Posted on 642  

Nhiều người bỏ một số tiền lớn đi mua xe họ nghĩ chỉ cần chọn một hãng xe thật nổi tiếng nhất trên thế giới để mua. Kết quả bạn sẽ nhận là chiếc xe bạn sở hữu tuy đẹp nhưng nội thất bên trong không chất lượng,… Nhưng đối với một người chuyên đi mua xe ô tô cũ. Thì có thể nói họ như là một cuốn bách khoa toàn thư. Tích luỹ rất nhiều kinh nghiệm về xe, từ dòng xe, các đời xe, các kỹ năng định giá, kiểm tra xe…

Đôi khi bạn chỉ cần nói ra xe số hiệu bao nhiêu. Thì ngay lập tức họ đã có thể nói nói thuộc dòng nào, năm bao nhiêu, cổ điển hay hiện đai,… Nhưng để có được điều này họ không phải tự dưng mà có. Cũng không phải bẩm sinh,… Để có được những kiến thức siêu sao đến vậy thì họ phải làm rất nhiều, đi rất nhiều, đọc rất nhiều,… Một điều đặc biệt, chúng ta phải có đam mê. Chính đam mê đó sẽ thôi thúc bản thân ta rèn luyện, tìm tòi, học hỏi,… Để đạt được mục tiêu cho bản thân.

Có thể nói rằng, khi chúng ta đi mua xe ô tô đặc biệt là xe cũ chúng ta nên tìm những người này. Họ sẽ giúp ta nhận định về loại xe đó, từ cấu trúc bên trong lẫn bên ngoài. Chỉ có như vậy chúng ta mới không bị mua lầm. Chính vì điều này, chúng ta đừng bỏ lỡ những cơ hội hiếm có này để trau dồi những kiến thức quý báu về xe cũ. Cùng myc đi mua ô tô với các thợ chuyên nghiệp và cực kỳ có tâm này nhé.

Xe cũ nhưng chưa chắc đã ngon

Điều này là hiển nhiên không thể thiếu. Bởi vì trước khi bán xe, hầu như bất kỳ chủ xe nào cũng sẽ cố gắng “tút tát ” hay “mông má” để chiếc xe trở nên mới hơn. Có thể che giấu những khuyết điểm. Các dấu tích do va chạm gây ra. Nhưng trên thực tế thì, hiện nay có rất nhiều xưởng phục chế xe với trình độ cao khiến những chiếc xe ô tô cũ trông như một chiếc xe mới. Trên thực tế thì sở hữu nhiều “thành tích” và những cú va chạm bất hảo đáng kể.

Đây là một lời chia sẻ rất thật của một chủ gara lớn ở Hà Nội: “Muốn xe dễ bán và bán được giá cao thì cần phải mông má nó lại”. Nhưng điều tất nhiên, nếu một chiếc xe ô tô mới và không có tiểu sử va chạm thì giá cả sẽ cao hơn. Đó là điều hiển nhiên. Để che mắt những người ít kinh nghiệm. Những chiếc xe cũ sẽ được sơn sửa lại sao cho trông nó như mới, không tỳ vết. Nhưng nếu là một thợ mua ô tô cũ dày dặn kinh nghiệm thì lớp sơn mới hay những thao tác phục hồi nguyên trạng xe sẽ không thể qua mắt được họ.

Đã mua ô tô cũ thì phải kiểm tra từng chi tiết một

Kiểm tra ngoại thất, đặc biệt màu sơn

Bước đầu tiên khi người thợ kiểm tra xe ô tô cũ. Họ thường đánh giá tổng thể bên ngoài của xe. Việc kiểm tra tổng thể sẽ giúp nhận biết được tình trạng của xe, về lớp sơn,… Các dấu hiệu xe đã va chạm, và việc chăm chút đến chiếc xe của chủ xe. Lớp sơn xe nguyên bản và không có trầy xước. Nếu trầy xước không đáng kể chứng tỏ chiếc xe được sử dụng cẩn thận và gần như chưa va chạm. Đối với xe đã va chạm mà chưa phục hồi thì dấu hiệu nhận biết quá dễ dàng và không phải bàn cãi.

Kiểm tra ngoại thất, đặc biệt màu sơn ô tô cũ

Kể cả với chiếc xe đã được phục hồi bằng cách sơn gò lạ. Còn đối với một thợ mua ô tô lành nghề thì điều này không khó để nhận ra. Lớp sơn mới luôn có thể phân biệt bằng mắt thường, điều đáng nói ở đây là khi sơn nó chỉ sơn lại một phần. Màu sắc và tính chất của vùng sơn mới sẽ dễ nhận biết. Lớp sơn mới thường sẽ không đồng nhất với lớp sơn nguyên bản của xe về màu sắc và độ mịn. Trường hợp, nếu nắp capo được thay thế. Cửa xe được sơn lại thì đa phần màu sắc không thể đồng nhất được với màu ban đầu của xe.

Sơn nhiều lần

Có thể xuất hiện tình trạng có phần sáng hơn và có chỗ trông màu tối hơn. Đặc biệt, nếu sơn lại nhiều lần, thì lớp sơn mới càng lộ, nhìn màu sắc sẽ không được sắc nét, và có nhiều bụi sơn. Theo kinh nghiệm kiểm tra sơn xe ô tô cũ, nếu xe ô tô được sơn lại toàn bộ, để mắt nhìn ở góc 45 độ so với bề mặt và đánh giá lớp sơn. Với lớp sơn mới dù được sơn với công nghệ tiên tiến, tinh ý quan sát người mua vẫn sẽ nhìn thấy các bụi sơn li ti. Các vết sơn chảy bám trên bề mặt. Những dấu vết này không thể tìm thấy ở sơn nguyên bản của xe.

Những Cánh cửa xe

Những chiếc ô tô đã qua sử dụng thường hay bị hở, vênh tại các mép cửa mỗi khi đóng vào, đó là do va chạm hay một vài lỗi trục trặc mà chủ nhân trước đó không khắc phục. Tùy vào mức độ nặng nhẹ ra sao mà bạn quyết định nên hay không nên lựa chọn nó.

Vô lăng

Muốn đánh giá xe cũ có vô lăng hoạt động tốt hay không thì giải pháp đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện đó là lái xe thử. Trung bình một chiếc xe mà bạn nhắm tới cũng phải thử ít nhất 2 đến 3 lần, đầu tiên hãy thử nghiệm trên đoạn đường yên tĩnh để xem tiếng máy chạy có êm không, sau đó mới mở rộng phạm vi thử nghiệm. Thời gian tốt nhất để lái thử xe là trên nửa tiếng, áp dụng trên nhiều đoạn đường khác nhau bạn sẽ có được sự đánh giá tốt nhất về góc độ xử lý tình huống của chiếc xe.

Nội thất bên trong xe

Đánh giá độ mới của nội thất xe. Để kiểm tra nội thất xe ô tô cũ, cần quan sát tỉ mỉ từng chi tiết trong xe bao gồm: cần số, tay mở cửa, ghế, lớp da bọc nội thất xe… Xem có bị bạc màu hay không? Nếu xuất hiện tình trạng bạc màu trên các chi tiết nội thất kể trên. Chứng tỏ chiếc xe được chủ cũ sử dụng thường xuyên. Thực hiện các thao tác với nút bấm bên trong xe. Điều khiển điều hoà, cần gạt, điều chỉnh cửa lên xuống…

Đánh giá việc xem các tính năng có hoạt động tốt không?. Điều hoà có đủ độ mát hay chưa? Các nút điều khiển trên xe có gặp phải vấn đề nào không? Nếu các chức năng điều khiển bên trong xe gặp vấn đề. Đương nhiên giá trị xe cũng sẽ theo đó giảm xuống.

Khoang máy là điều cơ bản không thể thiếu

Sau khi quan sát bên ngoài xe và nội thất bên trong. Tiến hành mở khoang máy của xe. Bộ phận này chủ yếu là quan sát két nước ô tô, dầu máy. Đánh giá tình trạng nguyên bản của động cơ. Quan sát két nước có đủ nước làm mát hay không? Két nước có xuất hiện các vết bảm trong bình hay không?

Khoang máy là điều cơ bản không thể thiếu

Đây là dấu hiệu cho thấy mức độ chủ xe quan tâm đến bảo dưỡng xe ra sao. Nếu két nước thiếu nước thường xuyên, khiến động cơ của xe không được làm mát hiệu quả sẽ làm hư động cơ. Tương tự như vậy, khi mua xe ô tô cũ nên kiểm tra dầu xe. Thứ nhất là xem lượng dầu trong xe có đủ không và thứ hai là xem độ sạch và độ nhớt của dầu. Xe đủ dầu và được thay dầu thường xuyên mới đảm bảo bộ phận động cơ xe hoạt động tốt và ổn định.

Ốc vít trong khoang máy

Những con ốc vít trong khoang máy chính là bằng chứng xác thực nhất cho việc khoang máy của xe đã bị thợ tháo ra để sửa chữa hoặc thay thế. Những con ốc còn zin thì lớp sơn trên ốc không bị mất hoặc trầy xước. Còn nếu đã dùng cờ lê để tháo thì lớp sơn này đã bị tác động. Quan sát kỹ càng để phát hiện nếu có bộ phận nào trong khoang máy trông có vẻ mới hơn chứng tỏ chúng đã được thay thế.

Bảng điều khiển

Bảng đồng hồ điều khiển trên xe hơi cũ được coi là tốt khi ấn nút. Màn hình cảm ứng phải cung cấp các thông tin về tình trạng xe cũng như cuộc hành trình một cách chính xác, đầy đủ. Thử nghiệm trên tất cả các nút bấm dù nhỏ nhất. Cần đảm bảo mọi thứ vẫn còn hoạt động trơ tru, có như vậy bạn mới không gặp phải phiền phức.  Trên đây là những kinh nghiệm mua ô tô cũ mà chúng tôi đã đúc kết được, hi vọng nó có thể giúp bạn đọc đánh giá xe cũ tốt hơn, tránh mắc phải sai lầm khi mua xe đã qua sử dụng. Và còn rất nhiều chia sẻ quý báu khác về xe hơi, muốn biết rõ

Trực tiếp chạy thử xe để biết tình trạng chiếc xe bạn sắp mua

Việc chạy thử xe sẽ giúp chúng ta đánh giá tình trạng của xe về khả năng khởi động. Tình trạng phanh, trợ lực lái, khả năng tăng tốc. Độ trơn tru khi vào số của xe. Các trường hợp có thể gặp phải khi chạy xe cần lưu ý như: khởi động kém, đánh lái nặng, phanh không ăn, tăng tốc chậm, khói xe có màu bất thường (khói đen hoặc khói trắng),…

Tất cả những dấu hiệu trên đều cần được chú ý. Để đánh giá tốt nhất tình trạng của một chiếc xe. Những lỗi về động cơ bạn có thể nhận biết được như khả năng tăng tốc, khả năng khởi động, màu khói xe… Có thể là dấu hiệu của việc động cơ xe đã xuống cấp. Người mua cần cân nhắc khi lựa chọn xe. Trước khi khởi động, hãy thử quay vô lăng hết cỡ sang hai bên để kiểm tra vô lăng có tiếng rít, va đập hay tiếng gõ không.

Phanh xe

Để kiểm tra phanh tay một cách hiệu quả nhất. Hãy kéo phanh tay lên rồi thử nhấn nhẹ ga. Nếu chiếc xe không di chuyển thì phanh tay vẫn hoạt động tốt. Lắng nghe xem có tiếng động lạ phát ra từ động cơ không. Không nên để người bán làm bạn phân tâm bằng cách nói chuyện hoặc mở đài radio. Bạn nên thử lái xe trên nhiều kiểu địa hình. Sử dụng nhiều cấp số. Chú ý xem việc vào số có dễ dàng hay không. Hãy chắc chắn một điều rằng chân côn phải còn hoạt động tốt.

Nguồn: acarvn.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *