Posted on 1,610  

Những mục tiêu mà cơ cấu hệ thống 4 bánh của hãng Toyota hướng tới đó là cải thiện khả năng off-road, tiết kiệm nhiên liệu và khả năng xử lý khi bánh bị trượt..

Tương tự như xe máy, xe ô tô cần có bánh chủ động để đẩy xe di chuyển. Với xe máy, bánh sau là bánh chủ động thì với xe ô tô tùy loại sẽ có 2 bánh trước; hoặc 2 bánh sau chủ động (gọi là 2WD) hoặc tất cả  4 bánh chủ động (AWD hoặc 4WD). 2WD là tên viết tắt của 2-wheel drive (2 bánh chủ động); nếu địa hình di chuyển bằng phẳng thì bạn nên chọn 2WD (thời tiết ít mưa, ôn hòa; không có tuyết như ở Việt Nam).

4WD là từ viết tắt của 4-wheel drive (4 bánh chủ động);  AWD là ổ 4 bánh chủ động. Để phân biệt chung, cách đơn giản là với hệ thống AWD luôn hoạt động; cảm biến điện tử được sử dụng để xác định bánh xe nào sẽ lấy truyền động từ động cơ. trong khi đó 4WD sẽ hoạt động khi bạn muốn bằng một công tắc; một cần điều khiển, có nghĩa là ở những xe 4WD; trạng thái hoạt động bình thường sẽ là 2WD đến khi bạn nhấn công tắc hoặc cần điều khiển để chuyển sang 4WD.

AWD sẽ thích hợp cho điều kiện địa hình gồ ghề vừa phải, không quá trơn; ở vùng mưa thi thoảng. Bạn sẽ không quá lo lắng về kĩ năng lái xe của mình; hệ thống điều khiển điện tử của xe sẽ lo cả thế giới cho bạn. Nếu chúng phát hiện bất cứ sự trượt nào; AWD sẽ hoạt động và giữ thăng bằng và đẩy xe về phía trước.

Thay đổi mức tiêu thu nhiên liệu theo cơ học

Nhưng nếu bạn thường xuyên đi trên những con đường đầy bùn đất (lầy lội, mưa nhiều) bạn sẽ muốn 1 chiếc xe với dẫn động 4WD. Bởi vì những chiếc xe AWD sẽ gặp rắc rối trong những điều kiện như thế này; những cảm biến điện tử không thể xác định chính xác khi nào sẽ gởi truyền động. 4WD không gặp phải vấn đề này, chỉ việc nhấn nút “low” và tất cả bánh xe sẽ quay cùng 1 tốc độ thấp và vượt quá bất cứ vật cản nào.

Thay đổi mức tiêu thu nhiên liệu theo cơ học

Hệ dẫn động 4 bánh của Toyota phân phối sức mạnh giữa các bánh giúp cho việc lái xe qua các điều kiện khó khăn trở nên dễ dàng hơn. Theo các chuyên gia, một số hệ dẫn động 4 bánh làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu do sự thay đổi cơ học; ngay cả khi không cần thiết có thêm độ bám đường trong một thời điểm cụ thể. Các hệ dẫn động của Toyota có thể giải quyết điều này.

Toyota Dynamic Torque Control

Được giới thiệu trên RAV4 2013, Toyota Dynamic Torque Control chủ động phân phối mô-men xoắn giữa trục trước; sau cũng như 2 bánh sau. Hệ thống sử dụng khớp nối điện từ ở trước vi sai phía sau để tận dụng các bánh sau khi cần thiết. Kết quả là cải thiện độ bám đường; tăng mức thăng bằng cho xe. Được sử dụng trong RAV4 cùng với Highlander; các mẫu xe Toyota khác, Toyota Dynamic Torque Control sử dụng vô số cảm biến để đo tốc độ của xe cũng như đầu vào ga; phanh của người lái. Qua đó, hệ thống sẽ xác định thời điểm; cách phân phối mô-men xoắn tới trục sau và sau đó là giữa các bánh sau.

Theo mặc định, lúc bình thường, mô-men xoắn động cơ đầy đủ được truyền đến các bánh trước. Việc chỉ lái các bánh trước làm giảm sự căng cơ học; cung cấp khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn. Tuy nhiên, từ 10-50% mô-men xoắn động cơ có thể được truyền về phía sau trong các điều kiện khác nhau. Khi tăng tốc, trục sau có thể được cung cấp năng lượng để hỗ trợ lực kéo. Trong một số điều kiện lái xe; khớp nối điện từ có thể được kích hoạt để truyền mô-men xoắn động cơ đến các bánh sau. Điều này giúp giảm tải cho lốp trước và cải thiện sự ổn định.

Khi off-road lái xe trong điều kiện trơn trượt; Toyota Dynamic Torque Control sẽ truyền thêm sức mạnh đến trục sau. Điều này giúp cung cấp độ bám đường tốt hơn. Khi bánh xe đã hết bị trượt, tốc độ xe trở nên ổn định; khớp nối sẽ được giải phóng, dẫn động cầu trước được nối lại; do đó giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

All-Wheel Drive Lock

All-Wheel Drive Lock

Một số mẫu xe nhất định của Toyota cho phép người lái tự lựa chọn phân chia mô-men xoắn dẫn động 4 bánh theo tỉ lệ 50:50 bằng cách nhấn một nút bên trong cabin gọi là All-Wheel Drive Lock. Theo đó, hệ thống sẽ cung cấp mô-men xoắn nhất quán trên bề mặt tuyết; bùn hoặc đá. Phân chia 50:50 sẽ bị ngắt khi người lái nhấn nút một lần nữa hoặc tốc độ vượt quá 40km/h.

Đối với Toyota RAV4 AWD 2019, công tắc khóa đã được thay thế bằng hệ thống Multi-Terrain Select; cho phép người lái lựa chọn giữa nhiều chế độ. Hệ thống giúp tối ưu hóa hiệu suất của AWD dựa vào địa hình. Multi-Terrain Select trong RAV4 sẽ bị ngắt ở tốc độ 25km/h; 40km/h theo từng loại địa hình cụ thể.

Toyota Dynamic Torque Vectoring

Phiên bản mới nhất của hệ thống AWD dành cho RAV4 được gọi là Toyota Dynamic Torque Vectoring. Trục sau vẫn nhận được tới 50% mô-men xoắn động cơ. Tuy nhiên, vi sai chứa một khớp nối điện từ riêng biệt cho mỗi bánh sau. Kết quả là cải thiện độ bám đường; sự phân phối tải trọng khi vào cua. Xe cũng có khả năng chạy off-road tốt hơn.

Ngoài ra, công nghệ ô tô Toyota Dynamic Torque Vectoring sử dụng bộ ly hợp ratchet để ngắt hoàn toàn trục lái giữa trục trước và trục sau. Điều này giúp cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu vì động cơ không tiêu tốn năng lượng khi không cần thiết. Các phiên bản trước tốn nhiên liệu hơn do trục lái sẽ quay bất cứ khi nào xe chuyển động; ngay cả khi trục sau không nhận được bất kỳ mô-men xoắn nào.

Toyota Hybrid AWD

Toyota cũng phát triển hệ thống AWD hybrid thông minh cho các loại xe như Prius; RAV4 Hybrid và Highlander Hybrid 2020. Đối với hệ thống này, động cơ điện phía sau sẽ điều khiển các bánh sau khi tăng tốc nhanh; khi bánh trước bắt đầu bị trượt. Vì không có kết nối cơ học giữa trục trước; sau nên tác động đến độ tiêu thụ nhiên liệu là tối thiểu.

Trước đây, việc lựa chọn AWD có nghĩa là tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. Toyota nhận thức rõ về nhu cầu đối với những mẫu xe AWD với khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Khi các hệ thống AWD của Toyota trở nên tiên tiến hơn, công nghệ này có thể được áp dụng thêm cho nhiều mẫu xe của hãng, như đã thấy trong Camry AWD và Avalon AWD mới.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *