Posted on 893  

Trong thị trường xe máy do Honda thống trị, những cái tên mới như Yamaha Grande Hybrid có thể được xem như món ăn mới đầy thú vị. Năm 2020, doanh số thị trường xe máy Việt Nam đạt 3,4 triệu chiếc, trong đó xe tay ga Honda 2,56 triệu chiếc và Honda Vision bán được 558.958 chiếc. Ngoài ra,  hình ảnh Honda Lead hay SH Mode cũng ngày càng xuất hiện nhiều trên đường phố. Ở chiều ngược lại, Yamaha và Piaggio lại không công bố doanh số. Tuy nhiên, đó là câu chuyện kinh doanh.

Về sản phẩm, chúng tôi quan tâm đến dòng xe tay ga có thể cạnh tranh gay gắt với thương hiệu Honda, đồng thời có thêm option, luôn mang đến cho người dùng nhiều cơ hội sở hữu xe tốt hơn. Điểm nhấn mới nhất là Yamaha Grande mới nhấn mạnh vào công nghệ hybrid. Cá nhân tôi khá thích thú khi Grande lần đầu ra mắt mẫu xe này tại Việt Nam. Đây là một trào lưu mới của phái đẹp trong lĩnh vực xe tay ga, sánh ngang với Honda Lead nhưng thời trang và nữ tính hơn. Ở thế hệ sản phẩm mới, Yamaha Grande có một số cải tiến hợp lý có thể giúp xe trở nên tốt hơn, hoàn thiện hơn.

Đánh giá sơ bộ

Yamaha Grande Hybrid không mang lại cho tôi cảm giác mới mẻ hoàn toàn về thiết kế. Mẫu xe mới giữ nguyên những đường nét thiết kế cơ bản của sản phẩm tiền nhiệm. Điều này phần nào khiến nó giảm đi đáng kể sự nổi bật. Đặc biệt khi thế hệ đầu của Grande tạo nên cảm giác rất thú vị. Một chiếc xe tay ga tầm trung vừa đẹp vừa tiện lợi.

Những đường nét cơ bản về thiết kế vẫn được duy trì. Yamaha Grande Hybrid thay đổi thiết kế cụm đèn pha trước. Sử dụng công nghệ LED. Cùng với mặt nạ được làm mới tạo sự khác biệt phần nào cho khu vực đầu xe. Phía sau xe cũng là cụm đèn mới hơn. Đèn hậu LED và đèn xi-nhan dùng bóng halogen

Đánh giá sơ bộ

Chiều cao yên không đổi, vóc dáng cơ bản không mới. Tuy nhiên Yamaha Grande Hybrid lại có những nâng cấp mang lại hiệu quả cao khi sử dụng. Đây là điểm đáng khen dành cho đội ngũ thiết kế của hãng xe máy Nhật.

Bạn đang tìm kiếm một chiếc xe tay ga có kiểu dáng đẹp, “sang chảnh” như xe châu Âu. Nhưng lại bền bỉ, dễ chăm sóc như xe Nhật? Grande là câu trả lời chuẩn xác nhất.

Giá cả cạnh tranh cùng chất lượng vượt trội

Phân khúc xe tay ga trong tầm giá 40 – 50 triệu đồng là một phân khúc có rất nhiều sự cạnh tranh. Một chiếc xe muốn tồn tại trong mảng thị trường này cần phải có ít nhất một điểm đặc biệt. Honda SH Mode có sức mạnh thương hiệu. Piaggio Liberty có thiết kế sang chảnh. Còn Yamaha Grande có phanh ABS an toàn. Động cơ Blue Core Hybrid đặc biệt. Và thiết kế cũng đậm chất thời trang và tinh tế không kém đối thủ đến từ Ý. Tuy nhiên, chừng đó liệu có đủ để chinh phục phụ nữ Việt?

So với phiên bản đầu tiên ra mắt năm 2014, Grande Hybrid không thay đổi quá nhiều. Xe vẫn bảo tồn thiết kế tròn trịa, mượt mà. Dễ gây thiện cảm với phái nữ nhưng được bổ sung thêm các điểm nhấn hiện đại. Khi Grande ra mắt thị trường Việt Nam, nhiều người đã so sánh ngay với Honda Lead. Vì mức giá có phần tương đồng. Tuy nhiên, cá nhân tôi thấy Grande thực sự là đối thủ trực tiếp của Honda SH Mode và Piaggio Liberty hơn. Vì cả ba đều là dòng xe có điểm nhấn là thiết kế điệu đà mang phong cách thời trang, nữ tính.

Thiết kế ngoại thất

Phần đầu xe Grande Hybrid được thiết kế khá thon gọn. Nổi bật ở giữa mặt nạ là tấm ốp trung tâm có điểm nhấn là 1 cụm đèn LED định vị nhìn khá tinh tế. Hai bên yếm xe là khu vực đèn xi-nhan. Và được kết nối với phần ốp ở giữa bằng 2 dải crôm mờ tạo thành một chữ Y rất đẹp mắt.

Thiết kế ngoại thất

Ngay cả màu sơn trắng ngọc trai của chiếc Grande cũng rất đặc biệt. Khi trời nắng và tùy góc ánh sáng, bạn sẽ thấy nước sơn đổi thành màu trắng ngà với các hạt óng ánh như ngọc trai thực sự. Còn khi trời nhiều mây thì nước sơn xe sẽ trở lại màu trắng muốt. Điểm nhấn cuối cùng ở đầu xe là cụm đèn pha LED. Với thiết kế hình kim cương mang đến vẻ sang trọng cho xe. Trong phân khúc xe xe tay ga thời trang hạng trung, chỉ riêng Grande có đèn LED. Trong khi Liberty và SH Mode chỉ có đèn halogen.

Để tạo nên sự hài hòa với phần đầu xe. Đuôi xe của Yamaha Grande cũng được thiết kế rất tinh tế. Đèn hậu LED nổi bật với ốp viền crôm phía trên to hình chữ V. Mặt đèn hậu cũng có hình chữ V song song với chữ V crôm tạo hiệu ứng bắt mắt. Xinhan xe được bố trí rời thay vì tích hợp thành cụm đèn hậu như các mẫu xe khác. So với Grande đời đầu, phân đuôi xe của Grande Hybrid 2020 cũng được thiết kế cao hơn. Mang lại kiểu dáng xe cân đối và đẹp mắt hơn.

Kích thước nhỏ gọn

Grande Hybrid có kích thước tổng thể tương đối nhỏ gọn. Các thông số dài x rộng x cao đạt mức 1.820 mm x 685 mm x 1.150 mm. Tuy nhiên, Grande Hybrid có chiều cao yên 790 mm. Nên xe sẽ phù hợp nhất với phụ nữ có chiều cao hơn 1m6. Những người có chiều cao khiêm tốn hơn sẽ phải nhón chân. Hoặc phải sắm những đôi guốc cao hơn! Tất nhiên, khi xe đã lăn bánh thì chiều cao yên không phải là vấn đề quá lớn.

Nhiều nâng cấp chất lượng

Chiếc Grande mà tôi trải nghiệm là phiên bản Đặc biệt. Nên có thêm một số trang bị đáng tiền khi so với bản Cao cấp. Đó là màn hình đa thông tin đặt dưới bảng đồng hồ tốc độ đã được nâng cấp thành loại TFT đa màu. Thay vì LCD đơn sắc trên bản Cao cấp. Màn hình này có kích cỡ 2,5 inch. Có độ sáng và độ tương phản rất tốt khiến người lái quan sát mọi thông số một cách dễ dàng dù đang đi giữa trưa.

Nhiều nâng cấp chất lượng

Màn hình này thể hiện các thông tin như mức xăng. Quãng đường di chuyển. Tình trạng can thiệp của động cơ điện. Mức tiêu thao nhiên liệu trung bình và tức thời v.v.. Cá nhân tôi thấy việc kết hợp cả đồng hồ cơ và màn hình điện tử là giải pháp hợp lý để tiết kiệm chi phí sản xuất. Qua đó giảm giá thành sản phẩm để tăng sức cạnh tranh.

Hệ thống khóa hiện đại

Chìa khóa Smart Key là một ưu điểm đáng kể của Grande Hybrid. Chìa khóa có thiết kế nhỏ gọn, dễ thao tác. Và có nút tìm xe rất hữu ích cho các chị em thường xuyên gửi xe dưới hầm chung cư. Hay các trung tâm thương mại đông đúc. Nếu người lái quên tắt khóa và đi cách xe trên 2 mét. Chiếc Grande sẽ phát âm thanh báo hiệu để nhắc nhở.

Ổ khóa của Grande được đặt ở yếm phải. Có thiết kế dễ làm quen và chất lượng gia công rất tốt. Không phát ra âm thanh ọp ẹp khi vặn mạnh. Bên cạnh đó, nắp bình xăng được bố trí ở ngay yếm trái cũng rất tiện. Nhất là đối với các chị em phụ nữ mặc váy và ngại xuống xe. Chìa khóa thông minh và nắp bình xăng là hai thứ khiến việc sử dụng xe hằng ngày thoải mái hơn rất nhiều.

Yên xe và bình xăng

Yên xe của Grande cũng có chất lượng gia công rất tốt với lớp da bọc yên mềm mại. Và các đường chỉ thêu sắc nét, tinh tế. Yamaha cũng thêu thêm dòng chữ Grande ở cạnh yên. Tạo ra điểm nhấn thú vị ở phần thân xe. Cốp xe dưới yên cũng rất rộng rãi với thể tích 27 lít. Dù chưa bằng Lead nhưng cũng tốt hơn các đối thủ thời trang như Liberty hay SH Mode.

Yên xe và bình xăng

Đó là vì Grande có bình xăng để dưới sàn xe thay vì dưới yên như các mẫu xe kể trên. Cốp xe cũng được lót 1 lớp nỉ ở dưới đáy giúp bảo vệ đồ đạc bên trong tốt hơn. Bên cạnh đó là 1 chiếc đèn LED nhỏ để chiếu sáng cốp xe khi trời tối. Có thể thấy rằng sự tinh tế của Grande không chỉ nằm ở vẻ bề ngoài. Mà những chi tiết nhỏ như vậy cũng góp phần tạo ra trải nghiệm tiện nghi hơn.

Một số trang bị đáng chú ý

Một trang bị khác cũng rất đáng chú ý của Grande là hệ thống chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước. Bánh xe sau đi kèm phanh tang trống nên tất nhiên không thể trang bị ABS. Tuy vậy, với ABS ở bánh trước thì Grande cũng đã an toàn hơn rất nhiều rồi. Hệ thống sẽ ngăn chặn tình trạng khóa bánh trước, duy trì lực bám giữa bánh xe và mặt đường để tránh ngã xe. Đây là hệ thống rất hữu dụng với phái đẹp, vốn thường bóp cứng phanh khi gặp tình huống bất ngờ.

Khả năng tiết kiệm xăng tuyệt vời

Theo dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, Yamaha Grande 125cc là mẫu xe tay ga tiết kiệm xăng nhất tại thị trường Việt Nam năm 2020 với thông số 1,69 lít/100 km đường hỗn hợp, tốt hơn cả một số mẫu tay ga 110 cc. Đây quả là một con số rất đáng khen, cho thấy Yamaha đã làm rất tốt khi định vị Grande vừa dòng xe thời trang vừa mang tính thực dụng cao.

Sở dĩ xe có khả năng tiết kiệm xăng ấn tượng như vậy là vì tự trọng xe rất nhẹ, chỉ 101 kg tính cả một bình xăng đầy và dầu nhớt. Như vậy, Yamaha Grande Hybrid nhẹ hơn đối thủ cùng phân khúc khoảng 10 kg. Một chiếc xe nhẹ như vậy sẽ có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn và mang lại trải nghiệm lái linh hoạt, nhẹ nhàng hơn.

Động cơ Blue Core Hybrid hiện đại

Động cơ Blue Core Hybrid hiện đại

Xe còn sở hữu khối động cơ Blue Core Hybrid rất hiện đại. Động cơ Blue Core Hybrid của Grande sử dụng máy phát điện tích hợp Smart Motor Generator (SMG) gắn thẳng vào bánh đà của động cơ. Điều đó loại bỏ nhu cầu sử dụng 1 củ đề riêng, bánh răng giảm tốc và những tiếng lạch cạch khi đề máy, thay vào đó là sự êm ái và tĩnh lặng. Chiếc Grande cũng có tính năng đề máy một chạm, tức là bạn chỉ cần ấn nhẹ nút đề mà không phải giữ một lúc giống như các mẫu xe khác.

Máy phát điện tích hợp của khối động cơ này không chỉ giúp xe hoạt động êm ái hơn mà nó còn bổ sung lực mô-men xoắn để giúp xe tăng tốc nhanh và mượt mà hơn, nhất là khi dừng đèn đỏ. Mô tơ điện SMG hỗ trợ công suất 0,27 mã lực và mô men xoắn 0,7 Nm. Cần lưu ý là SMG chỉ hỗ trợ công suất trong vòng tối đa 3 giây khi đề pa, nhưng chừng đó là đủ để mang lại cảm giác tăng tốc tốt hơn nhất là khi chở nặng hay leo dốc. SMG vẫn sử dụng ắc quy tiêu chuẩn chứ không cần pin lithium-ion như các hệ thống hybrid mạnh hơn. Điều đó khiến chi phí vận hành, sửa chữa xe thấp hơn.

Trải nghiệm thực tế

Trong trải nghiệm thực tế, tôi thấy khá khó để cảm nhận sự can thiếp của mô tơ điện. Tuy nhiên, độ vọt ngay khi đề pa của Grande Hybrid là rất tốt dù trên giấy tờ, xe chỉ có công suất tối đa 8,3 mã lực và 10,4 Nm. Lốp trước có tiết diện 110 mm nên độ bám đường ở bánh trước là rất tốt, giúp tôi tự tin lả lướt trên phố. Sự nhanh nhẹn, linh hoạt và trọng lượng nhẹ khiến việc chạy Grande vào trung tâm thành phố là khá thú vị. Nói đơn giản thì ngồi trên Grande, tôi muốn đi để tận hưởng chuyến đi chứ không đơn thuần là đến đích nữa.

Xe còn có hệ thống tạm dừng động cơ Start & Stop II thông minh hơn. Hệ thống có 2 chế độ hoạt động: Thông thường và Đường đông. Ở chế độ Thông thường, động cơ sẽ tạm ngắt sau khi bạn dừng xe trong vòng 3 giây và khởi động lại nếu bạn nhích tay ga. Khi phát hiện người lái đang gặp tắc đường (bạn nhích, nhả ga liên tục ở tốc độ chậm), hệ thống tự động chuyển sang chế độ Đường đông. Lúc này, động cơ sẽ tạm ngắt khi xe dừng hẳn trong vòng 6 giây. Start & Stop II tự động luân chuyển 2 chế độ mà không tác động của người lái xe. Theo Yamaha, hệ thống Start & Stop II giúp tiết kiệm 7% nhiên liệu.

Nhận xét chung

Yamaha Grande Hybrid là một mẫu xe tay ga cận cao cấp rất đáng tiền, nhất là hiện tại đang được bán kèm với nhiều khuyến mại từ phía hãng và đại lý. Đây là một chiếc xe có thiết kế đẹp, nhiều trang bị tiện ích nhất phân khúc và có trải nghiệm lái nhẹ nhàng, tiết kiệm nhưng không kém phần thú vị. Khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất phân khúc, chìa khóa thông minh và hệ thống phanh ABS là những yếu tố khiến Yamaha Grande Hybrid trở thành bạn đồng hành xứng đáng với các bạn nữ trẻ trung, cá tính và năng động.

Hy vọng bài viết của myc đã cung cấp thêm thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Nguồn: Xehay.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *