Posted on 893  

Năm 2020 là một năm khó khăn đối với các hãng xe máy. Do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hầu hết người dân đều không có ý định chi tiêu. Hơn nữa, việc cách ly xã hội và hạn chế ra ngoài đã khiến cho nhu cầu đi lại giảm. Đó là lý do tại sao khách hàng mua xe máy ít đi. Thậm chí, nhiều hãng xe đã chịu lỗ, niêm yết giá bán cực thấp. Thế nhưng, thị trường vẫn ế ẩm.

Các thống kê từ hiệp hội nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy, hầu hết các hãng xe đều giảm doanh thu. Đáng chú ý, Honda là hãng báo lỗ nhiều nhất. Trong khi đó, Yamaha chỉ giảm nhẹ doanh số. Điều này khiến cho Honda phải đau đầu tìm cách ứng phó. Dù doanh số bán hàng giảm. Nhưng doanh số tiêu thụ xe máy của Việt Nam vẫn đứng thứ 2 khu vực Đông Nam Á. Hiện tại, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường, các nước khuyến khích sử dụng xe điện thay vì xe máy truyền thống.

Các hãng xe máy gặp khó

Các hãng xe máy gặp khó

Theo báo cáo bán hàng mới nhất từ VAMM (Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam), tổng doanh số bán hàng năm 2020 (tính từ tháng 1 năm 2020 đến hết tháng 12 năm 2020) là 2.712.615 xe, giảm 16,66% so với năm 2019. Hầu hết các hãng xe thành viên đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như khó khăn của nhiều lĩnh vực sản xuất khiến người mua thắt chặt chi tiêu.

Trong đó, Honda Việt Nam ghi nhận sự sụt giảm bán hàng lớn nhất từ trước đến nay, chỉ đạt 2.142.564 chiếc, giảm 16,7% tương đương 431.000 xe so với năm 2019. Số lượng xe bán ra năm 2020 thậm chí còn thấp hơn so với năm 2018 và 2017.

Ở chiều ngược lại, đối thủ chính của Honda là Yamaha chỉ bị tụt giảm nhẹ, nhưng có thêm nhiều điểm sáng như chiếm ngôi tiết kiệm nhiên liệu số 1 của cả xe ga và xe số, tạo cơn bão truyền thông khi ra mắt chiếc Exciter 155 VVA.

Sự “lệch pha” giữa hai “kình địch” xe máy có lẽ xuất phát từ một số yếu tố mang tính quyết định từ định vị thị trường. Kèm thay đổi xu hướng công nghệ.Dù chịu ảnh hưởng chung từ dịch COVID-19. Nhưng thị trường Việt Nam đã có sự phục hồi tốt trong hầu hết các khu vực nhờ kiểm soát tốt đại dịch. Không có mức tăng trưởng quá mạnh về cuối năm như ôtô. Nhưng lĩnh vực xe máy tại của nước ta cũng ghi nhận tín hiệu tốt trong năm 2020.

Doanh số tiêu thụ xe máy của Việt Nam đứng thứ 2

Theo thư viện dữ liệu MotorCycles Data, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ khoảng 2,84 triệu chiếc xe máy trong năm vừa qua. Giảm 14,4% so với năm ngoái. Tuy nhiên, mức doanh số này vẫn giúp Việt Nam đứng vững ở vị trí thứ hai trong khu vực. Đồng thời thu hẹp khoảng cách về lượng xe bán ra so với thị trường dẫn đầu – Indonesia.

“Đất nước vạn đảo” tiếp tục dẫn đầu về doanh số xe máy trong năm 2020 với khoảng 3,7 triệu chiếc bán ra. Giảm mạnh 43,7%. Nhờ đó, Việt Nam chỉ còn cách vị trí dẫn đầu này chưa đến 1 triệu chiếc. Trong khi năm 2019 doanh số xe máy tại Indonesia đạt khoảng 6,54 triệu chiếc. Gấp đôi dung lượng thị trường nước ta. Với hơn 3,25 triệu chiếc (báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam – VAMM).

Sức mua chưa hồi phục

Theo Motorcycles Data dù tình hình dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam đã được kiểm soát khá tốt so với các quốc gia trong khu vực. Tuy nhiên cũng như nhiều ngành nghề khác. Hoạt động kinh doanh mô tô xe máy vẫn đang chịu nhiều thiệt hại. Và chưa thể hồi phục như kỳ vọng.

Số liệu thống kê của Motorcycles Data cho thấy, trong quý II.2020, tiêu thụ mô tô xe máy tại Việt Nam đã giảm tới 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết thúc nửa đầu năm 2020, sức mua xe máy tại Việt Nam cũng chỉ dừng lại ở mức 1,35 triệu xe. Giảm 14,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bước sang quý II, trong khi các thị trường khác trong khu vực như Indonesia, Thái Lan… đang cho thấy dấu hiệu hồi phục thì thị trường xe máy tại Việt Nam vẫn ảm đạm. Trong khi đó, theo thống kê từ VAMM. Doanh số của 5 hãng thành viên (Honda, Yamaha, Piaggio, Suzuki và SYM) tại thị trường Việt Nam năm 2020 chỉ đạt 2.712.615 chiếc. Giảm 16,66% so với năm 2019.

Tại Việt Nam, nhà sản xuất xe máy đứng đầu hiện nay vẫn là Honda, cộng dồn doanh số cả năm vừa qua của nhà sản xuất Nhật Bản đạt 2.142.564 chiếc. Giảm 16,7% so với năm 2019. Số lượng xe máy bán ra của Honda năm 2020. Thậm chí còn thấp hơn so với năm 2018 và 2017.

Xe máy điện được ưu tiên

Xe máy điện được ưu tiên

Ngoài ra, năm thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á đã bán được tổng cộng khoảng 10,22 triệu chiếc xe máy trong năm 2020. Trong đó, các nước như Malaysia và Thái Lan có mức giảm doanh số thấp hơn Việt Nam. Với chỉ 8,6% và 9,7%, đạt khoảng 500 nghìn chiếc. Và 1,5 triệu chiếc. Philippines ghi nhận số lượng xe máy bán ra chỉ khoảng 1,68 triệu chiếc trong năm 2020. Giảm mạnh 30% so với năm ngoái.

Khác với VAMM, thống kê của MotorCycles Data tính gộp cả lượng xe máy điện đang được bán ra tại thị trường Việt Nam. Thư viện dữ liệu này cho biết VinFast đứng đầu trong số các hãng xe điện. Và ước tính mỗi tháng nhà sản xuất này đạt doanh số khoảng 10 nghìn chiếc xe. Năm 2020 có thể đạt trên 100 nghìn chiếc. Tăng gấp đôi với năm 2019.

MotorCycles Data cũng cho biết, Việt Nam được xếp hạng 15 trong số các quốc gia ô nhiễm nhất thế giới năm 2019 (theo IQAir). Chính phủ đã nỗ lực thực hiện mục tiêu chuyển hạn chế khí thải từ các phương tiện. Bằng cách thúc đẩy người dân sử dụng xe điện nhiều hơn.

Nguồn: Cafef.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *