH làm hình mẫu cho sản phẩm chạy điện eSH. Đại diện hãng trong buổi giới thiệu sản phẩm này, thậm chí không ngại ngần nói thẳng Pega eSH là sản phẩm nhái SH. Thậm chí đã có màn so sánh trực diện hai mẫu xe trên sân khấu. Tất cả nhằm để chứng minh khả năng của Việt Nam. Người Việt có thể tạo ra sản phẩm xe máy mang kiểu dáng “đẳng cấp”. Thậm chí tiết kiệm đến 33 lần so với xe ga chạy xăng và giá chỉ bằng một phần ba.

Pega eSH giá 30 triệu, lắp động cơ điện với công suất 4.000W. Mô-men xoắn cực đại 140 Nm, hai chế độ chạy Eco và Sport. Tốc độ tối đa eSH có thể đạt 65 km/h và di chuyển 120 km chỉ với một lần sạc. Ắc quy dung lượng 32 Ah, thời gian sạc đầy 8 tiếng. Một mẫu Honda SH 125 giá từ 71 triệu đồng, SH 150 từ 88 triệu đồng.

thị trường xe máy điện đang rất sôi động

Trong khi mảng xe máy điện trở nên sôi động với nhiều hãng xe đồng loạt tham chiến. Thị trường xe máy chạy xăng phổ thông ngược lại. Honda, Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggio… Thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), cho biết tiêu thụ 3.254.964 chiếc. Tương đương đó là mức tăng trưởng giảm 3,87% so với 2018. Sức mua suy giảm của thị trường xe máy với chủ yếu các sản phẩm máy xăng chưa thể coi là dấu hiệu của một cuộc dịch chuyển mạnh. Đặc biệt là về nhu cầu lên loại hình di chuyển cao hơn như ôtô.

Một số khó khăn của xe máy điện

Cơ sở hạ tầng, các chính sách hạn chế tiêu thụ ôtô cá nhân bằng thuế, phí… Khiến xe máy vẫn là phương tiện dễ tiếp cận, linh hoạt hơn cả. Trong khi đó, mảng xe máy chạy điện dù bắt đầu có những tín hiệu khởi sắc. Nhưng vẫn cần thêm thời gian để những điểm hạn chế về tính cơ động. Hệ thống trạm sạc cũng cần được khắc phục. Bên cạnh đó, các hãng phải làm thế nào thay đổi được “tư duy mua hàng” của người Việt? Đã nhiều năm và trở thành thói quen dành cho xe máy xăng truyền thống. Vậy làm sao để biến xe chạy điện thành một “xu hướng mới”.

Vậy thì ý kiến của bạn về xe máy điện như thế nào? Nếu như so sánh xe đạp điện – xe máy điện và xe máy thì đâu sẽ là phương tiện tốt nhất đối với bạn? Hãy đừng ngần ngại chia sẻ ý kiến của mình nhé. Trao đổi với mọi người sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tối ưu nhất.

Nguồn: Vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *