Việc bảo dưỡng xe tay ga sau một khoảng thời gian dài sử dụng là điều khá cần thiết mà người sử dụng nên biết. Đối với những xe được sử dụng lâu thì người sử dụng sẽ cảm nhận rất rõ về sự thay đổi trong quá trình hoạt động của các động cơ của xe tay ga.
Có rất nhiều người sử dụng xe từ ngày này qua ngày khác nhưng lại quên ngày bảo dưỡng xe; hoặc là chưa bao giờ đem xe đi kiểm tra, sửa chữa. Điều này khá nguy hiểm cho người sử dụng. Sau đây là một số điều mà myc muốn chia sẻ cho bạn để biết cách bảo dưỡng xe tay ga của mình một cách hiệu quả nhất!
Mục lục
Thay lọc gió xe tay ga
Lọc gió là bộ phận được ví như lá phổi của xe tay ga nói riêng và các dòng xe máy khác nói chung. Lọc gió có nhiệm vụ lọc sạch không khí để đưa vào buồng đốt rồi trộn cùng hỗn hợp Xăng và cháy.
Nếu lọc gió bẩn, rách sẽ làm ảnh hưởng đến lượng không khí vào buồng đốt. Và dẫn đến tình trạng đốt cháy các tạp chất. Hoặc xe phải tiêu hao thêm một lượng xăng để bù đắp lại phần không khí bị thiếu.
Bạn nên thay lọc gió sau 13.000km sử dụng, nếu gặp phải tình trạng hao xăng; ngập nước. Xe đi nhiều trong điều kiện bùn lầy thì bạn cần tháo lọc gió để kiểm tra và thay mới, nếu cần thiết.
Thay nhớt phù hợp cho xe tay ga
Thay nhớt xe gần như là một việc bị bỏ quên bởi nhiều người, hầu hết mọi người thường để ý đến vẻ bề ngoài chỉ cần xe sạch bóng là được. Nhưng đâu ai ngờ rằng, nhớt cũng như dòng máu của xe. Nếu bạn không chú ý đến nó, một thời gian sau xe của bạn rất dễ gặp phải vấn đề về máy móc.
Hao xăng cũng là một trong những vấn đề do dùng nhớt không đúng loại hoặc để nhớt quá bẩn không thay. Bạn cần chọn nhớt phù hợp cho xe. Thích hợp cho đi xa hoặc đi trong thành phố, nên mua nhớt ở những trung tâm lớn để tránh được nhớt giả.
Thay nước làm mát cho xe tay ga
Đa số các dòng xe tay ga hiện đại đều được làm mát bằng dung dịch. Nước làm mát giúp hấp thụ nhiệt cho động cơ trong quá trình hoạt động. Nếu nước làm mát bị thiếu hoặc cạn do lâu ngày không kiểm tra thay mới, sẽ làm động cơ rất nóng và dẫn đến hao xăng.
Dây ga, cùm tay ga
Bạn đừng ngạc nhiên khi nghĩ cùm dây ga lại liên quan đến tình trạng hao xăng ở xe tay ga. Thông thường, nếu tay ga trơn tru, bạn chỉ cần lên ga nhẹ là xe đã tăng tốc. Ngược lại, trong trường hợp tay ga bị rít, cứng; bạn phải tăng ga sâu hơn rồi nhả ga lại để xe hoạt động. Động tác này sẽ làm cho xe tay ga của bạn bị hao xăng.
Khi bảo dưỡng, sửa chữa xe máy định kỳ; bạn nên kiểm tra và tra dầu để tay ga luôn nhẹ, êm và tránh được tình trạng hao xăng.
Bánh xe quá mềm hoặc quá căng
Trường hợp lốp xe của bạn quá căng, điều này sẽ gây dằn xóc khi di chuyển. Tạo cảm giác rất khó chịu cho người lái; đặc biệt là khi đi qua những đoạn đường không bằng phẳng.
Nếu bánh xe quá mềm sẽ làm tăng ma sát với mặt đường, khiến xe ì ạch khó di chuyển dẫn đến tình trạng tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn so với bình thường.
Những dòng xe đều có khuyến cáo cụ thể về áp suất lốp; bạn nên bơm xe ở những chỗ có đồng hồ đo áp suất vậy sẽ chắc chắn hơn.
Chất lượng xăng khi dùng cho xe tay ga
Có bao giờ bạn tự hỏi vì sao lại có nhiều loại xăng khác nhau trên thị trường xăng dầu? Sở dĩ chúng đa dạng như vậy để có thể phục vụ cho nhiều nhu cầu khác nhau của người tiêu dùng.
Trong từng loại xăng đều có chỉ số octane khác nhau, chỉ số này có tính chống kích nổ, hợp chất này có trong xăng được coi là đại lượng đánh giá khả năng kháng nổ trước khi bugi đánh lửa.
Xe tay ga của bạn nên dùng loại xăng A95. Nên đổ xăng ở những cây xăng quen, uy tín. Tránh đổ ở những nơi bán xăng lẻ, xăng lề đường. Vì có thể xăng bị pha tạp chất sẽ gây hại đến động cơ của bạn. Đặc biệt rất có khả năng bạn sẽ bị đổ thiếu xăng so với số tiền bạn bỏ ra.
Khả năng đánh lửa Bugi xe tay ga
Bugi có vai trò chính trong việc khởi động xe. Bugi có nhiệm vụ đánh lửa để kích nổ hỗn hợp cháy trong buồng đốt. Do đó, trong thời gian sử dụng, bugi cần được bảo dưỡng thường xuyên để có thể khởi động tốt.
Nếu Bugi cũ; bám nhiều muội, gỉ sẽ làm cho xế yêu của bạn mất đi công suất dẫn đến xe dễ bị hụp ga khi chạy. Từ đó, sinh ra tình trạng hao xăng.
Bạn nên thay Bugi sau 10.000 km sử dụng, dùng Bugi hiệu Denso để tăng độ bền cho xe. Tuy có hơi đắc nhưng bạn đừng lo vì tiền nào của nấy.
Thói quen đi xe
Chạy xe tay ga ở tốc độ quá chậm. Khi bạn chi chuyển xe chậm thì chiếc xe tay ga của bạn sẽ sinh ra một lượng nhiệt lớn khiến cho quạt làm mát hoạt động liên tục dẫn đến hao tổn xăng xe.
Vừa nổ máy đã tăng ga luôn. Thói quen này rất có hại cho xe đặc biệt là những dòng xe tay ga Fi. Mỗi khi bật máy bạn cần đợi cho đèn báo Fi bật sáng để kiểm tra các cảm biến và nạp nhiên liệu vào vòi bơm để chờ nổ máy.
Bạn cần vệ sinh nồi xe tay ga sau 6000 km sửa dụng để bộ phận truyền động có thể hoạt động trơn tru; tăng tốc mượt hơn; êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu.
Bảo dưỡng xe theo chỉ định
Muốn xe luôn chạy tốt, đặc biệt đối với những xe mới mua nên được bảo dưỡng khoảng 2-3 tháng/lần hoặc theo số km đã chạy. Đối với những xe sử dụng đã lâu; thì chủ xe nên cảm nhận và đưa ra định mức nhất định cho thời gian. Số km xe đã chạy được hoặc cảm nhận được dấu hiệu đi xuống của xe mà đưa đi bảo trì; chăm sóc xe. Tránh những hư hỏng khi đã quá muộn.
Vệ sinh xe thường xuyên
Chăm sóc chiếc xe tay ga không phải là một chuyện khó. Chỉ cần dành một chút thời gian và đúng cách sẽ giúp chiếc xe của bạn trở nên bền và đẹp hơn. Tuy nhiên, để vệ sinh đúng cách thì bạn nên sử dụng sản phẩm vệ sinh chuyên dụng để bảo vệ xe. Cần tránh sử dụng xà phòng rửa bát; chất giặt tẩy thông thường hay dung dịch chứa muối dễ làm hỏng lớp sơn bề mặt, ăn mòn phần kim loại. Hãy là người tiêu dùng thông minh để bảo vệ tốt nhất cho chiếc xe của mình nhé.
Chăm sóc bộ truyền động
Xe gặp sự cố về truyền động thường gây nhiều phiền toái và lãng phí thời gian. Tuy vậy, không nhiều người dùng có khả năng nhận biết các vấn đề ở hệ thống này.
Bạn cần nhờ đến sự tư vấn của chuyên gia, không nên tự ý “chẩn đoán” và sửa chữa. Xe phải có lịch bảo dưỡng ở từng giai đoạn, dây cu-roa nên kiểm tra định kỳ, vệ sinh nồi xe sau mỗi 2.000 km di chuyển và đầu tư nồi mới sau khoảng 20.000 km.
Xử lý xe khi ngập nước
Nếu gặp trường hợp xe bị ngập nước, bạn hãy tắt máy ngay và không nên cố chạy. Trong trường hợp dầu bị vào nước, bạn cần thay dầu máy và dầu láp. Các bộ phần cần kiểm tra ngay sau đó là bộ nồi và phần bố nồi, cuối cùng là bầu lọc gió và tấm lọc gió.
Dùng dầu nhớt cho xe tay ga
Cơ chế vận hành của xe tay ga là ưu tiên tính tự động, không đòi hỏi thao tác đạp, sang số nên xe tỏa nhiệt lượng lớn và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn. Về cấu tạo, xe tay ga dùng hệ thống dẫn động vô cấp bằng dây đai, tốc độ vòng quay có thể lên đến hơn 7.000 vòng/phút. Hệ thống truyền động luôn phải hoạt động hết công suất.
Do đó, xe cần sử dụng các loại nhớt chuyên dụng có khả năng bền nhiệt và ổn định oxy hóa tốt, để duy trì độ nhớt và tính năng bôi trơn cần thiết cho động cơ xe tay ga.
Nguồn: Hondaanhdung.info