Posted on 1,646  

Hãng xe Nissan đã giới thiệu một vật liệu chống ồn mới nhẹ hơn 75% so với các phiên bản trước đó nhưng hiệu quả lại tương đương đến người tiêu dùng tại triển lãm CES 2020.

Được thành lập vào năm 1872, Popular Science là một trong những cái tên lâu đời nhất; đáng tin cậy nhất ở Hoa Kỳ. Họ báo cáo về sự những phát kiến; khám phá mang đầy tính đột phá. Giải thưởng “Phát kiến vĩ đại nhất” nhằm tôn vinh, vinh danh những sản; công nghệ ấn tượng. Có một sự tiến bộ quan trọng trong lĩnh vực của họ, hãy tưởng niệm các sản phẩm và công nghệ ấn tượng.

Hiên nay, người dùng thường quan tâm đến khả năng cách âm, chống ồn của xe ô tô. Cách âm xe bây giờ là rất nhiều bài hát cho nhiều người tiêu dùng yêu ô tô. Cách âm ô tô có thể được hiểu là một quá trình giảm nhiễu 50-70% tiếng ổn. Thông qua đó giảm hẳn tiếng ồn về cường độ và độ vang.

Cốt lõi của phát minh mới này nằm trong cấu trúc của vật liệu cách âm. Vật liệu này mang một cấu trúc kết hợp các ưu điểm của các mạng tinh thể và màng nhựa. Các Kỹ sư Nissan đã thu được một loại kính với khả năng kiểm soát âm thanh thuộc dải tần từ 500-1200Hz; được truyền vào bên trong xe từ mặt đường hoặc từ động cơ xe.

Công nghệ chống ồn bằng cao su đặc

Thực tế thì theo Nissan, công nghệ vật liệu cách âm không có gì là mới mẻ. Tuy nhiên, đa số các loại vật liệu chống ồn hiện nay trên thế giới đều lựa chọn loại vật liệu cao su đặc để ngăn sóng âm của dải tần 500-1200Hz. Loại vật liệu cách âm thông thường vốn có trọng lượng lớn, từ đó sẽ khiến chiếc xe nặng hơn, ảnh hưởng tới khả năng vận hành và tiết kiệm nhiên liệu của phương tiện. Các chất liệu chống ồn đóng vai trò quan trọng trong việc giúp chiếc xe yên tĩnh nhưng nhiều hãng xe chưa chú ý nghiên cứu về vấn đề này.

Công nghệ chống ồn bằng cao su đặc

Tuy vậy, Nissan Motors lại là một ngoại lệ khi họ vừa phát triển thành công một siêu chất liệu chống ồn mới có giá cả phải chăng. Tuy nhiêng lại đạt chất lượng vượt trội. Được ra mắt tại triển lãm Tiêu dùng điện tử CES 2020, siêu chất liệu cách âm của Nissan là giải pháp đơn giản; tiên tiến kết hợp giữa kết cấu lưới mắt cáo và các tấm phim plastic.

Phim plastic sẽ kiểm soát rung động không khí để giới hạn sự truyền tải của dải tần số 500 đến 1.200 Hz; vốn tương đồng với âm thanh khi đi đường; tiếng động cơ. Mặc dù chất liệu cách âm ô tô đã được phát triển từ rất lâu; Nissan chỉ ra rằng phần lớn trong số chúng đều sử dụng cao su. Chất liệu này có nhược điểm là rất nặng; làm tăng trọng lượng của xe hơi. Hệ quả là tốc độ và mức tiêu hao nhiên liệu của xe bị ảnh hưởng tiêu cực.

Siêu chất liệu cách âm mới

Siêu chất liệu cách âm mới

Trong khi đó, siêu chất liệu cách âm mới của Nissan có hiệu quả tương tự nhưng nhẹ chỉ bằng ¼. Không những vậy, chất liệu này lại có giá tương đương; thậm chí rẻ hơn chất liệu hiện hành. Như vậy, đây là một giải pháp chỉ có ưu điểm mà không có nhược điểm. Nissan bắt đầu nghiên cứu siêu chất liệu cách âm từ năm 2008. Ở thời điểm đó, ứng dụng của chất liệu này chỉ giới hạn ở “anten siêu nhạy” dùng cho nghiên cứu sóng điện từ.

nhẹ chỉ bằng ¼

Tuy nhiên, các kỹ sư tình cờ phát hiện ra ứng dụng của nó trong việc hạn chế các dải tần số âm thanh nhất định. Kết quả là siêu chất liệu cách âm của Nissan đã ra đời. Hiện chưa rõ các mẫu ô tô mới nào sẽ sử dụng chất liệu này; nhưng có một điều chắc chắn là Nissan cần phải đưa nó vào sản xuất hàng loạt để có thể sinh lời.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *