Posted on 1,357  

Khi xe máy của bạn đi được một khoảng thời gian thì lốp xe ắt hẳn sẽ bị “ăn mòn” hoặc giảm chất lượng. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của xe máy mà còn ảnh hưởng đến mức độ an toàn của người sử dụng.

Lốp được xem là một trong những bộ phận khá quan trọng trong quá trình vận hành xe. Có lẽ sẽ có một số người không nhớ hoặc không để ý đến việc lần cuối mình thay lốp xe là khi nào? Việc này sẽ có nguy cơ dẫn đến những nguy hiểm tiềm ẩn trong quá trình tham gia giao thông. Hãy để myc tìm hiểu những điều chú trọng khi thay lốp xe nhé!

Khi nào bạn cần tiến hành thay lốp và ruột bánh xe máy?

Không có khuyến cáo cụ thể hướng dẫn bạn bao lâu thay lốp một lần. Chỉ có một điều chắc chắn là khi lốp của bạn bị thủng tầm 3-4 lần, hoặc bánh xe liên tục non hơi thì bạn cần phải thay lốp. Có những trường hợp xe ăn đinh nặng không thể phục hồi. Bắt buộc bạn phải thay lốp.

Theo lý thuyết thì sau 15.000 km lăn bánh trên điều kiện di chuyển đường nhựa; có mặt bằng phẳng thì bạn cần tiến hành thay lốp một lần. Tuy nhiên, nếu xe của bạn thường xuyên đi vào đường đất đá thì thời gian thay lốp sẽ bị rút ngắn trở lại.

Các loại lốp xe máy

Bạn có thể xác định tình trạng xuống cấp của lốp xe thông qua các biểu hiện như sau:

  • Gai lốp xe của bạn bị mòn.
  • Lốp bị mất hoa văn.
  • Lốp bị rách, nứt.

Lốp gặp vấn đề sẽ khiến cho việc xử lý tay lái của bạn trở nên kém ổn định; hoặc là có trường hợp bánh sau rung lắc nhiều khi chạy. Trong những trường hợp trên thì bạn cần phải tiến hành bảo dưỡng và thay thế lốp của mình ngay nhé.

Một vài mốc thời gian quan trọng

Hãy nhớ mốc thời gian năm năm

Sau khi sử dụng năm năm hoặc lâu hơn, lốp xe của bạn nên được một chuyên gia về lốp kiểm tra một cách kỹ lưỡng, ít nhất một lần mỗi năm.

Tối đa mười năm

Nếu lốp xe chưa được thay sau 10 năm kể từ ngày sản xuất, để phòng ngừa, khuyến nghị bạn nên loại bỏ và thay thế chúng bằng những chiếc lốp mới. Ngay cả khi chúng có vẻ vẫn trong tình trạng có thể sử dụng được và chưa mòn đến vạch chỉ thị độ mòn gai lốp. Điều này cũng cần được áp dụng cho lốp dự phòng.

Bảo dưỡng đúng cách sẽ giúp kéo dài vòng đời sử dụng lốp

Nếu bạn theo dõi tốt áp suất lốp; độ mòn gai lốp; việc cân chỉnh thước lái; v.v…, Bạn có thể giúp tăng tuổi thọ lốp xe của bạn. Đối với trang thiết bị được cung cấp theo xe: Hãy làm theo khuyến nghị của nhà sản xuất xe về việc thay thế lốp.

Những lưu ý quan trọng khi mua lốp và săm mới

Điều quan trọng là bạn cần phải mua lốp phù hợp với kích thước của xe. Bạn có thể căn cứ vào thông số của lốp cũ để mua. Quan trọng là lốp phải phù hợp với mâm xe.

Bánh sau xe máy

Bạn đừng nên tiếc tiền mà hãy đầu tư cho xe của mình một bộ lốp và ruột tốt. Để có thể tiến hành sử dụng một cách lâu dài vì chính sự an toàn của bản thân bạn.

Hãy chọn những cửa hàng bán săm lốp uy tín để mua nhé. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm thì có thể nhờ đến sự tư vấn của bạn bè, đồng nghiệp mình. Một điều đáng chú ý là bạn cần phải tiến hành kiểm tra kỹ để tránh mua phải lốp, ruột bánh xe cũ đã qua phục chế rồi phục chế lại.

Bạn có thể đánh giá lốp mới thông qua những kinh nghiệm như sau

  • Tiến hành nắn bóp quanh thành của lốp xem lốp mà mình mua có đảm bảo độ chắc chắn và đồng đều hay là không. Việc này có thể sẽ giúp bạn phát hiện ra các lốp phục chế qua việc xuất hiện các vết nứt nhỏ. Bạn có thể sử dụng ngón tay để có thể bẻ thử các gai lốp để xem có phải gai lốp được dán vào hay là không. Dọc quanh lốp bạn nên tiến hành thử bẻ gai; để có thể tránh được việc mua phải đồ cũ.
  • Đối với săm xe, bạn cần kiểm tra xem van có bị gỉ sét hay là không. Bạn có thể kéo dãn lốp xem lốp có đàn hồi tốt không. Việc này cũng giúp bạn phát hiện ra những vết nứt.
  • Nếu quan sát thì bạn có thể thấy những sợi tua rua nhỏ trên lốp. Bạn nghĩ nó là thành phần ảnh hưởng đến độ bám của lốp. Thực sự những sợi tua rua đó chỉ là thành phần thừa trong quá trình hấp lốp mà thôi.

Các loại lốp ô tô thì phần tua rua đó được xử lý gọn gàng hơn. Đối với lốp xe máy thì vấn đề này không được xử lý gọn gàng. Nhưng dù sao thì nó cũng chẳng ảnh hưởng gì.

5 lưu ý khi sử dụng lốp không săm

Những loại xe máy đời mới thường sử dụng lốp không săm. Những loại lốp này giúp trọng lượng của xe được giảm nhẹ và giúp bạn di chuyển an toàn hơn trong quá trình vận hành.

Nếu lốp không săm của bạn mà bị dính đinh hay vật nhọn đâm vào, thì lốp không xì hết toàn bộ hơi. Điều này sẽ giúp cho người điều khiển xe có thể di chuyển một đoạn đường để đi đến tiệm vá lốp.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà bạn không quan tâm đến lốp. Bạn vẫn phải bảo dưỡng lốp không săm thường xuyên.

Kiểm tra lốp xe

Nếu như bạn đang sử dụng lốp không săm cho xe máy của mình thì những lưu ý dưới đây sẽ giúp cho xe của bạn vận hành an toàn hơn:

Hãy cẩn thận khi vá

Việc vá lốp không săm cần phải đòi hỏi thợ sửa chữa phải có chuyên môn cao. Nếu người thợ không vá lốp đúng kỹ thuật thì vết thủng không thể được kín.

Đối với lốp không săm thì người ta thường tiến hành vá rút. Cách này nhanh và chỉ là tạm thời. Một thời gian sau thì chỗ vá sẽ bị hỏng.

Bạn nên sử dụng phương pháp vá trong

Vá trong là một phương pháp tối ưu dành cho lốp không săm. Công đoạn của việc này đó là người thợ sẽ tháo vỏ lốp bằng cách sử dụng các loại máy chuyên dụng. Bước tiếp theo là tiến hành làm sạch bề mặt bên trong của lòng lốp và sau đó thì tiến hành dán miếng vá lên chỗ thủng. Đây là cách tốt nhất mà các nhà sản xuất kiến nghị.

Để đảm bảo lâu dài, bạn hãy sử dụng phương pháp vá trong cho lốp không săm.

Bạn không nên sử dụng kéo tự vá với lốp không săm

Theo quan điểm của nhiều người thì việc đổ keo tự vá vào lốp xe thì khi xe cán phải đinh, dung dịch keo sẽ tự bít lỗ thủng. Điều này sẽ giúp cho xe không bị xì hơi. Song, bạn lại không biết rằng nếu như keo tự vá mà tồn tại lâu trong bánh xe sẽ dẫn đến tình trạng thì nó sẽ ăn mòn vành và bánh xe.

Những lưu ý về vành xe

Vành xe là chi tiết quan trọng khi bạn sử dụng lốp không săm. Nếu xe của bạn đi mưa hoặc ngâm nước nhiều thì điều này dễ dẫn đến bề mặt vành bị rỗ, bị ăn mòn. Và điều này khiến cho khả năng làm kín hơi của vành xe không còn nữa.

Hiện tượng này có thể được phát hiện nếu như bạn thấy cứ bơm hơi căng vài ngày sau lại thấy lốp non dù lốp không hề bị châm kim. Phương pháp khắc phục là bạn cần mạ lại vành. Tuy nhiên, cách tốt nhất là thay thế vành để đảm bảo áp suất hơi trong lốp luôn đủ.

Bơm lốp đúng theo áp suất

Việc bơm lốp đúng áp suất sẽ làm giảm nguy cơ bị thủng và giúp bạn lái xe an toàn hơn.

Nguồn: Thietbig20.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *