Xe máy Honda là một thương hiệu lớn và uy tín tại Việt Nam. Trong suốt một thời gian dài thương hiệu đã giữ vững được vị trí của mình. Honda cũng chiếm thị phần lớn trên thị trường xe máy. Nhờ vào điều này mà Honda vẫn luôn có được sự ổn định trong giá thành của mình. Thế nhưng một hiện tượng đã xảy ra với nhiều thương hiệu xe máy, bao gồm Honda. Hiện nay xe máy đang bị tụt giá mạnh mẽ. Vậy thì cụ thể tình trạng này đang diễn ra như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu cụ thể.
Thị trường xe máy ảm đạm dẫn đến doanh số tháng 2 của hãng Honda giảm gần một nửa so với tháng trước. Bước sang những tháng đầu năm 2021, thị trường xe máy gần như bão hòa, kết quả kinh doanh không mấy khả quan, người mua xe cũng không còn sôi động như các năm trước.
Mục lục
Honda gặp vấn đề về doanh số
Theo kết quả kinh doanh mới nhất vừa được Honda Việt Nam công bố, trong tháng 2 vừa qua, số lượng xe máy Honda bán ra được 127.981 xe các loại giảm đến 49,7% so với tháng 1, đồng thời giảm 21,5% nếu so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, dòng xe tay ga Honda Vision vẫn là mẫu xe bán chạy của Honda. Theo doanh số bán tháng 2 đạt tới 32.672 xe chiếm 25,5% tổng doanh số bán xe máy. Tuy nhiên, so với tháng trước, lượng tiêu thụ Vision đã giảm tới 25.164 xe so với tháng 1.
Với dòng xe số, mẫu Wave Alpha cũng là mẫu xe máy số Honda bán chạy nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, doanh số xe bán ra trong tháng 2 cũng chỉ đạt 20.799 xe, giảm 21.754 xe so với tháng 1. Trước đó, trong năm 2020, số lượng xe máy Honda bán ra đạt 2.142.564 xe, giảm 16,7% so với năm 2019. Theo đó, thị phần của Honda trong năm 2020 đạt 79%, giảm 0.1% so với năm ngoái.
Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Với 2,7 triệu xe máy các loại bán ra trong năm 2020, đây là năm duy nhất doanh số của VAMM đạt dưới 3 triệu xe. Đây là chỉ số nếu tính trong 5 năm gần đây (2016-2020). Tổng lượng tiêu thụ xe máy của các thành viên thuộc VAMM trong năm 2020 cũng giảm tới 16,6% so với năm 2019.
Thị trường xuống dốc
Trước tình hình kinh doanh ế ẩm trong giai đoạn đầu năm 2021. Rất nhiều đại lý chính hãng Honda (HEAD) thực hiện các chính sách nhằm kích cầu mua sắm như đưa giá bán của một số dòng xe thấp hơn giá niêm yết mà hãng đề ra. Cụ thể, mẫu Honda Air Blade đang được bán ra với giá 40-54 triệu đồng. Trong đó, một số đại lý bán phiên bản 125 CBS tiêu chuẩn chỉ với giá 40,2 triệu đồng. Trong khi đó giá niêm yết của mẫu xe này là 41,19 triệu đồng.
Sau 3 năm liên tiếp sụt giảm, giờ thì bước vào những tháng đầu năm 2021. Thị trường xe máy Việt Nam vẫn chưa cho thấy dấu hiệu hồi phục. Không khí ảm đạm vẫn bao trùm, khiến các đại lý kinh doanh hoang mang. kinh doanh Mô tô xe máy đang đối diện nguy cơ kéo dài chuỗi ngày tháng sụt giảm doanh số. Đặc biệt là khi quý I.2021 đang dần khép lại. Trước đó, đã có số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM). Khi kết thúc năm 2020 các thành viên thuộc VAMM chỉ bán được tổng cộng 2,7 triệu xe máy các loại. Chỉ số này giảm 16,6% so với năm 2019. Đây cũng là năm duy nhất doanh số của VAMM đạt dưới 3 triệu xe nếu tính trong 5 năm gần đây (2016-2020).
Sự chênh giá khó lường
Tương tự như vậy, với phiên bản 150 ABS đặc biệt có giá bán là 53,7 triệu đồng. Trong khi đó giá niêm yết của xe là 56,39 triệu đồng. Như vậy, với giá bán trên, mẫu Honda Air Blade đang bán thấp hơn giá niêm yết từ 100 ngàn đồng đến gần 3 triệu đồng. Một số mẫu xe khác cũng có giá bán tương tự như vậy như Winner X, Lead, Blade… Có thời điểm tháng 10-2020, mẫu Honda Winner X bản CBS có giá 50,1 triệu và được giảm 6,5 triệu tiền mặt là giá bán xuống còn 43,6 triệu đồng.
Trước đó, đầu tháng 9, các mẫu xe này bất ngờ giảm giá sâu. Một số đại lý giảm xuống chỉ còn 29-33 triệu đồng. Với mức giá này, Honda Winner X có giá thấp kỉ lục 18-20 triệu so với giá niêm yết. Niêm yết ban đầu là 46-49,5 triệu đồng. Theo chuyên gia ô tô, xe máy Nguyễn Minh Đồng nhận định, thông thường giá xe máy của Việt Nam cao hơn giá tại thị trường châu Âu khoảng 10%. Có nhiều lý do như các khoản thuế phí, chi phí vận chuyển,… Gây ảnh hưởng đến tổng giá khi nhập khẩu về.
“Còn việc giá bán giữa các đại lý và giá niêm yết tại hãng cũng có sự chênh lệch khác nhau. Đây là vì đại lý là một đơn vị độc lập với hãng. Khi đại lý đội giá bán hay bán giá thấp hơn giá niêm yết thì hãng cũng sẽ không can thiệp. Đồng thời, đây là lợi nhuận kinh doanh của đại lý”- ông Đồng nói.
Nguồn: 24h.com.vn