Posted on 326  

Không thể có bước khởi đầu như mọi năm, trật tự của ngành công nghiệp ô tô năm 2020 đã bị xáo trộn nặng nề. Việc doanh thu giảm là điều không thể tránh khỏi nên người ta chỉ quan tâm đến việc doanh thu giảm bao nhiêu và làm sao để sự hụt giảm doanh thu đó là ít nhất có thể. Hãy cùng tìm hiểu về những thương hiệu ô tô hàng đầu châu Á để biết thêm thông tim và những thiệt hại của họ sau dịch COVID-19 ở bài viết dưới đây ngay nào.

Năm 2020 là một năm đầy biến động không chỉ của ngành công nghiệp ô tô mà tất cả các ngành nghề đều bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Nó đã làm trì trệ rất nhiều trong bước phát triển của thế giới nói chung và châu Á nói riêng. Mãi đến tận tháng 6, khi mà dịch COVID đã giảm bớt ở một số quốc gia các ngành công nghiệp mới có thể bắt đầu lại một năm đầy khó khăn trong kinh doanh và công nghiệp.

Thị trường ô tô châu Á năm 2020

Tổng quan về thị trường ô tô châu Á 2020 chứng kiến nhiều thăng trầm trong nửa đầu năm làm sức mua các tháng liên tiếp giảm sút trong khi nửa năm còn lại thị trường bứt tốc tăng trưởng.
Theo đó. Trong nửa đầu năm 2020 dịch COVID-19 bùng phát phủ “bóng đen” lên toàn cầu. Hàng loạt đại lý đóng cửa. Nhiều nhà máy như Ford, Toyota, TC Motor, Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch.

Thị trường ô tô châu Á năm 2020Bức tranh sáng của thị trường ô tô châu Á 2020 chính là cuối tháng 6. Nhiều nhà nước đã cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp. Nhờ đó, phí trước bạ đối với ô tô “nội” giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng, tùy dòng xe và thương hiệu.
Chính việc giảm 50% lệ phí trước bạ này cho xe “nội” khiến các nhà nhập khẩu ô tô “ngoại” buộc phải giảm giá tương ứng để cạnh tranh, thậm chí có mẫu xe giảm đến 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ vài trăm triệu gần 900 triệu đồng… giúp thị trường ô tô châu Á nửa cuối năm doanh số bán xe tháng sau cao hơn tháng trước.

Toyota – ông trùm của xe hơi châu Á

Toyota đang sở hữu nhiều thương hiệu xe khác nhau là Lexus, Scion, Daihatsu, Hino Motors và Isuzu. Trong đó Lexus được họ thành lập năm 1989 để kinh doanh xe hơi hạng sang ở Mỹ. Lexus đang là hiệu xe sang của Nhật bán chạy nhất Thế giới hiện nay.

Toyota - ông vua của xe hơi châu Á

Toyota không nói rõ Lexus nghĩa là gì. Họ chỉ đặt một cái tên đơn giản cho khách hàng dễ nhớ. Tuy vậy có giả thiết cho rằng Lexus nghĩa là Luxury Exports to US (LExUS – Xe sang xuất cho nước Mỹ). Hiện có 4 nhà máy sản xuất xe Lexus đặt ở Nhật. Ở các nơi là Tahama, Kyushu, Araco và Motomachi. Mãi đến năm 2003, Toyota mới bắt đầu lập nhà máy Lexus ở Mỹ tại Cambridge, Ontario để sản xuất xe cho nước này, nhằm giảm bớt chi phí phát sinh do xuất khẩu từ Nhật qua Mỹ. Bước đi này được nhiều người đánh giá là đột phá vì sau gần 15 năm. Toyota mới bắt đầu “tin tưởng” rằng ở Mỹ có thể sản xuất được xe Lexus đạt tiêu chuẩn.

Hyundai – nhà sản xuất link kiện hàng đầu thế giới

Tập đoàn này được thành lập năm 1947, tuy nhiên Hyundai Motor hoạt động ở lĩnh vực xe hơi ra đời 20 năm sau đó, ngày 29/12/1967. Hyundai là hãng xe hơi lớn thứ 4 Thế giới và lớn nhất Hàn Quốc hiện nay, với sản lượng năm 2012 đạt hơn 7,1 triệu xe.

Hyundai - nhà sản xuất link kiện hàng đầu thế giới

Năm 1998, sau nhiều biến động của thị trường tài chính châu Á, Hyundai đã mua lại hãng xe KIA và duy trì hoạt động độc lập cho tới ngày nay. Năm 2012, Hyundai bán được hơn 4,4 triệu xe hơi trên toàn Thế giới, cộng thêm của KIA nữa là khoảng 7,12 triệu xe. Hyundai đang là một trong những hãng sản xuất linh kiện xe hơi lớn nhất hành tinh hiện nay.

Honda – công ty sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất thế giới

Được thành lập bởi Takeo Fujisawa và Soichiro Honda vào ngày 24/9/1948 ở Hamamatsu, Nhật Bản. Honda không chỉ kinh doanh xe hơi mà còn rất nổi tiếng với xe máy và mô tô. Do đó đây là công ty sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất Thế giới, với sản lượng hơn 14 triệu chiếc/năm.

Honda - công ty sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất thế giới

Bên cạnh đó. Acura là thương hiệu xe sang mà Honda thành lập năm 1986 để kinh doanh ở Bắc Mỹ. Thời điểm đó. Acura trở thành hiệu xe sang đầu tiên của Nhật Bản kinh doanh ở nước ngoài. Và nó liên tục bán chạy nhất ở Mỹ trong những năm cuối 1980. Gần đây thì Acura mới chính thức được giới thiệu cho thị trường Nhật Bản. Với văn phòng đặt ở Minato, Tokyo.

Tata Motors – công ty chủ quản của nhiều hãng xe sang hiện nay 

Một thương hiệu rất xa lạ ở Việt Nam, tuy nhiên họ lại sở hữu 2 hãng xe hạng sang nổi tiếng là Jaguar và Land Rover.

Tata Motors - công ty chủ quản của nhiều hãng xe sang hiện nay 

Jaguar Cars (tên một loài báo đốm Mỹ) được thành lập năm 1922. Ban đầu tên là Swallow Sidecar Company, một công ty chuyên sản xuất Sidecar (xe mô tô thùng). Còn Land Rover được thành lập năm 1948 ở Anh. Năm 1989 Ford mua lại hãng Jaguar và năm 2000 mua lại Land Rover từ BMW. Đến năm 2002 họ nhập 2 công ty lại thành Jaguar Land Rover như ngày nay. Và năm 2008 thì Ford bán tập đoàn Jaguar Land Rover cho Tata Motors (Ấn Độ).

Volvo và pha quay xe sang mảng sản xuất ô tô

Tiền thân là một công ty công nghiệp nặng ra đời năm 1915. Đến ngày 14/4/1927 thì mảng sản xuất xe hơi của hãng này mới ra đời và hoạt động cho tới ngày nay. Hãng Volvo có trụ sở ở Gothenburg, Thụy Điển.

Volvo và pha quay xe sang mảng sản xuất ô tô

Tháng 8/2010. Hãng xe hơi Trung Quốc là Zhejiang Geely tuyên bố hoàn tất thỏa thuận mua lại Volvo từ tay Ford. Với giá trị tổng cộng 1,5 tỉ USD, trước đó Ford từng ra giá 1,8 tỉ USD cho thương hiệu Volvo.

Nissan sở thương hiệu xe sang hàng đầu Nhật Bản

Nissan Motor Co., Ltd. (tên tiếng Nhật: Nissan Jidōsha Kabushiki-gaish). Là một nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản trước kia bán xe dưới nhãn mác Datsun – cho tới năm 1983. Điều thú vị là tên Nissan được phát âm khác nhau trong những thị trường khác nhau. Ở Nhật và Mỹ, nhãn mác này được gọi là “KNEE-sahn”. Trong khi ở Anh, nó được phát âm là “NIH-ssan”.

Nissan sở thương hiệu xe sang hàng đầu Nhật Bản

Infiniti là thương hiệu xe sang thuộc công ty sản xuất ôtô Nhật Bản Nissan Motor. Infiniti chính thức bắt đầu hoạt động sản xuất vào tháng 11/1989 tại thị trường Bắc Mỹ. Thị trường toàn cầu của hãng gồm Trung Đông, Hàn Quốc, Nga, Thụy Sĩ, Trung Quốc và Ukraina. Cuối năm 2008. Infiniti bắt đầu xâm nhập thị trường Châu Âu.

Xem thêm các bài viết liên quan tại MYC.

Nguồn: sggp.org.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *