Posted on 864  

VinFast – cái tên mà bao nhiêu người Việt Nam đáng tự hào. Còn nhớ vào trước tháng 6 năm 2017, chưa ai từng nghe đến cái tên này. Nhưng cũng từ lúc đó, một người Việt Nam đã dám nghĩ đến việc hoàn thành ước mơ của biết bao nhiêu người Việt Nam khác. Đưa thương hiệu Việt lên tầm quốc tế. Chính ông Phạm Nhật Vượng là người đã đi đầu về ước mơ to lớn này. Để cho đến nay, những chiếc xe của VinFast đã tạo được tiếng vang lớn vì đây chính là hãng xe đầu tiên mang thương hiệu Việt và do chính người Việt tạo ra. Chính vì vậy, chiếc VinFast Fadil đã soán ngôi Hyundai i10 ở phân khúc xe giá rẻ cỡ A là điều hoàn toàn bình thường mà các hãng xe Nhật lại không thể.

Bạn biết gì về VinFast?

VinFast (hay VinFast LLC; viết tắt là VF), tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn sản xuất và kinh doanh VinFast. Là một nhà sản xuất ô tô và xe máy điện của Việt Nam được thành lập vào năm 2017. Có trụ sở tại Hải Phòng do ông James Benjamin DeLuca và Lê Thanh Hải làm giám đốc điều hành. Công ty này là một thành viên của tập đoàn Vingroup, được Phạm Nhật Vượng sáng lập. Tên công ty là viết tắt của cụm từ “Việt Nam – Phong cách – An toàn – Sáng tạo – Tiên phong”.

Bạn biết gì về VinFast?

Công ty đã giới thiệu các nguyên mẫu thiết kế đầu tiên được thiết kế dành riêng cho thị trường Việt Nam tại Triển lãm xe hơi Paris năm 2018 ở Pháp. Gồm một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV) và một chiếc sedan. Những mẫu xe này được dự kiến ra mắt vào tháng 9 năm 2019 nhưng thực tế đã bàn giao ngày 28 tháng 7 năm 2019. VinFast đã sản xuất xe máy điện năm 2018 và có kế hoạch sản xuất ô tô điện trong tương lai.

Doanh nghiệp có một nhà máy sản xuất tại thành phố Hải Phòng, miền Bắc Việt Nam. Nhà máy có diện tích 335 hecta với tổng vốn đầu tư 3,5 tỉ USD. Là một trong những dự án công nghiệp lớn nhất Việt Nam. Công ty đã hợp tác công nghệ và kỹ thuật với các nhà sản xuất ô tô và linh kiện phụ tùng lớn của châu Âu như BMW, Siemens AG và Robert Bosch GmbH của Đức, công ty Magna Steyr của Áo, và hãng thiết kế Pininfarina của Ý.

VinFast Fadil – ông vua xe cỡ A?

Tháng 1/2021. Fadil dẫn đầu phân khúc hatchback cỡ A với 1.746 xe tiêu thụ. Hyundai i10 xếp thứ hai, bán 1.393 xe. Trước đó vào 2020, tổng lượng bán ra của Fadil đạt 18.016 xe, nhỉnh hơn 447 xe so với i10. Đây là lần đầu tiên trong 5 năm qua. Ngôi vương phân khúc này không thuộc một trong hai thương hiệu Hàn Quốc là Hyundai và Kia.

VinFast Fadil - ông vua xe cỡ A?

Phân khúc xe đô thị cỡ A vốn là mảnh đất dữ của xe Nhật. Trước lẫn sau khi Fadil xuất hiện (giao xe từ tháng 6/2019). Xe Hàn có thể lép vế ở nhiều phân khúc khác. Nhưng với dòng xe giá rẻ, dành cho người mua lần đầu và dạng hatchback, i10 của Hyundai và Morning của Kia thể hiện ưu thế tuyệt đối.

Các hãng tranh đua nhau ở phân khúc xe đô thị cỡ 

Năm 2018, khi thị trường ngày càng trở nên chật chội. Các hãng tìm hướng đi mới ở phân khúc xe đô thị cỡ A. Suzuki mang về Celerio, Toyota có Wigo, Honda phân phối Brio. Tất cả đều nhập khẩu và đều không tạo được đột phá lớn vì ít phiên bản lựa chọn, khoảng giá hẹp.

Trong 2020, Suzuki ngưng nhập khẩu Celerio vì doanh số thấp. Mitsubishi khai tử Mirage để dồn lực đầu tư các mẫu bán chạy hơn như Xpander, Attrage. Ngoài các vị trí dẫn đầu thuộc về Fadil, i10, Morning thì Honda Brio là mẫu xe Nhật bán chạy nhất nhưng cũng chỉ ở mức 2.906 xe, kém vị trí thứ ba đến hơn 3.300 xe. Áp đảo quân số nhưng xe Nhật không thể lật đổ sự thống trị của xe Hàn.

Các hãng tranh đua nhau ở phân khúc xe đô thị cỡ

i10 và Morning sở hữu dải sản phẩm rộng và đa dạng các mức giá nhất nhờ nguồn gốc lắp ráp trong nước. Hai mẫu xe này cũng tạo được thói quen lựa chọn cho khách sắm xe lần đầu phục vụ gia đình hoặc kinh doanh dịch vụ từ nhiều năm trước, một phần nhờ việc bỏ qua mảng kinh doanh này của các hãng Nhật. Chevrolet Spark là sản phẩm Mỹ từng tham chiến nhưng đã ngưng bán từ lâu.

Doanh số các hãng xe năm 2020

Doanh số bán hàng của i10 trong 2020 giảm nhẹ 3%. Còn Morning là con số đáng báo động, giảm 37%. Với sản phẩm của Hyundai, mẫu xe này đang ở giai đoạn cuối vòng đời. Hãng cũng không tạo ra nhiều nâng cấp đáng kể về phom dáng, động cơ hay tiện nghi trong 2 năm qua.

Tương tự là Morning. Mẫu xe lắp ráp bởi Trường Hải cũng một thời gian dài không nâng cấp sản phẩm. Đến tháng 11/2020, Kia Morning được làm mới với phong cách trẻ trung hơn nhưng chỉ ở bản cao cấp nhất, giá 439 triệu đồng. Động cơ không đổi, giá tăng 56 triệu đồng so với bản cũ.

Doanh số các hãng xe năm 2020

Trong khi đó. VinFast Fadil nổi lên như một lựa chọn tiềm năng cho nhóm khách hàng mua xe lần đầu. Hãng xe Việt tạo ra nhiều giải pháp để Fadil dễ thuyết phục khách nhất. Từ ưu đãi giảm 10% giá xe khi trả thẳng, ưu đãi lãi suất vay 0% trong 2 năm đầu đến các chương trình khuyến mãi khác. Và dù giá xe đắt nhất phân khúc, 425-499 triệu đồng nhưng các ưu đãi thường xuyên của VinFast giúp Fadil có giá “mềm” đi đáng kể.

Động cơ 1,4 lít, công suất 98 mã lực, mạnh nhất phân khúc cũng tạo ra ưu thế cho chính Fadil. Trang bị an toàn đi kèm phong phú hàng đầu phân khúc: cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, phân phối lực phanh điện tử, chống lật, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát lực kéo.

VinFast Fadil – ông vua mới của phân khúc xe cỡ A

Trong 2021, Hyundai i10 nhiều khả năng sẽ được TC Motor ra mắt thị trường. Sức ép từ Fadil ngày càng hiện hữu hơn khi tháng 1 vừa qua, i10 tiếp tục để mất ngôi vương vào tay đối thủ. Doanh số Hyundai i10 nếu cộng thêm Kia Morning, vẫn đủ sức giúp xe Hàn làm chủ cuộc chơi ở phân khúc xe giá rẻ nhất thị trường. Nhưng với việc vươn lên bán chạy nhất thời gian gần đây. Fadil trở thành thách thức không nhỏ của hai mẫu xe Hàn Quốc tại Việt Nam.

Xem thêm các bài viết liên quan tại MYC.

Nguồn: vnexpress.net

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *