Posted on 755  

Thị trường ô tô đang có sự chuyển mình với tốc độ ngày càng nhanh, tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt “thương trường như chiến trường” vậy. Nếu bạn không theo kịp thị trường; không sáng tạo đổi mới thì phải nhận kết quả thê thảm đó là bạn sẽ bị bỏ rơi lại phía sau và dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản cũng không phải là trường hợp ngoại lệ. Đã từng có thời kì các dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản “xưng vương”, “hô mưa gọi gió” trong làng xe thể thao nội địa. Đến mức mà hễ nhắc đến xe thể thao là người ta nghĩ ngay tới dòng xe nội địa chất lượng của Nhật Bản.

Biết bao triệu người đã từng ước ao được sở hữu một chiếc xe thể thao nội địa Nhật Bản. Với thiết kế tinh tế cao cấp; kiểu dáng sang trọng hiện đại, được trau chuốt tỉ mỉ đến từng chi tiết nội thất bên trong; hệ thống máy móc hiện đại, hoạt động bền bỉ lâu dài. Tương xứng với chất lượng cực kỳ tốt thì giá của mỗi chiếc ô tô Nhật lên tới hàng triệu đô, tương đương với cả gia tài.

Giới thiệu chung

ô tô Nhật Bản

Có thể nói, thập niên 90 là thời kỳ hoàng kim của ngành sản xuất xe hơi thể thao Nhật Bản. Những siêu phẩm như Nissan GT-R, Toyota Supra, Honda NSX…liên tục được ra mắt làm nức lòng người hâm mộ. Các mẫu xe này là lựa chọn hàng đầu cho những khách hàng yêu thích xe hơi thể thao. Bởi mức giá phải chăng nhưng hiệu suất không hề thua kém so với những đối thủ đến từ châu Âu và Mỹ.

Tuy nhiên, qua thời gian xe thể thao nội địa Nhật Bản đã không còn giữ được phong độ và ngày càng trở nên mờ nhạt với nhiều nhược điểm. Từng làm mưa làm gió trong những năm thập niên 90, tới nay dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản ngày càng thiếu sức hút đối với người tiêu dùng. Tại sao lại như vậy? Cùng myc tìm hiểu nguyên nhân nhé!

Chất lượng âm thanh không ấn tượng

tiếng ống xả
Tiếng ống xả của xe thể thao Nhật Bản ngày nay quá nhàm chán. Ảnh: Hotcars

Vấn đề nghiêm trọng đầu tiên những chiếc xe thể thao Nhật Bản ngày nay gặp phải đó là tiếng động cơ; ống xả hết sức nhàm chán. Nhiều hãng xe cùng dùng chung loại động cơ dung tích 2 lít; 4 xi-lanh nên tạo ra âm thanh giống hệt nhau, thiếu đi tính độc đáo cá nhân. Chỉ có một vài mẫu xe có âm thanh ấn tượng. Nhưng lại đi kèm cùng mức giá bán quá đắt. So với những chiếc xe thể thao Nhật Bản trong quá khứ. Thì các mẫu xe hiện đại thua kém quá xa.

Thiếu bản sắc riêng

động cơ BMW
Toyota Supra A90 và BMW Z4 dùng chung động cơ của BMW sản xuất. Ảnh: Hotcars

Ngày nay, việc các hãng ô tô mua lại công nghệ; chia sẻ nền tảng sản xuất là chuyện hết sức bình thường. Ưu điểm của công nghệ sản xuất kiểu mới đã giúp hạ giá thành sản phẩm. Giúp cho người tiêu dùng có khả năng tiếp cận với phương tiện ô tô dễ dàng hơn trước.

Tuy nhiên, điều này cũng làm các hãng xe hơi “lười nhác” hơn. Thiếu tập trung vào đầu tư chế tạo các sản phẩm mang bản sắc của riêng mình. Và các hãng sản xuất xe thể thao Nhật Bản cũng không phải là ngoại lệ. Những chiếc xe họ làm ra không còn nhiều sự khác biệt so với các sản phẩm từ châu Âu, Mỹ. Đơn cử mẫu Toyota Supra A80 trong quá khứ từng được mệnh danh là “sát thủ siêu xe” (Supercar killer) nhưng mẫu A90 thế hệ mới lại không có gì nổi bật cả về kiểu dáng lẫn hiệu suất.

đuôi xe
Phần đuôi xe có kiểu dáng giống nhau của Toyota Supra A90 và BMW Z4. Ảnh: Hotcars

Người hâm mộ còn nhanh chóng nhận ra Toyota Supra A90 có nhiều điểm tương đồng với BMW Z4. Hai mẫu xe này được sử dụng chung loại động cơ, hình dáng cũng có nhiều nét giống nhau. Đây hoàn toàn không phải là một chiếc Supra được nghiên cứu, phát triển mới như Toyota hứa hẹn. Chính điều này đã làm các fan hâm mộ nhanh chóng nguội lạnh với mẫu xe này.

Vật liệu nhựa kém

nội thất
Nội thất bị chê kém sang của Nissan 370Z. Ảnh: Hotcars

Vì chi phí sản xuất rẻ, dễ dàng thay thế; các hãng ô tô thể thao Nhật Bản đang lạm dụng chất liệu nhựa plastic để chế tạo phần nội thất xe. Dĩ nhiên điều này khiến tổng thể chiếc xe kém sang hơn rất nhiều, chưa kể nhựa plastic cũng không phải là một vật liệu có độ bền tốt.

Giá thành cao

giá đắt
Mức giá không tưởng của Nissan GTR Nismo. Ảnh: Hotcars

Theo một số chuyên gia nhận định; xe hơi thể thao Nhật Bản đang được các nhà sản xuất định giá quá cao. Nếu như trước kia người tiêu dùng chọn xe thể thao Nhật Bản vì giá cả phải chăng thì ngày nay lợi thế đó đã không còn. Một chiếc Toyota Supra A90 đang có giá trên 50.000 USD. Còn chiếc Nissan GTR được bán với giá khởi điểm trên 110.000 USD tại thị trường Mỹ. Thậm chí phiên bản GTR Nismo còn được bán với giá 210.000 USD.

Ít mẫu mã có hộp số sàn

hộp số
Hộp số sàn trên Honda Civic Type-R. Ảnh: Hotcars

Sử dụng hộp số sàn là một trải nghiệm thú vị khi điều khiển những chiếc xe thể thao. Nó giúp cho người lái hoàn toàn làm chủ chiếc xe, chủ động trong mọi tình huống. Đáng tiếc là theo xu thế, hộp số sàn đang dần biến mất trên dòng xe thể thao Nhật Bản, chỉ còn một số ít mẫu xe còn giữ lại được tính năng này.

Tốc độ không được đánh giá cao

tốc độ thấp
Mazda MX-5 là mẫu xe thể thao giá rẻ bán chạy của Nhật Bản. Ảnh: Hotcars

Tốc độ thấp đang là nhược điểm lớn nhất của dòng xe thể thao nội địa Nhật Bản. Nếu như những chiếc xe thể thao như Mazda MX-5, Subaru BRZ có hiệu suất thấp thì chúng ta hoàn toàn có thể chấp nhận được bởi chúng chỉ có giá bán ngang với các mẫu xe bình thường khác. Tuy nhiên, không phải mẫu xe nào cũng được như Mazda MX-5, nhiều xe thể thao Nhật Bản khác đang bị đánh giá có hiệu suất yếu hơn so với các đối thủ trong tầm giá.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *