Posted on 262  

Bước sang đầu năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô của người tiêu dùng Việt có xu hướng giảm. Ngay khi các chính sách được Chính phủ ban hành trước đó như giảm 50% lệ phí trước bạ, giảm giá bán xe, chính sách khuyến mãi… không còn được áp dụng thì doanh số bán của thị trường ô tô Việt đã giảm xuống. Ngoài ra, thời gian bán hàng còn bị rút ngắn do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán 2021. Hay do sức mua của người tiêu dùng ô tô thường giảm sau Tết. Chính những điều này đã khiến doanh số bán của thị trường ô tô Việt bị ảnh hưởng. Tuy lượng xe bán ra giảm nhưng cũng đã để lại một số điểm nhấn tích cực. Điển hình như có sự xuất hiện và bùng nổ của kinh doanh trực tuyến. Người tiêu dùng đã bắt đầu quan tâm đến việc mua bán xe online. Hãy cùng myc tìm hiểu thêm về những vấn đề này trong bài viết dưới đây.

Nhìn lại thị trường ô tô Việt năm 2020 – Sự biến động không ngừng

Nhìn lại chặng đường năm 2020 của thị trường ô tô Việt Nam, ta có thể thấy khá nhiều sự thay đổi bất ngờ. Nếu nửa đầu năm 2020, mọi người chứng kiến nhiều thăng trầm với doanh số bán hàng chỉ đạt 107.183, giảm tới 30.5% so với cùng kỳ năm 2021. Tuy nhiên, bước sang nửa cuối năm 2020 thì thị trường bắt đầu chuyển sang giai đoạn tăng tốc bất ngờ. Bức tranh sáng của thị trường được thay đổi khi Chính Phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ cho các dòng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Chính vì vậy, lượng xe tiêu thụ trong nửa cuối năm 2020 thay đổi tích cực. Đặc biệt, riêng tháng 12/2020 doanh số đạt 65.674 chiếc tăng 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tình hình doanh số bán của thị trường ô tô Việt đầu năm 2021

Bước chạy đà trong năm 2021 – Ảm đạm nhưng có dấu hiệu tích cực

Thị trường ô tô Việt Nam có dấu hiệu “hụt hơi” ngay trong giai đoạn chạy đà doanh số cho năm 2021. Tác động từ chính sách, thời gian bán hàng rút ngắn và thói quen mua sắm của người tiêu dùng… khiến sức mua ô tô tiếp tục sụt giảm tháng thứ hai của năm 2021.

Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2.2021, tổng doanh số bán ô tô chỉ đạt 13.585 xe, giảm tới 22% so với tháng 1.2021 và giảm 48% so với cùng kỳ năm ngoái. Cộng cả doanh số bán hàng của Hyundai (đạt 3.021 xe) và VinFast (đạt 1.718 xe) trong tháng 2.2021, người Việt đã mua sắm 18.324 xe ô tô các loại. Con số này đã giảm 16.967 xe so với tháng đầu năm 2021. Đây là tháng thứ 2 liên tiếp lượng tiêu thụ ô tô sụt giảm. Đồng thời cũng là tháng có doanh số bán hàng thấp nhất tính từ tháng 4.2020.

Tình hình doanh số bán của thị trường ô tô Việt đầu năm 2021

Doanh số bán ô tô du lịch giảm 53%, xe thương mại giảm 34% và xe chuyên dụng giảm 39% so với tháng 1.2021. Ngoại trừ Peugeot duy trì mức tăng trưởng 30%. Doanh số bán xe của các thương hiệu ô tô còn lại trên thị trường đều giảm mạnh. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô Mitsubishi chỉ đạt 931 xe, giảm 75%. Hãng Honda đạt 1.281 xe, giảm 58%. Dòng xe Hyundai đang dẫn đầu thị trường với 3.021 xe, giảm 50% so với tháng 1.2021. Một số thương hiệu khác như Mazda, KIA, Suzuki, Toyota cũng sụt giảm từ 41 – 46% so với tháng 1.2021.

Nguyên nhân của sự sụt giảm

Sự sụt giảm doanh số trong tháng 2 là do thời điểm trùng hoặc sau Tết Nguyên Đán. Điều này đã trở thành thói quen của thị trường ô tô Việt Nam hàng năm.

“Thời gian bán hàng bị rút ngắn do trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Bên cạnh đó, sức mua của người dùng thường chậm lại sau Tết. Đây chính là những lý do khiến doanh số bán hàng của toàn thị trường sụt giảm. Thực tế, những khách hàng thực sự có nhu cầu mua xe đã gom tiền ký hợp đồng mua xe từ tháng cuối năm 2020 để được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ. Nay chính sách này đã hết hiệu lực từ ngày 31.12.2020. Vì vậy, sức mua ô tô đang có dấu hiệu sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2021”. Theo Giám đốc kinh doanh của một đại lý Toyota tại TP.HCM chia sẻ.

Sức mua giảm khiến các mẫu ô tô vốn hút khách trên thị trường như Toyota Vios, Hyundai Accent… cũng giảm mạnh doanh số. Trong Top 10 ô tô bán chạy nhất thị trường Việt tháng 2.2020 chỉ có hai mẫu xe dẫn đầu. Đó là VinFast Fadil, KIA Seltos đạt doanh số bán trên 1.000 xe. Trong khi đó, Toyota Vios rơi xuống vị thứ 8 với doanh số đạt 554 xe, giảm 719 xe so với tháng 1.2021. Mitsubishi Xpander xếp thứ 6 khi chỉ bán được 630 xe, giảm 2.163 xe.

Tình hình doanh số bán của thị trường ô tô Việt đầu năm 2021

Dấu hiệu tích cực của thị trường ô tô Việt trong năm 2021

Theo số liệu thống kê từ trang Oto.com.vn – Kênh mua bán ô tô trực tuyến hàng đầu Việt Nam, số lượng người quan tâm tới xe ô tô riêng tháng 1/2021 đạt 30.040 tăng 60% so với tháng 1/2020. Điều này cho thấy nhu cầu quan tâm tới xe ô tô của người Việt đã có sự thay đổi. Đây chính là điểm nhấn tuyệt vời, dự đoán một năm 2021 có sự phục hồi tích cực hơn

Đặc biệt hơn cả, đó là dịch bênh Covid-19 dường như đã được kiểm soát ổn định tại Việt Nam. Các doanh nghiệp kinh doanh ô tô vẫn luôn lạc quan và kỳ vọng, thị trường sẽ bắt đầu tăng trưởng trở lại trong những tháng tới, sau khi một số mẫu mã mới đã được tung ra thị trường. Đồng thời, nhu cầu sử dụng ô tô sau mùa dịch cũng sẽ tăng trở lại.

Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *