Posted on 1,091  

Trên đường phố, ta thấy có rất nhiều loại xe tay ga hiện nay  lưu thông. Điều này cũng khá dễ hiểu. Vì do xe tay ga hiện nay có chất lượng tốt, độ bền cao, và đặc biệt là thiết kế hiện đại, tôn lên vẻ đẹp của người sử dụng.

Tuy nhiên, có rất nhiều người sử dụng lại không biết cách bảo dưỡng xe, làm cho xe tay ga hiện nay mất đi vẻ đẹp riêng, độ bền không được đảm bảo và chất lượng xe tay ga bị giảm sút khá nhiều. Từ đó, xe tay ga sẽ dễ bị hư hỏng và chạy không còn êm như lúc mới mua. Và việc tốn một khoảng chi phí để sửa chữa và kiểm tra là điều không thể tránh khỏi.

Để tiết kiệm chi phí và bảo vệ cho xe tay ga của bạn, hãy cùng myc tìm hiểu về một số bộ phận cần bảo dưỡng ở xe tay ga nhé!

Bảo dưỡng thay nhớt máy, nhớt lap cho xe tay ga

Nhớt máy

Cơ chế vận hành của xe tay ga là ưu tiên tính tự động, không đòi hỏi thao tác đạp, sang số. Nên xe tỏa nhiệt lượng lớn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn.

Dầu nhớt sẽ hao mòn theo thời gian hoặc lẫn tạp chất làm giảm khả năng bôi trơn. Vì vậy, nên thay dầu nhớt theo đúng tiêu chuẩn được khuyến nghị bởi hãng xe. Thông thường khoảng 1.000 – 1.500 km/lần.

Trong điều kiện vận hành nóng, bụi, đường nhiều đèo dốc hay xe liên tục tải nặng, nên thay sớm hơn. Nên thay nhớt máy ngay lập tức sau khi xe bị ngập nước. Ngoài ra, người dùng nên sử dụng các loại dầu máy chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định ô xy hóa tốt để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe tay ga.

Nhớt láp

Không giống xe số, cầu sau xe tay ga sử dụng hệ thống bánh răng dẫn động đến trục bánh xe và dầu để bôi trơn. Gọi là nhớt hộp số hoặc dầu láp. Khi vận hành, các bánh răng truyền động hoạt động thường xuyên với cường độ và tải trọng cao. Nhớt láp đóng vai trò đảm bảo cho các bánh răng hoạt động trơn tru.

Bảo dưỡng xe máy

Dầu láp sẽ hao mòn và bị bẩn theo thời gian, khiến láp khô, rơ, hú, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nặng hơn có thể dẫn tới tình trạng vỡ láp, mất truyền động. Dầu láp ít hao mòn hơn dầu máy do ở một khu vực tương đối kín.

Các chuyên gia khuyên chủ xe nên kiểm tra nhớt hộp số thường xuyên và thay nhớt định kỳ sau mỗi 6.000-8.000 km. Dấu hiệu nhận biết thời điểm thay dầu láp gồm: máy xe kêu to bất thường, có tiếng hú; xe chuyển động gằn, kém êm ái. Sau khi xe bị ngập nước cũng nên thay nhớt láp ngay lập tức.

Bảo dưỡng thay vỏ xe tay ga định kỳ

Nên dùng vỏ có chất lượng tốt để an toàn hơn khi di chuyển.

Vỏ xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường. Sau một thời gian sử dụng, lượng ma sát giảm, lốp mòn có thể gây nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

Trung tâm bảo dưỡng xe

Vỏ có tuổi thọ từ 15.000km – 20.000km, bạn cần thay mới theo định kỳ để an toàn khi di chuyển. Nếu kiểm tra trước thời hạn mà thấy vỏ bị nứt, mòn gai hoặc bị thủng nhiều lần thì nên thay mới luôn nhé.

Bảo dưỡng nồi xe tay ga

Bảo dưỡng xe tay ga định kỳ giúp tăng độ bền, loại bỏ sớm nguy cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng.

Bảo dưỡng xe ga còn giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe. Để xe luôn bền bỉ và tiết kiệm được nhiều chi phí sửa chữa.

Bạn nên kiểm tra bảo dưỡng nồi xe tay ga sau 8000km để xe luôn được hoạt động ổn định.

Bảo dưỡng kiểm tra Bugi xe tay ga

Bugi là bộ phận cuối cùng của hệ thống đánh lửa, có nhiệm vụ rất quan trọng là phát sinh được tia lửa điện giữa hai điện cực. Điều đó giúp đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng từ chế hòa khí đã được nạp vào buồng đốt.

Theo thời gian, đầu cực của bugi bị hao mòn, gây hiện tượng đánh lửa không đều; động cơ dễ “hụt hơi”; tốn nhiên liệu. Bạn nên kiểm tra và thay thế bugi định kỳ sau 8.000 – 10.000 km. Bugi cũng như nhiều bộ phận khác trên xe, cần kiểm tra và thay thế định kỳ.

Thay bugi ở mỗi 8.000 km không chỉ giúp động cơ vận hành tốt hơn; tiết kiệm xăng hơn, mà còn tránh tình trạng xe chết máy dọc đường hay ảnh hưởng đến các linh kiện liên quan khác như ắc quy, pít-tông, ống xả khí…

Bảo dưỡng vệ sinh họng xăng và kim phun xăng định kỳ

Hầu hết mọi người đều gặp phải trường hợp xe máy sau khi đi 8.000 – 10.000 km thì xe không còn bốc nữa, tăng tốc không vọt. Garanty không còn đều dễ bị tắt máy, tiêu tốn nhiên liệu. Nguyên nhân do xăng bị nhiễm nhiều tạp chất; cặn bám lâu ngày tích tụ làm dơ hệ thống cung cấp nhiên liệu.

Việc vệ sinh họng xăng và kim phun xăng điện tử Fi sẽ giúp động cơ dễ khởi động, tăng tốc mượt mà; Garanty ổn định, tiết kiệm nhiên liệu khi vận hành. Và quan trọng nhất là gia tăng tuổi thọ tuổi thọ động cơ, tiết kiệm chi phí sửa chữa sau này.

Bảo dưỡng thay lọc gió xe tay ga

Lọc gió mặc dù là chi tiết rất nhỏ trên xe nhưng lại đóng vai trò quan trọng trong việc hoạt động của xe máy

Lọc gió được xem là “lá phổi” của xe, có tác dụng lọc bụi bẩn trước khi đưa không khí vào hòa cùng xăng, tạo hỗn hợp cháy. Nếu để lọc gió quá bẩn, nhiên liệu phun vào không cháy hết, xe dễ bị hụt hơi và không tránh khỏi thải khói đen ra ngoài.

Theo khuyến cáo, bạn nên thay lọc gió ở 8.000km – 10.000km để xe được bảo dưỡng tốt nhất.

Nước làm mát

Nước làm mát có công dụng làm mát động cơ xe tay ga. Giúp xe tay ga vận hành bền bỉ, êm ái, không xảy ra hiện tượng ỳ máy, nóng máy. Ngày nay, phần lớn nước làm mát bằng dung dịch. Và được sử dụng rộng rãi trên xe tay ga vì có nhiều ưu điểm vượt trội.

Hao hụt quá nhiều nước mát khiến xe nóng máy nhanh, chạy ì và nặng nhất là có thể nứt vỡ lốc máy. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, nước làm mát nên thay khoảng 10.000 km/lần… Nước mát cũng nên được kiểm tra định kỳ. Đặc biệt là sau những chuyến đi dài, đèo dốc hay tải quá nặng.

Kiểm tra xe tay ga

Ngoài ra, lái xe còn có thể thay nước làm mát dựa trên các vách mức ở bình chứa phụ. Trên bình chứa phụ có hai mức vạch là Lower và Upper. Nếu mức nước nằm giữa hai vạch có nghĩa không cần phải xử lý thêm. Nhưng nếu nước dưới vạch Lower, đó là lúc cần bổ sung thêm nước làm mát.

Nguồn: Shop2banh.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *