Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tình hình kinh tế nói chung bị ảnh hưởng nặng nề. Thu nhập cá nhân giảm mạnh nên nhu cầu mua sắm của người dùng cũng vì thế mà giảm theo. Ngoài nhu yếu phẩm thiết yếu thì sức mua ở các mặt hàng khác đều giảm mạnh. Đặc biệt là các phương tiện di chuyển như ô tô, xe máy…. do vấn đề hạn chế đi lại mùa dịch. Nhiều hãng và đại lý ô tô đã nhanh chóng triển khai chiến lược giảm giá cho các mẫu ô tô phân khúc thấp để kích cầu người dùng. Những mẫu xe phân khúc hạng A, hạng B giá rẻ của các thương hiệu nổi tiếng đồng loạt được giảm từ vài chục triệu đến gần trăm triệu đồng. Dưới đây là một số dòng xe đang được giảm giá.
Mục lục
Mức giá giảm một số hãng xe ô tô hạng A
Theo khảo sát tại TP HCM, cho thấy Brio 2020 của hãng Honda được giảm giá từ 25-45 triệu đồng. Trong đó giảm tiền mặt từ 10-20 triệu đồng và tặng bộ phụ kiện trị giá 25 triệu đồng. Hãng Toyota có Wigo là mẫu xe hạng A giá rẻ, từ 345-405 triệu đồng, cũng đang được giảm giá từ 10-15 triệu đồng. Ngoài ra còn tặng kèm thêm phụ kiện có giá trị.
Mitsubishi đang khuyến mãi cho hai mẫu xe giá rẻ của hãng là Mirage và Attrage. Theo đó, khách hàng mua xe Mirage CVT Eco và CVT được tặng phiếu đổ nhiên liệu trị giá 10-20 triệu đồng. Còn mua xe Attrage MT Eco và CVT Eco được giảm ít nhất 20 triệu đồng. Trong đó, phiên bản Mirage CVT Eco giảm 35 triệu đồng còn 360 triệu đồng, bản CVT thường giảm 27 triệu đồng còn 423 triệu đồng. Ngoài ra, khách còn được tặng kèm gói phụ kiện 15 triệu đồng hoặc quy đổi ra tiền mặt.
Các đại lý của VinFast cũng mạnh tay giảm giá cho mẫu xe hạng A của hãng là Fadil. Xe được giảm từ 41-64 triệu đồng tùy phiên bản hoặc hưởng gói vay ưu đãi với lãi suất 0%. Theo đó, phiên bản Fadil tiêu chuẩn giảm giá từ 41,5- 54 triệu đồng. Phiên bản nâng cao giảm giá từ 44,9- 58,4 triệu đồng. Phiên bản cao cấp giảm từ 49,2- 64 triệu đồng. Mức giá thực tế thấp nhất được áp dụng cho phiên bản tiêu chuẩn chỉ còn 361 triệu đồng.
Các hãng xe ô tô phân khúc hạng B giảm nhẹ
Các mẫu xe hạng B như Toyota Vios, KIA Cerato, Honda City… được giảm nhẹ khoảng 10 – 30 triệu đồng. Theo đó, Nissan Việt Nam giảm 50% lệ phí trước bạ cộng tiền mặt, tặng thêm gói phụ kiện đầu AVN, thảm sàn cho khách mua xe X-Trail. Khách mua xe Nissan Sunny ngoài giảm tiền mặt 30 triệu đồng còn được tặng thêm thảm sàn. Mua xe Nissan Navara được tặng tiền mặt 30-40 triệu đồng và bộ phụ kiện trị giá 30 triệu đồng. Mua xe Terra được tặng tiền mặt 35 triệu đồng và bộ phụ kiện 50 triệu đồng.
Toyota Việt Nam cũng vừa có chương trình ưu đãi cho khách hàng. Nếu mua xe Corolla Altis (tất cả các phiên bản), Innova 2.0 MT (IE/IEB), Innova 2.0 AT (IG/IGM), Fortuner 2.4 AT 4×2 (FK), Fortuner 2.4 MT 4×2 (FG) sẽ được hỗ trợ một phần phí trước bạ từ nay cho đến hết ngày 31-3.
Mẫu sedan hạng B Kia Soluto cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá. Tại nhiều đại lý, mẫu Kia Soluto đang được “chạy doanh số” thông qua các chương trình ưu đãi kèm quà tặng và giảm lãi suất cho khách hàng mua xe theo hình thức vay ngân hàng. Bên cạnh đó, mẫu xe này được giảm 50% phí trước bạ do là mẫu xe lắp ráp trong nước.
Vì sao thực hiện chiến lược giảm giá?
Ông Hồ Thanh Bình – quản lý showroom ô tô tại quận 5, TP HCM, cho biết: “Trước đây, các hãng khi chạy chương trình ưu đãi chỉ chọn một vài mẫu để làm. Tuy nhiên, thời gian gần đây do sức mua quá yếu nên các hãng kết hợp với đại lý khuyến mãi cho tất cả các mẫu xe mới mong kéo được khách”.
Ông Trần Minh Hiền – phụ trách bán hàng tại đại lý ôtô trên đường Cộng Hòa, quận Tân Bình, TP HCM. “Sức tiêu thụ xe thời gian qua khá ảm đạm. Giờ còn bị ảnh hưởng dịch Covid-19 nên gần như không ai còn nghĩ tới chuyện mua xe nữa. Các đại lý hiện nay “ôm” khá nhiều xe. Nếu không tiêu thụ được, phải chấp nhận bán lỗ mới có doanh thu duy trì hoạt động.”
Chủ một showroom ô tô cũ trên đường Dương Đình Nghệ (Hà Nội) cũng cho biết: “Do nhiều người trong trạng thái tâm lý chờ đợi mùa dịch qua đi. Họ không dám chi tiền mua xe trong thời điểm này. Doanh số cửa hàng năm nay giảm chỉ còn khoảng 60% so với thời điểm sau Tết năm ngoái. Nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ chỉ tập trung bán hàng sẵn có. Tuyệt đối không “ôm hàng” mới. Đồng thời, để đảm bảo dòng tiền kinh doanh, nhiều chủ cửa hàng xe cũng mạnh tay giảm giá các mẫu xe phổ biến để kích cầu.”
Kết luận:
Trong bối cảnh ảm đạm của thị trường ô tô, mọi hoạt động mua bán đều trì trệ. Việc kích cầu tiêu dùng là chiến lược được nhiều hãng xe thực hiện để giải quyết lượng xe tồn và khởi động mùa mua sắm mới. Tuy nhiên, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, doanh số ngành ô tô vẫn không mấy khả quan.
Truy cập ngay myc để cập nhật các tin tức mới nhất về thị trường xe ô tô trên thế giới và ngay tại Việt Nam.
Nguồn: Dantri.vn