Posted on 1,841  

Ngày nay, ngành công nghiệp ô tô đang hướng đến những giải pháp xanh và thân thiện với môi trường. Các vấn đề như giao thông ùn tắc, tai nạn giao thông, ô nhiễm không khí…. đang là vấn đề đáng lo ngại của nhiều người sử dụng.  Nhu cầu của khách hàng thay đổi, các mẫu xe ô tô điện đang dần “phủ sóng” ngành công nghiệp ô tô trong năm 2020. Với xu hướng điện khí hóa trên toàn cầu, Tesla đang thống trị phân khúc xe xanh. Và tại một số quốc gia, dòng xe ôtô bán chạy nhất là xe ô tô điện. Doanh số bán ô tô điện tăng 43% trong khi doanh số bán ô tô nói chung giảm 1/5 trong bối cảnh COVID-19. Châu Âu là thị trường tiêu thụ xe ô tô điện lớn nhất thế giới. 

Doanh số tăng trưởng mạnh trong năm 2020

Doanh số bán các loại ô tô chạy điện tăng trưởng 39% năm 2020 (3,1 triệu). Như vậy, dòng xe điện chiếm 5% tổng số xe mới được bán ra. Kết quả này khiến giới phân tích không khỏi bất ngờ. Do trong bối cảnh doanh số ô tô toàn cầu suy giảm 14% do đại dịch Covid-19.

Những thị trường ô tô chạy điện tăng trưởng mạnh nhất trong năm qua là châu Âu và Trung Quốc. Với khoảng 1,3 triệu xe tới tay người tiêu dùng. Con số này gấp bốn lần doanh số xe điện tại Mỹ. Dù Xứ cờ hoa là quê hương của Tesla, nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới. Nhưng loại phương tiện sử dụng năng lượng sạch này chỉ chiếm 2,4% tổng số ô tô du lịch bán ra.

Doanh số ô tô điện tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid

Theo dự báo, tô điện sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2021. Với doanh số dự kiến tăng trưởng 66%, vượt mốc 5 triệu xe (tương đương 7% số xe mới bán ra trên toàn cầu). Thị trường xe chạy điện này cũng sẽ đạt tới 30 triệu xe bán ra vào năm 2028. Trước khi chiếm 48% tổng số ô tô du lịch tới tay người tiêu dùng vào năm 2030.

Tương lai của dòng xe ô tô điện

Doanh số bùng nổ liên tục được kỳ vọng sẽ là động lực thúc đẩy sự phổ biến của ô tô chạy điện. Với những chính sách hỗ trợ mạnh tay hơn từ phía các chính phủ.

“Việc các nhà sản xuất mạnh dạn đầu tư tài chính nhằm khắc phục điểm yếu về khoảng hành trình. Cải thiện hạ tầng sạc và hiệu năng vận hành cho xe điện sẽ rất quan trọng để thuyết phục người tiêu dùng. Bên cạnh đó, giai đoạn này chứng kiến ngành sản xuất ô tô điện đối mặt với khó khăn. Sự thiếu hụt vật liệu bán dẫn đã cho thấy duy trì được chuỗi cung ứng hậu cần cũng như hạ tầng sản xuất đáp ứng được sự bùng nổ về doanh số sẽ là thử thách mang tính sống còn với bất kỳ chiến lược phát triển – sản xuất ô tô điện nào trên toàn cầu” – Phó Chủ tịch Sandy Fitzpatrick của Canalys nhận định.

Hiện tại, các tên tuổi lớn của ngành công nghiệp ô tô đã có chiến lược phát triển xe điện rõ ràng. Từng bước thay thế hoàn toàn sản phẩm sử dụng động cơ đốt trong. GM mới đây tuyên bố sẽ đầu tư 27 tỷ USD cho việc phát triển các sản phẩm xe “xanh”. Trong khi Volkswagen còn mạnh tay hơn với khoản đầu tư lên tới 86 tỷ USD.

Doanh số ô tô điện tăng trưởng mạnh bất chấp dịch Covid

Nhiều hãng còn tuyên bố ngừng phát triển động cơ đốt trong. Thậm chí chấm dứt kinh doanh các loại xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong vài năm tới. Trong đó có thể kể tới Audi, Daimler (hãng mẹ của Mercedes-Benz), Volvo, GM, BMW… Ford khẳng định 100% xe du lịch bán ra từ năm 2026 sẽ được điện hóa một phần hoặc toàn phần.

Các hãng ô tô điện nổi tiếng trên thị trường

Nhiều mẫu ô tô chạy điện mới đã có mặt trên thị trường. Nhiều hãng đã khẳng định được vị thế và đạt doanh số đáng nể. Ngoài Tesla Model S, Model 3 với hơn nửa triệu xe bán ra, người dùng còn có nhiều lựa chọn khác. Ở nhóm hạng sang, Mercedes-Benz EQC, Audi e-tron, BMW iX/i4/i3,… chiếm ưu thế. KIA Niro, Nissan LEAF, Honda e, Toyota Mirai,… là những cái tên đáng chú ý ở phân khúc phổ thông.

Thương hiệu xe điện Việt

Tại Việt Nam, khi VinFast chính thức công bố nhận đặt hàng mẫu xe điện đầu tiên VF e34. Rất nhiều người đã bày tỏ sự quan tâm đặc biệt tới mẫu xe điện này. Chủ đề ngay lập tức đã hâm nóng các diễn đàn về ô tô, xe máy. Ngoài ra còn được chú ý trên nhiều trang hội, nhóm lớn trên mạng xã hội.

Theo nhận xét, VF e34 được lòng người dùng ở thiết kế khỏe khoắn, trẻ trung, hiện đại. Với các tính năng thông minh như hỗ trợ cập nhật phần mềm từ xa, tự động chẩn đoán và cảnh báo cá vấn đề xe, định vị và tìm trạm sạc, theo dõi tình trạng pin…

Thông số kĩ thuật của chiếc xe điện đầu tiên của VinFast cũng được đánh giá là ấn tượng. Với động cơ điện có công suất tối đa 110 kW, mô-men xoắn cực đại 242 Nm cùng hệ dẫn động cầu trước. Hệ thống treo trước MacPherson, hệ thống treo sau dạng thanh xoắn. Đặc biệt, chính sách bảo hành 10 năm, dài hơn rất nhiều các mẫu xe chạy nhiên liệu hóa thạch trên thị trường là điều khiến nhiều người cảm thấy an tâm.

Truy cập myc để cập nhật các tin tức mới nhất của thị trường ô tô tại Việt Nam và trên thế giới.

Nguồn: Cafeauto.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *