Posted on 4,123  

Hầu hết các dòng xe nói chung và dòng xe Air Blade nói riêng khi chạy một thời gian sẽ gây ra tình trạng nóng máy; và cần được làm mát. Tình trạng nóng máy không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến những động cơ mà còn có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Việc thay nước làm mát cho xe máy là điều khá cần thiết. Ngoài ra, mức nước làm mát cũng như chất lượng của nó cũng sẽ gây ảnh hưởng khá nhiều đến động cơ xe và hiệu quả hoạt động của hệ thống làm mát ở dòng xe Air Blade này. Vì vậy, người sử dụng nên tìm hiểu kỹ về điều này. Để tiết kiệm hơn thì người tiêu dùng có thể tự thay nước làm mát cho xe tại nhà mà không cần ra trung tâm bảo dưỡng xe. Vậy hãy cùng myc tìm hiểu về các bước tự thay nước làm mát cho dòng xe Air Blade nhé!

Nước làm mát xe Air Blade là gì?

Đúng như tên gọi của chúng, nước làm mát là loại nước có công dụng làm mát động cơ xe máy để động cơ vận hành êm ái và bền bỉ hơn. Công nghệ này thường được ứng dụng trên các dòng xe tay ga. Air Blade cũng là một trong số đó.

Nước làm mát xe máy

Các loại nước làm mát trên thị trường có chứa chất hỗ trợ truyền nhiệt và chất chống rỉ sét. Để giúp giảm nhiệt độ động cơ khi chạy trong thời gian dài. Loại nước này hoạt động tuần hoàn nên không hao hụt nhưng trên thực tế lượng nước sẽ bị hao mòn theo thời gian vì các điểm kết nối không khít, nứt ống cao su và bốc hơi do nóng.

Vậy khi nào thì cần thay nước làm mát xe máy Airblade?

Khi điều khiển, bạn nên để ý tới đồng hồ hiển thị và đèn báo nhiệt độ trên táp lô. Trường hợp thấy kim đồng hồ chỉ ở mức nhiệt độ cao thì bạn nên kiểm tra lại hệ thống làm mát ngay lập tức.

Các bạn tháo nắp đậy két nước và xem mức nước làm mát. Nếu mức nước này ở giữa 2 vạch Lower và Upper thì bạn không cần quá lo lắng. Tuy nhiên, nếu mức nước dưới vạch Lower thì có nghĩa là bân nên bổ sung thêm nước làm mát mới.

Ngoài cách làm này, các bạn có thể dựa vào số km đi được để bổ sung nước làm mát. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, các bạn cần thay nước làm mát mới sau khi đi được quãng đường là 20.000 km để đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt nhất. Chi phí ra tiệm sửa xe là khoảng 100 – 200 ngàn đồng tuỳ thuộc vào lượng nước làm mát còn lại trong bình.

Trường hợp nước làm mát sôi

Nếu đèn báo nhiệt độ sáng lên ở mức gần vạch đỏ, nhưng trong trường hợp nước làm mát còn rất nhiều và đang sôi thì bạn cần có cách xử lý khác. Đó là không nên tắt máy ngay bởi nước đang nhiều sẽ gây tắc nghẽn hệ thống làm mát.

Lúc này, bạn nên chạy xe ở chế độ không tải. Điều này đảm bảo cho nhiệt độ giảm được xuống dưới vạch đỏ, sau đó mới nên tắt máy. Bước tiếp theo thì kiểm tra nước làm mát ở tình trạng nào, có bị rò rỉ không. Nếu thiếu có thể dùng nước tinh khiết bổ sung thêm rồi chạy xe tiếp.

Trường hợp nước làm mát cạn

Trong trường hợp nếu đèn báo nhiệt độ sáng và nước làm mát trong tình trạng cạn, thì sẽ nguy hiểm hơn. Điều cần làm đó là dừng xe, tắt máy. Sau đó tiến hành mở nắp ca-pô cho nhiệt độ tản bớt, gọi cứu hộ để được giúp đỡ.

Bởi khi nước làm mát đã cạn dẫn đến động cơ nóng quá tải. Khi nhiệt độ quá cao làm giảm độ bền, ma sát kém, hỏng linh kiện. Đặc biệt độ bôi trơn của dầu nhờn giảm, nguy hiểm hơn nếu đạt nhiệt độ ngưỡng 200 đến 3000 độ C, gây bốc cháy.

Cách thay nước làm mát xe Air Blade

Dụng cụ cần chuẩn bị

  • Tua-vít dạng bake và kềm
  • Nước làm mát mới
  • Nước đóng chai
  • Thau đựng

Các bước thực hiện

Lưu ý, khi thay nước làm mát nên thay lúc động cơ nguội để tránh bị bỏng nhiệt nhé. Ngoài ra, trong nước làm mát có tính axit nên tránh để chúng dính vào mắt tiếp xúc lâu với da tay.

Đầu tiên, các bạn tháo ốp bảo vệ hai két nước mát chính và phụ của xe. Ốp này nằm ở bên phải phía dưới gần bánh xe sau.

Xả bỏ nước làm mát cũ

Xác định vị trí thấp nhất hoặc ốc xả nước. Sau đó, dùng tuýp/ tua-vít mở ốc để xả nước làm mát cũ. Các bạn có thể nghiêng xe sang một bên để nước có thể chảy sạch và nhanh hơn.

Tiếp đó, bạn xả hết nước làm mát cũ có trong bình nước phụ. Để mở vòi, các bạn dùng kềm bấm vào các chi tiết kẹp để mở vòi. Các bạn có thể tháo ốc cố định và nghiêng bình phụ sao cho nước làm mát thoát ra nhanh hơn.

Sau khi xả hết nước làm mát cũ, dùng nước để sục rửa két nước và đường nước. Theo đó, các bạn đổ nước và đậy nắp lại. Sau đó, các bạn nổ máy chạy khoảng 3 phút để nước bơm khắp hệ thống và sục rửa các cặn bẩn còn sót lại. Công đoạn này các bạn có thể làm lại 1-2 lần tuỳ thuộc vào độ “sạch” của két nước. Tuy nhiên, các bạn có thể chỉ cần làm 1 lần là đủ vì chúng ta còn thực hiện sục bằng nước đóng chai 3 lần nữa. Các thao tác thực hiện tương tự nhưng thay bằng nước đóng chai mà thôi.

Việc sục bằng nước đóng chai chỉ thực hiện khi bạn muốn thay loại nước làm mát khác. Còn không, bạn có thể bỏ qua bước này nhé!

Ngoài ra, các bạn cũng nên sục rửa cả bình nước phụ để tránh nước làm mát cũ còn sót lại lẫn vào nước làm mát mới.

Châm nước làm mát mới

Sau khi nối lại các đường ống, ốc vít, các bạn châm nước làm mát mới một cách từ từ đến khi nước dâng đến đầy nắp. Phần nước làm mát còn dư, các bạn châm hết cho đầy bình nước phụ và vặn chặt nắp lại để tránh nước bị bay hơi.

Thay nước làm mát cho x

Như vậy, các bạn đã biết cách tự thay nước làm mát xe Air Blade rồi nhé. Chúc các bạn có một chiếc xe ngon và hãy nhớ thường xuyên bảo dưỡng định kỳ nhé!

Nguồn: Hondahuonggiang.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *