Cuộc cạnh tranh giữa các hãng xe hiện nay đã đi theo một hướng hoàn toàn khác trước. Các hãng xe đầu tư nhiều hơn về công nghệ, các tính năng,… Trong đó tính năng an toàn luôn được chú trọng hàng đầu. Hiện nay xu hướng mới của thế giới chính là tích hợp. Các tính năng an toàn không còn chỉ chú trọng vào yếu tố an toàn là chính nữa. Bên cạnh việc tạo cảm giác an toàn và đáng tin, các tính năng này cũng cần tạo sự thoải mái. Hành khách phải cảm thấy vừa yên tâm vừa dễ chịu khi lái chiếc xe này.
Các tính năng cũ như túi khí, dây đai hay chốt cửa đương nhiên rất quan trọng. Đó là lí do vì sao chúng không bị lược giản đi. Mà thay vào đó, chúng được tân trang và nâng cấp thành các phiên bản mới. Quá trình nghiên cứu để cho ra các tính năng xuất sắc này không hoàn toàn là dễ dàng. Tuy nhiên các hãng xe vẫn liên tục đầu tư và cho ra đời hàng loạt tín năng độc đáo. Hãy cùng myc tìm hiểu các tính năng đó là gì nhé.
Mục lục
Kiểm soát hành trình thích ứng
Hệ thống kiểm soát hành trình (Cruise Control) xuất hiện lần đầu tiên vào cuối thập niên 40 của thế kỷ trước. Hệ thống này có chức năng tương đối đơn giản. Người lái lựa chọn tốc độ mong muốn và xe sẽ di chuyển đều ở tốc độ đó cho đến khi người lái hủy lệnh bằng phím nhấn hoặc đạp phanh.
Tuy nhiên hệ thống kiểm soát hành trình chỉ phát huy tác dụng khi chạy trên đường cao tốc, nó không giúp ích nhiều ở điều kiện giao thông đông đúc. Đến năm 1999, hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng (Adaptive Cruise Control) xuất hiện và giải quyết được những nhược điểm mà kiểm soát hành trình cơ bản không làm được. Hệ thống này sử dụng các cảm biến gắn phía trước xe để điều chỉnh tốc độ dựa theo xe phía trước nhưng không vượt quá tốc độ giới hạn mà người lái thiết lập.
Camera 360 độ
Một quy định liên bang tại Mỹ yêu cầu tất cả ôtô bán ra tại quốc gia này phải được trang bị camera phía sau. Điều này nhằm giảm rủi ro va chạm với người đi bộ khi tài xế lùi xe. Để an toàn hơn, chủ xe có thể lắp đặt bộ camera 360 độ giúp quan sát xung quanh dễ dàng. Trang bị này khá hữu ích khi điều khiển xe trong những khu vực có không gian nhỏ. Tại thị trường Việt Nam, hầu hết xe có giá bán khoảng 1 tỷ đồng đều được lắp sẵn hệ thống camera 360 độ. Đối với những xe không trang bị sẵn, chủ nhân có thể lắp thêm bộ camera này. Chi phí của dạng camera này dao động 6-20 triệu đồng.
Hỗ trợ đỗ xe
Đây là một trang bị hữu ích với những người chưa có kinh nghiệm lái xe. Đặc biệt khi phải đỗ xe song song hoặc ở các khu vực hẹp. Hệ thống hỗ trợ đỗ xe sử dụng camera và các cảm biến xung quanh để tự động đưa xe vào vị trí cần đỗ. Để kích hoạt tính năng này, người lái chỉ cần nhấn nút kích hoạt và chạy xe đến khu vực cần đỗ. Hệ thống sẽ tự động đánh lái và di chuyển vào khu vực đã chọn. Cần lưu ý, đây chỉ là tính năng hỗ trợ. Người lái vẫn phải quan sát và chân luôn để sẵn ở bàn đạp phanh phòng trường hợp xảy ra sự cố.
Camera nhìn ban đêm
Camera nhìn ban đêm không chỉ xuất hiện trên những mẫu xe quân sự hay trong phim viễn tưởng. Nhiều mẫu xe cao cấp ngày nay cũng được trang bị sẵn hệ thống này. Camera nhìn ban đêm giúp phát hiện dễ dàng hơn các vật thể xuất hiện trên đường. Ví dụ như người đi bộ hay động vật, điều này cho phép người lái có thêm thời gian xử lý.
Có 2 loại camera nhìn ban đêm trên ôtô là thụ động và chủ động. Loại thụ động sử dụng camera nhiệt để phát hiện ra con người hoặc động vật, trong khi loại bị động sử dụng tia hồng ngoại để chiếu sáng. Hiện tại chỉ có các dòng xe cao cấp của Mercedes-Benz, BMW, Cadillac… được trang bị camera nhìn ban đêm.
Cảnh báo buồn ngủ
Mệt mỏi khi lái xe là một trong những nguyên nhân hàng đầu trong các vụ tai nạn ôtô trên toàn cầu. Đây cũng là lý do chính thúc đẩy sự ra đời của hệ thống cảnh báo khi phát hiện người lái mệt mỏi, buồn ngủ. Hệ thống cảnh báo buồn ngủ sử dụng camera và cảm biến hướng vào người lái. Mục đích để giám sát các chi tiết như vị trí ngồi của người lái, vị trí mí mắt… Trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thu thập những thông tin này và phân tích. Từ đó để nhận ra các dấu hiệu của sự mệt mỏi. Và chúng sẽ đưa ra các cảnh báo thông qua âm thanh hoặc hành động như rung ghế.
Cảnh báo buồn ngủ, cũng như nhiều tính năng khác, gây ra tranh cãi. Có 2 luồng ý kiến xoay quanh vấn đề này. Có người xem trọng và đánh giá cao lợi ích từ các tính năng. Họ cho rằng sử dụng chúng mang lại nhiều sự tiện dụng và giảm nguy cơ gây tai nạn. Tuy nhiên có người cho rằng việc lạm dụng các tính năng này tiềm ẩn nguy cơ. Chúng ta có thể sẽ ỷ lại vào các tính năng này mà lơ là kĩ năng lái xe của mình. Dù công nghệ có tân tiến hơn thì kĩ năng lái xe vẫn chiếm vai trò chủ đạo. Tuy nhiên dù có tranh cãi thì chúng ta vẫn không thể phủ nhận sự tiện lợi từ chúng. Và vngười lái cũng cần sử dụng đúng cách các tính năng này.
Cảnh báo va chạm
Hệ thống này có nhiệm vụ đánh giá tình hình giao thông xung quanh xe. Chúng sẽ cảnh báo người lái trong trường hợp có nguy cơ xảy ra va chạm với phương tiện khác. Trong trường hợp cần thiết, hệ thống cảnh báo va chạm sẽ chủ động can thiệp. Chúng sẽ tác động vào hệ thống phanh trước khi người lái đạp phanh. Đây là một tính năng an toàn được khá nhiều người khen ngợi. Tuy nhiên nó cũng tồn tại một vài nhược điểm như phát ra tín hiệu cảnh báo quá sớm hay tự động phanh trong trường hợp chưa thật sự cần thiết.
Trên đây là loạt 6 tính năng an toàn trên ô tô được giới thiệu gần đây. Bên cạnh đó còn có rất nhiều các tính năng khác được cho ra mắt mỗi năm. Sự xuất hiện của các dòng xe mới hoặc cập nhật các bản xe cũ tạo nên một bức tranh tổng thế. Bức tranh này vô cùng đa dạng, phong phú. Với nhiều dòng xe mới như vậy, khách hàng sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn cả. Chúng ta có thể lựa chọn được chiếc xe phù hợp với ưu tiên của mình nhất.
Nguồn: Zingnew.vn