Posted on 609  

Hyundai cũng không nằm trong ngoại lệ; khi mà hầu như tất cả các hãng kinh doanh ô tô đều chịu cảnh ảm đạm sau kì nghỉ Tết Nguyên đán.

Sau một thời gian phục hồi mạnh mẽ thì thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua tháng 2 một cách ảm đạm . Đây là một trong những thời gian khó khăn nhất của các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mua bán ô tô tại Việt Nam. Ngay cả TC Motor là một nhà chuyên phân phối xe hơi chính hãng của Hyundai ở Việt Nam; một trong những thương hiệu ô tô bán nhiều xe hơi nhất trong năm 2020 cũng không thể tránh khỏi được sự ảm đảm của thị trường xe hơi. Theo dữ liệu bán hàng mà TC Motor vừa mới công bố việc kinh doanh trong tháng 2 năm 2021; lượng xe ô tô Hyundai bán ra tại thị trường Việt Nam chỉ băng 1/2 so với tháng 1 năm 2021.

Trước đó, mặc dù cũng phải hứng chịu sự tác động mạnh mẽ của đại dịch Covid-19 từ tháng 3 năm 2020 đến nay. Lượng xe ô tô bán ra của Hyundai tại thị trương Việt lúc nào cũng dao động từ 4000 đến 6000 xe/tháng. Đây cũng được coi là điều dễ hiểu và xảy ra hàng năm; bởi vì tháng 2 năm nay trùng vào kì nghỉ Tết Nguyên đán; người mua chủ yếu mua vào trước tết để đi chơi tết; do đó nhu càu mua xe sau Tết giảm mạnh mẽ; cho nên doanh số bán hàng của hầu hết các hãng xe đều giảm rất sâu.

Hyundai Accent được kì vọng nhiều nhất

Báo cáo tổng kết

Do trùng với dịp Tết Nguyên Đán; doanh số bán xe Hyundai trong tháng 02/2020 giảm mạnh hơn 50% so với tháng trước; đạt 3.021 xe. Kết thúc tháng 02/2021, TC Motor ghi nhận doanh số xe Hyundai trong tháng đạt 3.021 xe; giảm mạnh hơn 50% so với tháng trước. Tính tổng 2 tháng đầu năm 2021; hãng đã bàn giao tới khách hàng tổng cộng 9.079 xe.

Thực tế, doanh số bán hàng trong tháng 02/2021 bất ngờ sụt giảm mạnh cũng là điều dễ hiểu; bởi đây là tháng trùng với dịp Tết Nguyên Đán. Hầu hết người tiêu dùng có nhu cầu mua xe để “chơi” Tết nên thời điểm ngay sau Tết là lúc nhu cầu của thị trường không cao. Ngoài ra, các chương trình khuyến mãi sau Tết của các hãng xe cũng chưa đủ hấp dẫn như trước Tết để khách hàng có thể “xuống tiền” nhanh chóng.

Mẫu xe       Doanh số tháng 02/2021 (xe) Doanh số tháng 01/2021 (xe) Doanh số cộng dồn năm 2021 (xe)

Hyundai Accent:            915    1.799  2.714

Hyundai Grand i10:       513    1.393  1.906

Hyundai Santa Fe:        412     696    1.108

Hyundai Tucson:           288     624    912

Hyundai Kona:              284     353    637

Hyundai Elantra:           212     341    553

Mẫu khác:                    18       59       77

Xe thương mại:            379     793    1.172

TỔNG:                          3.021  6.058  9.079

Lượng xe bán ra giảm rõ rệt

Doanh số giảm mạnh

Trong tháng 02/2021, hầu hết các mẫu xe Hyundai đều được giảm mạnh doanh số; thậm chí không có mẫu xe nào vượt quá 1.000 xe bán ra. Mẫu xe chủ lực Hyundai Accent chỉ ghi nhận bán ra 915 xe tại thị trường ô tô Việt; giảm mạnh gần 900 xe so với tháng trước. Hyundai Accent 2021 đang bán tại Việt Nam là phiên bản nâng cấp vòng đời của thế hệ thứ 5 và đã chính thức ra mắt khách Việt từ đầu tháng 12/2020. Hiện tại, xe được TC Motor lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản cùng mức giá dao động từ 426,1 – 542,1 triệu đồng. Theo sau Accent là mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 với 513 xe bán ra; giảm 880 xe so với tháng trước.

Hyundai Grand i10 là một trong những mẫu xe “đáng gờm” nhất trong phân khúc xe đô thị hạng A tại Việt Nam. Xe được phân phối tới khách Việt với đa đạng phiên bản gồm 3 bản thuộc biến thể sedan và 5 bản thuộc biến thể hatchback. Giá xe ở mức khá hấp dẫn cho người dùng Việt; từ 315 – 415 triệu đồng. Các đối thủ cạnh tranh của Grand i10 gồm VinFast Fadil; Kia Morning; Toyota Wigo và Honda Brio. Ngoài ra, các mẫu xe khác như Hyundai Santa Fe; Elantra; Tucson hay Kona đều ghi nhận mức sụt giảm doanh số tương tự.

Kế hoạch cho thời gian tới

Năm 2021 có thể sẽ là năm “thay máu” đội hình sản phẩm Hyundai tại Việt Nam; khi hàng loạt các phiên bản nâng cấp hoặc thế hệ mới của các mẫu xe được đồn đoán sẽ sớm cập bến thị trường Việt ngay trong năm.

Cần có sự thay đổi hợp lý

Trong đó, mẫu xe gầm cao 7 chỗ Hyundai Santa Fe nâng cấp có dấu hiệu rõ ràng nhất khi từng nhiều lần bị bắt gặp tại Việt Nam; dù hiện tại TC Motor vẫn chưa công bố thông tin về kế hoạch ra mắt mẫu xe mới này. Chiếc SUV cũng có đèn định vị ban ngày đặc trưng hơn; cửa hút gió hình tam giác và cản trước của xe được thiết kế lại. Những sự thay đổi trên mẫu xe này được đánh giá cao; nhưng vẫn gây ra một số tranh cãi ở lưới tản nhiệt và đèn pha; nhiều người liên tưởng phần đầu xe hơi giống đầu cá trê. Ngoài ra, Kona nâng cấp cùng Elantra và Tucson thế hệ mới; cũng đã có màn ra mắt thị trường quê nhà Hàn Quốc từ năm ngoái và dự kiện cũng sẽ sớm có màn ra mắt chính thức tại thị trường Việt Nam.

Nguồn: Oto.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *