Trong hầu hết các dòng xe có mặt trên thị trường hiện nay, Air Blade là một dòng xe khá nổi tiếng và được nhiều người ưa chuộng sử dụng. Đặc biệt là nam giới. Air Blade nổi tiếng với mẫu mã đẹp, nam tính và động cơ chạy êm. Tuy nhiên, không có gì là mãi mãi. Tất cả các thiết bị cũng như các dòng xe, nếu trải qua một quá trình dài sử dụng thì cũng sẽ không như mới. Có thể bị hư hỏng hoặc bị hao mòn, giảm năng suất.
Vì vậy, nên chúng ta cần phải biết những cách kiểm tra và bảo dưỡng cho xe máy nói chung và Air Blade nói riêng để duy trì năng suất hoạt động của xe. Hãy cùng myc tìm hiểu về cách bảo dưỡng cho dòng xe Air Blade này nhé!
Mục lục
Vệ sinh nồi xe Air Blade sau tết
Đây là việc bảo dưỡng cơ bản giúp làm sạch những bụi bẩn được hình thành từ quá trình vận hành xe ga trong thời gian dài. Vệ sinh nồi xe ga giúp khắc phục một số lỗi do bộ nồi dơ. Như: Xe đi không êm, không bốc, ì máy, hao xăng, rung đầu khi lên ga …
Vệ sinh nồi tay ga sẽ làm sạch và kiểm tra được những chi tiết hư hỏng để hạn chế những tổn thất chi phí về về sau.
Thay nhớt xe Air Blade dịp sau tết
Dầu nhớt đóng vai trò rất quan trọng trong việc bôi trơn; bảo vệ động cơ. Giúp động cơ hoạt động êm ái kéo dài tuổi thọ. Do đó, việc chọn lựa một dòng nhớt phù hợp cho xe là vô cùng quan trọng.
Để giúp bạn dễ dàng chọn lựa, có 2 dòng nhớt thường dùng (dành cho xe chạy đường gần & đường xa).
– Nhớt cho xe chạy đường gần: Mobil 1 Gold 5W30; Liqui Molygen 5W30; Liqui Moly Street 10W30, Amsoil Metric 10W30.
– Nhớt cho xe chạy đi làm đường xa: Motul 300V 10W40, Repsol Racing 10W40; Shell Advance Ultra 10W40; Liqui Moly Motorbike 5W40, Liqui Moly Synth 10W50.
– Nhớt Lap dành cho xe tay ga: Liqui Moly Racing Scooter Gear Oil, Motul Scooter Gear Plus.
Thay nước làm mát cho xe Air Blade chạy sau tết
Do nhu cầu tiêu dùng cao. Vì vậy, trên thị trường hiện nay có rất nhiều sản phẩm nước làm mát đang được bày bán. Hiểu được nhu cầu của mọi người, các trung tâm bảo dưỡng xe đã nhập và bán các loại nước làm mát chính hãng để phục vụ AE một cách tốt nhất. Nước làm mát GoRacing với nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Châu Âu. Cùng với công nghệ giảm tối đa ăn mòn động cơ (OAT) Carboxylate. Giúp động cơ hoạt động ổn định hơn; duy trì dung dịch tốt hơn. Cho phép thời gian sử dụng dài hơn mà không bị đóng cặn so với nước làm mát thông thường.
Nước làm mát Liqui Moly đỏ nhập khẩu từ Đức. Giải nhiệt động cơ; chống đông; chống ăn mòn; chống hình thành rong rêu cặn bẩn trong hệ thống. Nhiệt độ sôi trên 160°C. Nước làm mát đỏ loại này là loại nguyên chất không cần pha thêm nước.
Thay lọc gió xe Air Blade sau tết
Lọc gió xe máy có chức năng chính là lọc sạch không khí để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử nếu là xe FI. Sau đó, không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ; cháy và sinh công năng.
Nếu lọc gió bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế. Dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen. Bạn có thể tham khảo những thương hiệu lọc gió cao cấp giúp nạp lượng gió mạnh làm tăng hiệu suất động cơ; sử dụng bền bỉ (Có thể vệ sinh tái sử dụng nhiều lần). Như: Lọc gió K&N, lọc gió DNA, lọc gió BMC, lọc gió Uma, lọc gió Sum Racing.
Thay bugi xe Air Blade sau tết loại nào tốt?
Bugi xe máy làm nhiệm vụ châm cháy hỗn hợp xăng không khí bên trong buồng đốt. Điều kiện làm việc khắc nghiệt “lúc nóng lúc lạnh”, khiến nó trở thành chi tiết hay hỏng nhất trong hệ thống đánh lửa.
Khi mua bugi xe máy chỉ nên chọn các nhà sản xuất có danh tiếng ( Bugi Denso , Bugi NGK, Bugi Sovko,…). Bạn nên đến các đại lý chính hãng để mua. Tuy giá thành có cao hơn song, độ tin cậy cũng cao.
Kiểm tra bảo dưỡng chén cổ xe Air Blade sau tết
Chén cổ xe máy là một bộ phận ảnh hưởng trực tiếp đến việc lái xe, chén cổ hư. Có thể gây cảm giác mệt mỏi và mất an toàn khi lái xe.
Việc thay chén cổ xe Air Blade giúp khắc phục tình trạng đầu tay lái có tiếng kêu lụp cụp khi chạy trên các đoạn đường gồ ghề. Và tay lái điều khiển cứng nặng khó xoay hoặc khi chạy với tốc độ cao thì đầu xe bị rung lắc mạnh.
Kiểm tra vỏ bánh xe
Vỏ xe hay còn được gọi với tên gọi khác là lốp xe. Đây là bộ phận trực tiếp, tiếp xúc với bề mặt đường. Sau một thời gian dài sử dụng, lượng ma sát của lốp xe bị giảm do bị bào mòn trong quá trình ma sát với mặt đường. Khi lốp bị mòn đến một độ nhất định sẽ gây nguy hiểm cho người lái trong quá trình điều khiển phương tiện.
Thông thường, tuổi thọ của lốp xe sẽ rơi vào khoảng 15.000km – 20.000km. Do đó, bạn cần tiến hành thay thế vỏ xe máy để đảm bảo an toàn khi di chuyển. Trong trường hợp khi chưa đến khoảng thời gian phải thay lốp mới nhưng thấy vỏ bị nứt, mòn gai thì các bạn nên thay mới luôn nhé.
Những hạng mục cần chú ý kiểm tra liên quan đến phần cơ áp
Liên quan đến phần cơ áp của chiếc xe bao gồm: bộ côn, dây curoa, các loại vòng bi, bạc tại nhiều vị trí. Sau thời gian dài sử dụng, các bộ phận cơ áp này dễ bị hoen rỉ, vỡ dẫn đến các hiện tượng lạc lái, lảo đảo tay xe.
Những công đoạn bảo dưỡng như trên cần được đặt trong quy trình bảo dưỡng trên các cửa hàng xe uy tín trong khu vực và các cơ sở chính hãng.
Trường hợp sử dụng hàng năm và chưa thay dầu trong 9 tháng
Sau 9 tháng không thay dầu có ảnh hưởng gì đến chiếc xe không? Câu trả lời là có và ảnh hưởng rất lớn nhưng nếu nhìn vào phiếu sửa chữa và bảo hành này, chúng ta có thể thấy được những bộ phận cần thay thế của chiếc xe cũng chỉ là những chi tiết ăn mòn như bộ côn, má phanh hay bugi cũ. Được biết, chiếc xe đã đi tới con số 2,3 vạn km và những hao mòn trên là hoàn toàn hợp lý.
Với những chiếc xe có tuổi thọ tương đương như Honda AirBlade cần chú ý đến những phần sửa chữa liên quan đến nhiên liệu như bugi, đường xăng gió, kim phun, lọc gió và bơm xăng..là những bộ phận nhất thiết phải được kiểm tra và vệ sinh thường xuyên. Do khi sử dụng trong thời gian dài, cặn bẩn, chất lượng xăng kém dần sẽ gây áp lực chịu đựng cho những bộ phận khác, đặc biệt bộ phận dẫn truyền. Nguyên nhân trên dẫn đến xe dễ bị giật lùi.
Giá thành của việc bảo dưỡng thông thường
Việc bảo dưỡng xe ga thông thường, bao gồm cả xe ga AirBlade bao gồm các bước như sau: Kiểm tra lọc gió (nếu bộ lọc cũ và bẩn cần được thay mới), vệ sinh côn (gồm búa côn, nồi côn 2 đầu trước và sau), Bugi (kiểm tra và vệ sinh Bugi, thường được thay mới ở 10.000km khi sử dụng), vệ sinh kim phun, buồng đốt ( kiểm tra và vệ sinh dành cho xe đi hơn 1,3 vạn km), bảo dưỡng, kiểm tra phanh trước và sau ( thay khi mòn), thay dầu máy, dầu láp, nước mát, cơ áp, vòng bi…
Tùy đồ thay mà cửa hàng đưa ra, khách hàng sẽ bỏ ra khoảng 500.000 VNĐ – 1.000.000 VNĐ cho một lần sửa chữa và bảo dưỡng cơ bản. Tùy vào cửa hàng, việc vệ sinh và kiểm tra thông thường giá vài chục đến 100.000VNĐ. Ví dụ việc vệ sinh những chi tiết như côn, lọc gió…
Nguồn: Shop2banh.vn