Posted on 201  

Những dòng xe cũ thường đã bị lỗi thời về công nghệ, bị mài mòn chi tiết do được sử dụng lâu năm. Chúng thường có hiệu suất vận hành kém và thường phải đem đi sửa chữa do linh kiện xuống cấp. Tuy có những nhược điểm như vậy nhưng các loại xe máy đời cũ giá lại khá bền theo thời gian. Không chỉ vậy, số lượng người mua cũng không hề ít. Với thị trường xe máy TPHCM nhộn nhịp với gần 7,5 triệu xe máy – tương đường 1/3 lượng xe máy trên cả nước. Phân khúc xe máy cũ vẫn được nhiều người ưa chuộng có hoạt động mua bán khá sôi động. Hãy cùng Myc tìm hiểu về thị trường xe cũ trong những năm gần đây như thế nào nhé.

Thị trường mua bán xe cũ nhộn nhịp

Thông thường, các dòng xe máy cũ không được ưa chuộng. Khi bán ra chỉ bằng 1/2, thậm chí 1/3 giá xe mới. Tuy nhiên, có những mẫu xe được ưa chuộng cho dù đã qua sử dụng vài chục năm. Nhưng giá trị của nó vẫn giữ mãi theo thời gian. Những chiếc xe này khi ra đến cửa hàng được người bán đẩy giá lên ngất ngưởng nhưng vẫn thu hút người mua.

Giá bán xe máy cũ tăng thuộc hàng trăm mẫu

Khảo sát các khu vực kinh doanh xe máy cũ ở quận 10, 11, Bình Thạnh, Tân Bình…. Việc mua bán xe máy cũ khá nhộn nhịp. Ngoài những dòng xe cũ giá rẻ, có hàng chục mẫu xe cũ được ưa chuộng, giá bán khá cao.

Giá bán xe máy cũ tăng thuộc hàng trăm mẫu

Ông Huỳnh Ngọc Lâm (ngụ quận 1) cho biết vừa tìm mua được chiếc Air Blade đầu nhỏ, đời 2010. Với giá gần 40 triệu đồng, gần bằng với giá bán xe mới của hãng Honda hiện nay. Theo ông Lâm, chiếc xe này chỉ mới chạy vài ngàn ki-lô-mét, các bộ phận của xe đều còn “zin”, nước sơn vẫn còn mới. Trong khi nếu thuộc mẫu xe đầu to dù kế thừa dòng đầu nhỏ. Cũng chỉ có giá khoảng 15 triệu đồng và rất khó tiêu thụ.

Nhiều khách chấp nhận bỏ thêm tiền để gắn thêm phụ tùng

Tại một cửa hàng xe cũ trên đường Lê Đại Hành (quận 11), khách hàng Trần Hoàng Minh (ngụ quận 4) tậu được chiếc Dream Thái tem lửa, đời 1992, chưa bung đầu, với giá hơn 20 triệu đồng. Trong khi đó, một chiếc Air Blade đời 2010 được một khách hàng mua với giá 25 triệu đồng. Người này cho biết chỉ cần bỏ thêm 5 triệu đồng để sửa chữa. Gắn thêm một số “đồ chơi” là có thể “thổi giá” 40 triệu đồng. Cũng tại cửa hàng này, chiếc Future Neo đời 2007 được một khách hàng chốt giá 26 triệu đồng. Thông thường, người không rành về xe khi bán loại xe cũ này sẽ bị các cửa hàng mua lại với giá rẻ, khoảng 5-7 triệu đồng.

Nhiều khách chấp nhận bỏ thêm tiền để gắn thêm phụ tùng

Ở một cửa hàng khác trên đường Lê Đại Hành trưng bày chiếc Honda Custom 100. Chủ cửa hàng giới thiệu xe được sản xuất từ năm 1996, nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật. Thời điểm đó trị giá khoảng 11 lượng vàng. Giá trị chiếc xe hiện vẫn ở mức khá cao.

Giá bán xe máy cũ tăng theo đời xe

Dòng xe được ưa chuộng, sau nhiều năm vẫn không bị mất giá

Ở khu vực đường Tân Khai (quận 11) có hàng chục cửa hàng kinh doanh xe SH đã qua sử dụng. Ông Thanh, chủ một cửa hàng xe tại đây, cho biết giá bán xe máy cũ tăng tùy theo đời xe. Có những dòng xe được ưa chuộng dù đã qua sử dụng hàng chục năm. Nhưng khi bán lại cũng không bị mất giá, thậm chí giá cao hơn khi mua mới. Chẳng hạn xe SH nhập khẩu, đời 2011-2012, thời điểm đó giá mua trên 180 triệu đồng. Được cho là cao nhất trong các dòng xe của hãng Honda.

Tuy nhiên, sau gần chục năm sử dụng. Nếu nước sơn còn tốt, dàn đồng còn cứng, khách “chơi xe” có thể mua với giá hơn 200 triệu đồng. Cũng theo ông Thanh, chiếc SH đời 2013 hiện vẫn giữ được giá khoảng 180 triệu đồng. Nếu sau khi sang tên, đổi được “số đẹp”, giá trị chiếc xe này tăng lên gấp 2-3 lần. Ông Thanh giới thiệu cửa hàng đang rao bán một chiếc SH đời 2013, có biển số “ngũ quý” (11111) với giá 550 triệu đồng. Chỉ riêng biển số đẹp đã có mức giá 370 triệu đồng.

Có mẫu xe trưng cả năm không ai mua, có xe thì vừa đem về đã hết

Ông Lê Văn Tiến – chủ cửa hàng xe cũ trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7 – lý giải có rất nhiều mẫu xe cũ trưng bày cả năm trời không có ai hỏi mua. Nhưng cũng có mẫu xe vừa đem về đã có người đặt hàng. “Thường thì khách hàng chỉ chuộng và chọn xe theo đời sản xuất. Chẳng hạn, chiếc Future Neo gần như năm nào hãng cũng cho ra đời. Nhưng loại tốt nhất vẫn là đời 2009. Chiếc này giá xuất xưởng năm 2019 khoảng 32 triệu đồng và hiện có giá tầm 35-40 triệu đồng. Cao gấp đôi các dòng xe cũ cùng chủng loại” – ông Tiến dẫn chứng.

Dream Thái tem lửa, Wave Thái được nhiều người tìm mua

Cũng theo ông Tiến, các dòng xe Dream Thái tem lửa, Wave Thái được nhiều người tìm mua. Với giá bán từ 20-40 triệu đồng. Hoặc xe Wave 100 đời đầu (máy đen), sản xuất tại Việt Nam, cũng được khách tìm mua với giá hơn 20 triệu đồng, nếu chưa bung đầu. Những mẫu xe này được cho là bền, máy êm, ít hao xăng.

Nhiều người vẫn mua nhầm xe luộc

Dù vậy, theo nhiều thợ sửa xe máy, trong phân khúc xe máy cũ cũng có… “thượng vàng hạ cám”, nên người mua nên cân nhắc kỹ. Đã có rất nhiều người mua nhầm xe bị “luộc”, thay phụ tùng kém chất lượng, sau khi mang về rã máy, tân trang mới phát hiện. Ông Đinh Văn Mười – chủ tiệm sửa xe trên đường Nguyễn Thái Học, quận 1 – lưu ý người tiêu dùng nên tìm hiểu để biết những nơi mua bán xe uy tín và biết được chính xác tình trạng xe như thế nào. Khi mua xe nên nhờ những người am hiểu, biết sửa xe máy kiểm tra giúp để tránh mua nhầm xe tân trang.

Một số lưu ý khi mua bán xe máy cũ đảm bảo an toàn

  • Kinh nghiệm giúp bạn chọn đúng địa điểm mua xe cũ mà không phải tốn thời gian lòng vòng khắp thành phố vì không biết nên đi đâu. Bạn nên xác định loại xe mình muốn mua, tìm hiểu mặt bằng chung giá chiếc xe đó.
  • Nên mua từ người thân, hoặc ít nhất là người có quen biết. Điều này không chỉ mang lại sự an tâm mà còn giúp bạn dễ dàng điều tra nguồn gốc và quá trình sử dụng của chiếc xe..
  • Đừng nên ham rẻ mà chọn những chiếc xe có giá rẻ thấp nhiều so với mặt bằng chung. Có thể chiếc xe đó đã hết hạn sử dụng, gặp vấn đề về giấy tờ hoặc xe trộm cắp. Nên chọn chiếc xe có giá không quá chênh lệch với mặt bằng chung.
  • Yêu cầu người bán cung cấp chính xác giấy tờ cần thiết của xe để tránh những trường hợp xe mua trả góp chưa được thanh toán hết hoặc xe ăn cắp. Giấy đăng kí xe cần phải trùng khớp với số khung, số máy trên xe.
  • Đừng vội tin vào sự bóng bẩy bề ngoài của xe, vì hiện nay công nghệ “mông má” của giới buôn xe cũ đã đạt đến trình độ rất cao. Họ hoàn toàn có khả năng biến một chiếc xe cũ nát thành một chiếc xe gần như mới.

Nguồn: Nld.com.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *