Posted on 930  
Covid-19 xuất hiện đã tạo nên ảnh hưởng vô cùng to lớn cho nền kinh tế thế giới. Và đương nhiên ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Việc covid 19 xuất hiện đã tạo nên một tình thế trước nay chưa từng có. Và nó cũng trỏ thành một cơ hội và cả thách thức cho các hãng xe. Các hãng phải chọn lựa cho mình hướng đi đúng dắn và phù hợp nhất. Trong đó việc bổ sung các tính năng an toàn cho xe là một hướng đi sáng tạo và hợp lí. Đặc biệt là các tính năng về vệ sinh và tăng cường vừa cả tính an toàn và sự tiện lợi.
Bên cạnh đó việc nâng cấp các tính năng cũ trước đây cũng được chú trọng. Đó cũng là một hướng đi đảm bảo cả tính an toàn và tính tiện lợi. Nó rất thích hợp cho việc nhu cầu các khách hàng ngày càng được nâng cao. Nhất là trong thời kì nhạy cảm hiện tại khi dịch covid 19 vẫn còn hoành hành. Dù cho nhu cầu đi lại vẫn còn hạn chế nhưng việc vẫn đảm bảo an toàn vẫn là quan trọng. Sẽ càng hiệu quả hơn nếu các tính năng này có thể giảm thiểu tối đa nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Đã có một loạt các tính năng được cho ra mắt mỗi năm. Và dưới đây là 7 tính năng an toàn phải có trên xe hơi 2021 do tạp chí CarAdvice bình chọn. Hãy cùng myc điểm qua 7 tính năng này nhé.

Túi khí trung tâm

Chúng ta đã quen thuộc với túi khí phía trước, túi khí bên hông và túi khí rèm. Và túi khí trung tâm ra đời, dần dần trở thành một tính năng phải có trên xe hơi hiện đại. Theo Chương trình đánh giá xe hơi mới của Australia (ANCAP), túi khí trung tâm được thiết kế để tạo bộ đệm giữa đầu của hai người ngồi ở ghế trước. Giúp phòng ngừa tình huống va chạm bên hông hoặc va chạm khi lật xe. “Các túi khí này bung ra từ cạnh ghế và có thể giảm thiểu chấn thương vùng cổ và cột sống”, ANCAP giải thích.

Tại Australia, một số mẫu xe năm 2021 mới ra mắt gần đây đã nhận được xếp hạng ANCAP năm sao. Lý do là vì nó có trang bị túi khí này. Các dòng xe đó thuộc các hãng Toyota Yaris, Kia Sorento, Mazda BT-50 và Isuzu D-Max.

Kiểm soát hành trình chủ động kết hợp tính năng theo dõi làn đường

kiểm soát hành trình

 

Với sự phát triển của khoa học, tính năng kiểm soát hành trình trên ô tô đã trở nên hiện đại hơn rất nhiều. Hầu hết các hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, thích ứng đều sử dụng radar để điều chỉnh. Các điều chỉnh bao gồm tăng, giảm tốc độ cho phù hợp với vận tốc của dòng xe lưu thông trên đường. Khi được kết hợp với tính năng hỗ trợ theo dõi làn đường, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động cho phép xe của bạn lái ở chế độ bán tự động. Giúp bạn luôn giữ làn, đánh lái quanh khúc cua và duy trì khoảng cách an toàn với các phương tiện đang giảm tốc ở phía trước.

Hỗ trợ mở cửa an toàn

Ở những chiếc xe hiện đại, hệ thống cảnh báo an toàn phải hoạt động kể cả khi xe đang dừng. Và kể cả khi xe đang đỗ. Trên chiếc Kia Carnival 2021, hệ thống “hỗ trợ mở cửa an toàn” sẽ sử dụng các cảm biến đặt gần đèn hậu. Nó giúp phát hiện các mối nguy hiểm tiềm ẩn khi xe đi chậm hoặc dừng đỗ. Nếu phát hiện có nguy hiểm đang đến, hệ thống sẽ phát ra âm thanh báo động. Nguy hiểm này bao gồm người đi xe máy hoặc ô tô khác. Nó cũng sẽ tự động khóa cửa hành khách, chờ cho đến khi xe phía sau đi qua.

Tính năng này cũng được trang bị trên chiếc Hyundai Palisade 2021 và một số mẫu xe của Audi. Tuy nhiên hệ thống hỗ trợ mở cửa an toàn của Audi không có khả năng tự động chốt cửa.

Tự động đỗ xe, ra khỏi bãi đỗ

Tự động ra/vào chỗ đỗ xe đang trở thành một tính năng quen thuộc trên những chiếc ô tô ngày nay. Hãng Tesla cung cấp tính năng tùy chọn Smart Summon. Nó cho phép xe ô tô tự lái ra khỏi vị trí đỗ và đi tới vị trí tài xế trong khoảng cách 60 m. Trong khi đó, hãng Kia cung cấp tính năng “Hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa” trên chiếc Sorento mới của mình. Nó cho phép người lái sử dụng chìa khóa điều khiển xe ra/vào chỗ đỗ. Với tính năng này, ô tô có thể ra vào các điểm đỗ chật hẹp một cách an toàn. Giúp không gây kẹt tài xế và hành khách bên trong do không gian mở cửa hạn chế

Quan sát điểm mù

quna sát điểm mù

Hầu hết xe ô tô ngày nay đều có khả năng cảnh báo nguy hiểm điểm mù bằng tiếng bíp hoặc rung tay lái. Nhưng các mẫu xe đời mới còn tiến xa hơn một bước. Honda cung cấp tính năng “LaneWatch”. Nó có khả năng chiếu hình ảnh của camera gắn trên gương hậu lên màn hình lái mỗi khi xe bật xi-nhan xin đường.

Hoặc Audi e-tron cung cấp tùy chọn thay thế gương hậu bằng camera. Nó hiển thị video trực tiếp về điểm mù lên màn hình 7,0 inch ở cột A. Còn Kia Sorento 2021 chiếu video trực tiếp về điểm mù lên màn hình lái. Cho phép tài xế khả năng quan sát mà không cần rời mắt khỏi con đường phía trước.

AEB quét giao lộ

AEB quét

Phanh khẩn cấp tự động (AEB) là một tính năng đã được phát minh khoảng 10 năm về trước. Nó đã trở thành tiêu chuẩn bắt buộc ở một số quốc gia ngày nay. Hệ thống AEB sử dụng các cảm biến để phát hiện chướng ngại vật trên đường.Từ đó tính đoán tốc độ tương đối của chúng đối với xe. Và từ đó can thiệp để phanh tự động nếu người lái không giảm tốc độ kịp thời.

Phiên bản thế hệ mới của AEB là “AEB quét giao lộ” hoặc “Hệ thống cảnh báo va chạm ở giao lộ”. Hệ thống mới còn có khả năng giám sát các nguy hiểm đến từ hai phía phải-trái. Nó khác với chức năng cũ chỉ tính toán nguy cơ va chạm với các xe ở phía trước mặt. Từ đó giúp xe đi qua ngã tư, giao lộ an toàn hơn.

Tại Australia, công nghệ này hiện đang được trang bị trên một loạt các mẫu xe. Bao gồm Toyota Yaris, Mazda BT-50, Isuzu D-Max, Kia Carnival, Volkswagen Touareg, Audi. Trong khi đó, Tesla tuyên bố chức năng “Tự lái hoàn toàn” ra mắt trong tương lai. Nó sẽ cho phép xe của hãng này tự động điều hướng ở các giao lộ phức tạp. Đi kèm kết hợp giữa nhiều biển báo, đèn giao thông, bùng binh.

Camera 360 độ

Ngoài camera quan sát phía sau và cảm biến đỗ xe, một số mẫu xe giờ đây cung cấp chế độ xem toàn cảnh. Điều này thực hiện thông qua camera được gắn trên cao, camera 360 độ. Nó đặc biệt hữu ích khi đỗ xe và di chuyển trong không gian chật hẹp. Hãng Jaguar Land Rover thậm chí còn bổ sung thêm tính năng “ClearSight ground view” trên một số phiên bản Land Rover, Range Rover. Tính năng này cho phép hiển thị hình ảnh phía dưới gầm xe. Nó chuyên phục vụ cho người chơi off-road trên những cung đường nhiều chướng ngại vật.

Nguồn: Cafeauto.vn

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *