Vấn đề xe máy lên ga bị hụt được xem như là một vấn đề bình thường mà khá nhiều người đi xe máy gặp phải trong cuộc sống hiện nay. Không chỉ riêng dòng xe nào mà hầu hết các dòng xe đều mắc phải vấn đề này. Kể cả xe tay ga, xe côn hay bất kì loại xe nào khác. Xe máy đi một thời gian thì các động cơ sẽ bị hao mòn và các sự cố bất đắc dĩ sẽ xảy ra thường xuyên. Như đang đi bị tắt máy, lên ga bị hụt,….và còn nhiều vấn đề khác. Để tìm ra biện pháp khắc phục thì ta cần phải tìm ra một số nguyên nhân cho tình trạng này. Hãy cùng myc tìm hiểu về những nguyên nhân này nhé!
Mục lục
Những nguyên nhân dẫn đến xe máy lên ga bị hụt?
Nghẹt xăng dẫn đến xe máy bị hụt ga
Nếu như xe đang chạy bình thường tự nhiên bị hụt ga thì rất có thể do xăng chưa xuống đều dẫn hậu quả buồng đốt không đủ nhiên liệu, động cơ bị yếu. Trường hợp này hay gặp nhất khi tăng tốc.
Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nghẹt xăng này cụ thể như sau:
Nắm xăng bị hỏng, độ thông hơi không đảm bảo tính chính xác. Áp suất bình xăng yếu hậu quả không đẩy xăng xuống bộ hòa chế khí cung cấp nhiên liệu cho buồng đốt. Cách khắc phục trường hợp này chính là thay nắp bình xăng mới.
Ống dẫn xăng bị tắc hoặc xăng không đảm bảo chất lượng, bị pha lẫn nước hoặc tạp chất gây hại. Rất đơn giản, để khắc phục bạn cần thông ống dẫn xăng, cọ rửa cặn bẩn dư trong thùng trước khi đổ xăng mới.
Hệ thống phun xăng điện tử của xe bị hỏng
Xe bị yếu xăng, công suất yếu hay không thể lên ga cũng có thể do hệ thống xăng điện tử đang gặp vấn đề. Hệ thống phun xăng điện tử này bao gồm các bộ phận chính: Các cảm biến, bộ phận điều khiển và bộ phận hoạt động. Nguyên nhân khiến tình trạng xe máy lên ga bị hụt thường do kim phun và bơm xăng.
Hai bộ phận này tiếp xúc trực tiếp với nhiên liệu. Vậy nên khi nguồn nguyên liệu xăng kém chất lượng, bộ phận lọc xăng quá bẩn sẽ làm tắc kim phun, tắc lọc xăng dẫn đến cháy bơm xăng.
Khi kim phun bị tắc, vận tốc tối đa và gia tốc đều bị giảm. Dẫn đến xe bị hụt ga đầu đặc biệt đi ì ì khi chở nặng. Trong trường hợp bạn nên đem xe ra trung tâm sửa chữa để sục rửa cho kim phun sạch sẽ.
Ống dẫn xăng bị hỏng
Ống dẫn xăng bị hỏng cũng chính là nguyên nhân khiến xăng không xuống được bộ phận chứa. Kéo theo xe không thể hoạt động bình thường dẫn đến tình trạng xe bị hỏng hệ thống truyền xăng, xăng không di chuyển được tới buồng đốt. Vậy nên nhiên liệu sử dụng cho động cơ không đủ dẫn đến tình trạng xe bị hụt ga đầu.
Sử dụng không đúng loại xăng
Xăng là nguyên liệu chính để xe có thể hoạt động. Trên thị trường có rất nhiều loại xăng khác nhau cho phù hợp từng loại xe. Phần lớn các loại xe gắn máy hiện nay đều dùng xăng A95 bởi tỷ số nén lớn hơn các loại xăng khác. Trong trường hợp dùng xăng A92 hoặc một số loại xăng khác cho xe sử dụng động cơ 95A rất có thể dẫn đến hiện tượng xe máy bị hụt ga.
Đây cũng được cho là nguyên nhân mà một số dòng xe ga như Sh, Lead, Air Blade hay Liberty.. bị hụt ga vì không tương thích thông số của động cơ xe.
Côn của xe bị mòn
Sau một thời gian sử dụng, rất khó tránh khỏi hiện tượng côn xe bị mòn. Do trong quá trình tăng ga xe máy bị hụt rồi tiếp tục rồ ga lên nhiều lần. Trong trường hợp, để khắc phục bạn nên đem xe tới các tiệm sửa xe bảo dưỡng thay côn mới cho xe.
Bộ phận bugi gặp trục trặc
Bugi là bộ phận đảm nhiệm chức năng đánh lửa cho xe. Vậy nên, một khi bộ phận đánh lửa này gặp vấn đề cũng khiến xe dễ dàng bị lên máy hụt ga.
Theo kinh nghiệm, lúc này bạn cần thực hiện ngay việc kiểm tra bugi. Nếu như bugi bị dính quá nhiều muội than, bụi bẩn. Hoặc có thể do đi trời mưa nhiều bị ngập nước nên nắp chụp chẳng may bị tuột ra ngoài.
Để khắc phục sự cố này bạn tiến hành kiểm tra, vệ sinh sạch sẽ cho bugi bằng dầu máy. Tuyệt đối không quên lau khô cho thiết bị. Trong trường hợp gia đình, cửa hàng bạn đang sử dụng máy nén khí có thể tận dụng để xì khô. Điều này vừa tiết kiệm thời gian vừa tăng hiệu quả công việc.
Lọc gió bị bẩn
Lọc gió giúp lọc không khí bên ngoài thành không khí sạch, không lẫn bụi bẩn trước khi đưa vào buồng đốt bên trong. Bởi vậy, khi lọc gió bị bẩn sẽ làm lẫn tạp chất trong khí lưu thông; nhiên liệu không đốt cháy hết sẽ làm giảm công suất, yếu máy. Điều này làm xe bị hụp ga đầu, lên ga không ngọt, khựng xe, dễ bị rồ ga đột ngột, xe đang đi bị hụt ga chết máy.
Bộ phận xupap bị kênh
Xupap xe là cái nắp ở vòi bơm có trong bình chứa ép (hơi nước trên xe máy). Chức năng của xupap là chặn và mở tạo dòng chảy của hòa khí. Xupap xe bị kênh tạo ra khe hở chỗ động cơ khiến sức nén động cơ giảm và muội than sinh ra ở quá trình đốt nhiên liệu rơi vào khe hở. Dẫn đến xupap không thể khít được và động cơ của xe bị chết đột ngột.
Để kiểm tra xupap, bạn chỉ cần tháo bugi. Trước khi tháo, chú ý tắt công tắc điện tránh điện giật và bịt thật kín lỗ bugi. Sau đó thử đạp máy, nếu như hơi ra yếu chứng tỏ xupap đang có vấn đề.
Cách khắc phục tình trạng xe máy lên ga bị hụt
Để giúp bạn đọc dễ dàng hình dung cách khắc phục hiện tượng xe máy lên ga bị hụt. Chăm Sóc Xe Hơi đã tổng hợp ngắn gọn và cụ thể như sau:
Định kỳ vệ sinh bộ chế hòa khí, đồng thời làm sạch tia phun xăng.
Sử dụng xăng phù hợp, tương thích thông số xe. Tuyệt đối không đổ lẫn hai hoặc nhiều loại xăng xe với nhau.
Thường xuyên vệ sinh, lau chùi bugi tránh muội đen bám vào. Tiến hành lau dọn cho bình xăng, ốc xăng. Đồng thời vít gió cân đối lượng gió và xăng vào buồng đốt. Nhờ đó giúp máy vừa ít bị hao xăng vừa tăng tuổi thọ cho xe.
Bên cạnh việc thay thế lọc gió, vệ sinh định kỳ buồng đốt, thay dầu thì việc bảo dưỡng thường xuyên cho xe cũng rất cần thiết. Những việc làm này giúp xe luôn vận hành trong điều kiện tốt nhất.
Trên đây là tổng hợp các nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng xe máy lên ga bị hụt và cách khắc phục. Hy vọng rằng, bài viết đem đến kiến thức bỏ túi giúp ích cho quá trình sử dụng xe máy hằng ngày của bạn!
Nguồn: Chamsocxehoi.org