Posted on 1,013  

Đăng kiểm xe là một quy định bắt buộc do cơ quan kiểm định tiến hành. Điều này để xác định chính xác xe có đảm bảo về chất lượng khi vận hành hay không. Công việc không phải chỉ thực hiện một lần là xong. Mà phải thực hiện theo định kỳ. Tuy nhiên, nhiều người lại không để ý vấn đề này dẫn đến ô tô quá hạn đăng kiểm.

Tại Việt Nam hiện nay, tỉnh thành cũng có một hoặc nhiều trung tâm để đăng kiểm xe. Quá trình đăng kiểm cũng không phải quá phức tạp. Chỉ là việc kiểm tra hệ thống máy móc trong và ngoài xe xem chỗ nào hư hỏng, có đạt tiêu chuẩn hay không? Nếu phát hiện lỗi thì kịp thời sửa chữa để đảm bảo an toàn cho tài xế và những người tham gia giao thông.

Nếu như xe của bạn không có vấn đề gì thì sẽ được cấp giấy chứng nhận. Hoặc gia hạn thành công cho ô tô được lưu thông. Việc kiểm định sẽ có quy định về thời hạn khác nhau cho từng loại xe. Tuy nhiên khi kiểm tra mà mọi thứ vẫn ổn thì bạn cũng đừng chủ quan. Vì nhân tố hư hỏng tìm ẩn khác mà bộ kiểm tra vẫn chưa phát hiện được. Do đó, bạn cần đưa xe tới gara uy tín để kiểm tra lại. Việc kiểm định là yêu cầu để đảm bảo an toàn cho chính bạn và những người xung quanh và cũng là quy định. Vậy nếu ô tô quá hạn đăng kiểm sẽ bị xử lý như thế nào? Hãy cùng myc tìm hiểu qua bài viết sau:

Xử phạt hành chính

xử phạt hành chính với ô tô quá hạn đăng kiểm

Với các chủ sở hữu ô tô hay những tài xế lái xe lâu năm, việc đăng kiểm ô tô không còn quá xa lạ. Trái lại những “tài mới” hay những người lần đầu sắm ô tô thường không chú ý chu kỳ, các mốc thời gian đăng kiểm xe. Dẫn tới việc bị phạt khi để ô tô quá hạn đăng kiểm.
Trong trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày. Cả tài xế, chủ xe đều bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Cụ thể, theo điểm c, khoảng 4, điều 16 của Nghị định 100/2019. Người điều khiển xe (tài xế) có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường. Nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2 – 3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.

Tước giấy phép lái xe

Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng. Mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến 4 – 6 triệu đồng. Theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019. Đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 1 – 3 tháng.
Tài xế phải tiến hành đăng kiểm xe theo quy định
Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu để ô tô quá hạn đăng kiểm, chủ là các các nhân, tổ chức cũng sẽ bị xử phạt.
Theo đó, điểm b, khoản 8, điều 30 của Nghị định 100/2019 nêu rõ,. Phạt tiền từ 4 – 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 – 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Mức phạt có thể lên đến 19 triệu đồng

Trường hợp ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6 – 8 triệu đồng. Chủ xe là tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính ở mức 12 – 19 triệu đồng.
Mức phạt hành chính lên đến cả chục triệu đồng. Vì vậy các tài xế, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm chiếc xe của mình để tránh để xe qua hạn đăng kiểm. Trường hợp, xe đã hết thời hạn đăng kiểm. Để tránh bị phạt chủ xe nên nhờ xe cứu hộ đưa xe đến trạm đăng kiểm để thực hiện các thủ tục đăng kiểm.

Việc đăng kiểm gồm những bước nào?

Bước 1. Kiểm tra biển số xe có được gắn chắc chắn hay chưa.
Bước 2. Lau số máy và tìm số khung.
Bước 3. Kiểm tra mức nước làm mát động cơ, nước rửa kính, dầu phanh, phanh trợ lái xem có gì bất ổn.
Bước 4. Kiểm tra 4 bánh xe có bị mòn, dính đinh, đủ áp xuất.
Bước 5. Kiểm tra hệ thống đèn trên xe có bị hư hỏng.
Bước 6. Kiểm tra cần gạt nước, phun nước có hoạt động tốt.
Bước 7. Kiểm tra bảng đồng hồ.
Bước 8. Hệ thống dây đai an toàn, chốt cửa, tay mở.
Bước 9. Phanh tay có làm việc tốt.
Bước 10. Bảo dưỡng xe.
Nguồn: Thanhnien.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *