Posted on 941  

Thêm một dòng xe Vespa nữa vừa được Piaggio ra mắt công chúng. Lần này đại diện là Vespa Primavera. Đây là dòng xe được những người yêu xe nhận xét là xe tay ga “sexy” nhưng không hề “ẻo lả” sau 5 năm sử dụng. Phiên bản đặc biệt Vespa Primavera Yacht Club có những điểm nhấn về mặt kỹ thuật và được thiết kế tinh xảo theo phong cách du thuyền cá tính.

Yên xe màu xanh biểu tượng kết hợp hài hòa với các đường dập nổi và trang trí màu trắng cá tính. Phần đầu xe có đèn báo rẽ LED. Thanh đèn LED hình vòng cung độc đáo ở phía sau tạo điểm nhấn độc đáo cho phiên bản mới này. Động cơ I-get có thể giúp ô tô vận hành êm ái. Giảm tiêu hao nhiên liệu hiệu quả. Ngoài ra, bánh xe 12 inch tích hợp phanh ABS ở bánh trước mang đến sự ổn định và an toàn khi xe lưu thông trên mọi địa hình. Xe Vespa chắc hẳn không xa lạ mới người tiêu dùng, nhưng liệu dòng Vespa Primavera mới này đạt chất lượng như những dòng khác? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời

Hai mẫu Vespa Primavera ra đời sớm nhất

Vespa 125 Primavera 1967

Vespa 125 Primavera 1967

Xuất phát từ mẫu xe 125 VMA1, thành công của chiếc Vespa 125 “Primavera” đến ngay sau khi vừa ra mắt. Hiệu suất cao. Động cơ khỏe và và hệ thống kiếm soát lực phanh. Đó là những đặc trưng góp phần vào thành công vang dội của Vespa Primavera vào những năm 1960. Chiếc Primavera nhắm vào thị trường khách trẻ bằng khẩu hiệu “Với Vespa, bạn có thể” trong buổi lễ ra mắt. Hình mẫu khách hàng l‎ý tưởng của Primavera là những cô gái chàng trai độ tuổi mười sáu. Họ yêu thể thao, say mê những hoạt động ngoài trời. Đồng thời không muốn tới trễ trong các cuộc vui bè bạn dù điều kiện giao thông đông đúc. Đặc điểm nổi bật của chiếc xe là phần thân được thiết kế dài hơn; đủ chỗ ngồi thoải mái cho hai người.

Vespa Primavera ET3 1976

Vespa Primavera ET3 1976

Vespa ET3 Primavera tạo nên thành công lớn trên thị trường với 144,000 chiếc được sản xuất. Kích thước xe nhỏ gọn tương tự như chiếc Vespa 50 phân khối. Bảo đảm sự điều khiển linh hoạt và xử l‎ý bánh lái tuyệt vời. Vespa ET3 được phát triển cho thị trường khách hàng trẻ tuổi vào những năm 70’. Trang bị những chi tiết thời trang như yên xe bọc vải denim.

Vespa Primavera sau 5 năm liệu có còn tốt?

Vespa Primavera sau 5 năm sử dụng với hơn 20.000km lăn bánh trên đường phố Việt Nam có còn bền bỉ và đẹp mắt như ngày đầu?

Nhắc đến xe tay ga tại Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung; có lẽ không ai không nhớ đến các dòng xe tay ga đến từ nước Ý. Cụ thể là những mẫu xe của Piaggio. Những chiếc xe tay ga này nổi tiếng không chỉ bởi nó là một phương tiện di chuyển. Nó còn là một món trang sức danh cho người lái.

Thế nhưng, các dòng xe tay ga “bảnh” của Piaggio lại chưa được đề cao về độ bền; sự êm ái từ đa số người dùng xe máy tại Việt Nam. Dưới đây, chúng ta sẽ cùng myc.vn đi trải nghiệm mẫu xe Vespa Primavera. Nó đã qua 5 năm sử dụng để xem thực hư về sự bền bỉ của nó.

Kiểu dáng vẫn hợp thời sau 5 năm

Mẫu xe được trải nghiệm lần này là một chiếc Vespa Primavera đời 2016. Nó đã được chủ nhân của nó độ lên Sprint với việc thay đổi “nhẹ” trong ngoại hình của chiếc xe. Có thể thấy, ở dàn áo thì chiếc Vespa Primavera 2016 được trải nghiệm ở đây đã giữ lại được vẻ đẹp nguyên bản với dàn vỏ có độ mới rất cao. Từ nước sơn nguyên bản cho đến các chi tiết vành bánh; ốp động cơ cho đến sàn; cốp đều được giữ gìn tốt cho độ mới cao.

Kiểu dáng vẫn hợp thời sau 5 năm

Vespa Primavera là mẫu xe được thừa hưởng thiết kế từ “siêu Vespa” 946. Một trong những mẫu xe tay ga phân khối nhỏ đắt giá nhất thế giới. Chính vì thế, thiết kế bộ thân ong, đầu xe tròn trịa và vuốt nhọn ở đầu với bộ cà vạt bảnh bao là những thiết kế không bao giờ cũ. Cũng vì thế, sau 5 năm thì thế hệ Vespa Primavera hiện tại vẫn giữ nguyên thiết kế này.

Trang bị thêm vỏ đầu và đèn LED

Chiếc xe mà chúng ta được trải nghiệm hôm nay đã qua 5 năm với 20.000km sử dụng. Và được chủ xe độ lên một số đồ đạc của phiên bản Vespa Sprint cho thêm phần nam tính. Loạt đồ độ trên xe như toàn bộ dàn vỏ đầu với đèn đa giác dạng LED phân tầng. Tất cả đi kèm với đồng hồ thế hệ mới với đèn nền đỏ nổi bật trong bóng tối. Ngoài ra, bộ đèn hậu từ Vespa Sprint Notte dạng tròn LED cũng được thay thế cho đèn nguyên bản của Primavera. Được biết, toàn bộ dàn đèn mới này được thay thế với chi phí khoảng hơn 5 triệu đồng. Nó khiến chiếc xe trở nên nam tính và hiện đại hơn.

Trang bị thêm kính chắn gió và phanh

Trang bị thêm kính chắn gió và phanh

Không chỉ vậy, chiếc xe còn được độ thêm một bộ kính chắn gió gọn gàng; ôm theo thiết kế đèn pha một cách đẹp mắt . Nó có tác dụng chắn gió vào người lái khá hiệu quả.

Để tăng độ hiện đại cho chiếc xe, cặp tay phanh; tay nắm Zelioni cùm cùm chống rung Vespa. Tổng trị giá hơn 2 triệu đồng cũng được trang bị cho chiếc xe.
Phục vụ cho người lái nhưng cũng không quên người “ôm”. Chiếc xe được độ thêm một bộ gác chân sau gập giúp cho người ngồi phía sau không còn phải cong chân;  vướng víu cho người ngồi trước.

Như vậy, sau 5 năm lăn bánh trên đất Việt thì Vespa Primavera vẫn giữ được vẻ đẹp của nó một cách hoàn hảo. Nước sơn vẫn mới, vỏ xe liền lạc. Không có sự rung lắc hay tiếng kêu lạ trên dàn thân vỏ khi di chuyển. Hơn nữa, thiết kế không bị lỗi thời của những chiếc Vespa cũng tạo ra sự khác biệt rất ít so với các mẫu xe phiên bản mới.

Đáp ứng được nhu cầu của người dùng

Ưu điểm

Cũng như nhiều chiếc Vespa khác trong đại gia đình của Piaggio, Vespa Primavera vẫn được trang bị bộ phuộc đặc biệt. Trước sau đều ở dạng phuộc đơn đặt lệch. Bộ phuộc này của thế hệ Primavera hay Sprint 3v mang lại trải nghiệm khá đầy đủ dành cho người lái. Làm tăng vẻ đẹp cho chiếc xe tay ga. Bộ phuộc theo kiểu gắp đơn này giúp Vespa khoe ra bộ mâm lốp của mình. Và tạo ra hiệu ứng đẹp mắt khi di chuyển trên đường phố. Thế nhưng, sau một thời gian dài sử dụng thì cảm giác những bộ phuộc lệch chưa thực sự làm người điều khiển yên tâm. Bộ phận này cần được lưu ý kiểm tra; bảo dưỡng thường xuyên để không bị lệch lạc trong quá trình sử dụng.

Tiếp đó, xe được trang bị 2 cốp trước và sau cùng dung tích khá lớn nên phục vụ tốt nhu cầu để đồ của cả các chị em. Dung tích cốp chính của Vespa Primavera 2016 là 16,6 lít; tăng đáng kể so với Vespa LX thế hệ trước đây. Nên lưu ý, khóa cốp trước của mẫu xe này được làm khá mỏng manh. Nó có khả năng gãy khi đóng mở không đúng cách.

Bất tiện

Một trong những bất tiện khá lớn của thế hệ xe cũ là Vespa Primavera 2016 vẫn sử dụng chìa khóa để mở cốp ở khu vực yên xe. Việc mở khóa cơ này khá bất tiện. Có khả năng phải đục yên khi hỏng khóa. điều này đã rất nhiều người sử dụng gặp phải.

Bất tiện

Như vậy, nhìn chung thì Vespa Primavera thế hệ cũ sở hữu những trang bị hết sức cơ bản. Vẫn chiều lòng được người sử dụng không quá khó tính.

Động cơ có còn tốt sau khi chạy 20.000km?

Sau hơn 20.000km lăn bánh tại Việt Nam trong thời gian 5 năm, chiếc xe mà chúng tôi được trải nghiệm mang lại cảm giác tổng quan là khá tốt.

Khối động cơ trên Primavera thế hệ trước là dạng 125 cc 3 van (3v.ie); xy-lanh đơn, 4 thì; làm mát bằng gió cho công suất 10 mã lực. Mô-men xoắn cực đại đạt 9,5 Nm. So với thế hệ trước, khối động cơ này đã được “cải cách”. Với việc tinh chỉnh nhằm giảm ma sát giữa các thành phần động cơ. Tăng thủy động học. Tối ưu hành trình piston, cải thiện hệ thống đánh lửa, cách thức làm mát. Thay thế bộ đề giúp động cơ đạt hiệu suất cao hơn nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

Sau 5 năm, khối động cơ này khi được nổ ở trạng thái Garanti đã có một số tiếng kêu nhỏ. Tuy nhiên, nó không ảnh hưởng đến khả năng vận hành. Khi tăng ga để xe di chuyển thì Primavera 2016 vẫn cho một trải nghiệm êm ái. Không rung lắc hay tạo ra tiếng động lạ khi di chuyển.

Kết quả bất ngờ

Thế nhưng, với lịch bảo dưỡng khá dày và đầy đủ của chủ xe thì chắc chắn chiếc Vespa mà chúng tôi được trải nghiệm luôn được chăm sóc tốt. Theo chủ xe, chiếc xe nên được thay dầu máy mới sau mỗi 1.000km hoạt động với dung tích 1,2 lít. Thay dầu lap với 2 tuýp dầu lap thông thường với dung tích tổng khoảng 240ml. Thường xuyên kiểm tra, vệ sinh côn và dây cu-roa để đảm bảo vận hành.

Được biết, thế hệ động cơ i-get trên Vespa Sprint và Primavera 125 thế hệ mới vẫn sử dụng dạng động cơ 3 van giống như cũ. Tuy nhiên được tinh chỉnh “nhẹ” để êm ái và tiết kiệm hơn. Do đó, thế hệ máy i-get 125cc hiện đại sẽ cho cảm giác yếu hơn so với thế hệ cũ một chút.

Khả năng vận hành

Được trải nghiệm mẫu xe từng có trị giá gần 70 triệu đồng của Piaggio trên đường phố Hà Nội. Đây là chiếc xe mang lại cho người lái trải nghiệm di chuyển khá thú vị. Cho cái nhìn thu hút, nhã nhặn và rất thanh lịch. Một phần, do dáng vẻ thiết kế đẹp mắt, không lỗi thời của chiếc xe. Phần còn lại là do các trang bị trên xe vẫn sở hữu độ mới cao.

Vespa Primavera 3v-ie

Vespa Primavera 3v-ie

Ưu điểm của Vespa Primavera 3v-ie khi di chuyển trên đường phố là cho một trải nghiệm khá êm ái. Dáng lái thẳng lưng, sàn để chân rộng rãi cùng chiều cao yên hợp lý chỉ 780mm, tổng trọng lượng 120kg… Tất cả khiến chiếc xe này thành một mẫu xe tay ga rất dễ sử dụng. Đồng thời dễ dàng luồn lách và di chuyển trong phố kể cả khi đường đông.

Vespa 125 phân khối

Là một mẫu xe tay ga đường phố, chiếc Vespa 125 phân khối cho khả năng tăng tốc hợp lý nhưng không quá ấn tượng. Cũng bởi, các thế hệ xe Vespa gần đây thì dường như hãng xe Ý đã lắng nghe nhu cầu của đại đa số người.  Dùng khi thiết kế ra những mẫu xe êm, mượt và tiết kiệm hơn trước.

Nhược điểm

Một nhược điểm lớn cho Vespa Primavera tại môi trường đô thị là khoảng sáng gầm quá thấp. Chiếc xe được thiết kế chân chống giữa nằm ở khối động cơ sát với bánh sau. Nên khi đưa xe lên vỉa hè hay vượt qua một số con dốc cao của hầm gửi xe đã xảy ra hiện tượng cạ gầm. Điều này sẽ gây ra sự bất tiện lớn dành cho những nhà sử dụng dốc sắt để đưa xe vào nhà có bậc thềm cao.

Tiếp đó, cặp vành kích thước khá nhỏ chỉ 11inch ở cả trước và sau của chiếc xe cũng góp phần làm mẫu xe này trở nên “nguy hiểm” hơn. Đăc biệt là khi đi nhanh, phanh gấp trong thành phố.

Như vậy, sau 5 năm sử dụng với tổng quãng đường đi được là hơn 20.000km tại Việt Nam thì Vespa Primavera vẫn giữ được khả năng vận hành êm ái. Phuộc trước sau đủ dùng, không bị bay xe, lệch đuôi khi di chuyển qua các gờ giảm tốc.

Kết luận

Vespa Primavera – mẫu xe tay ga với thiết kế đẹp mắt sau 5 năm sử dụng vẫn không hề bị lỗi thời. Mang vẻ đẹp tôn dáng người cầm lái. Ngoài ra, các trang bị và đồ độ đa dạng dành cho những chiếc Vespa đã giúp Primavera thế hệ cũ trở nên đẹp mắt và hiện đại hơn. Cùng với đó là độ bền của khối động cơ. Các trang bị cùng khả năng vận hành vẫn tốt đã khiến định kiến “vespa không bền” trở nên “lỏng lẻo” và kém khách quan. Vespa vừa là một phương tiện di chuyển, vừa là một món đồ trang sức. Do đó nó cần được chăm sóc thường xuyên và chuẩn xác hơn để bền bỉ và lộng lẫy hơn.

Hy vọng bài viết của myc đã cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Nguồn: Tinxe.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *